Người giữ nghề dệt truyền thống tại xã Du Già

09:38, 22/03/2019

BHG - Từ sạp hàng bán các sản phẩm dệt thủ công đầy màu sắc tại chợ phiên xã Du Già (Yên Minh), chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Liên, thôn Làng Khác A để tìm hiểu về nghề dệt truyền thống của dân tộc Tày nơi đây.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Liên (bên phải) giới thiệu sản phẩm thủ công đã hoàn thiện.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Liên (bên phải) giới thiệu sản phẩm thủ công đã hoàn thiện.

Chúng tôi đến nhà, đúng lúc chị Liên đang dệt vải; những sợi tơ nhiều màu được đôi bàn tay khéo léo đan dệt thành những hoa văn rất tinh tế. Ngừng tay dệt, chị Liên kể về cơ duyên đến với nghề; ban đầu, bà nội và mẹ định truyền nghề lại cho các chị gái; nhưng khi chị được 12 tuổi, phát hiện con gái út có năng khiếu hơn, nên đã chọn chị làm người nối nghiệp. Trước đây, các dịp lễ hội, đám cưới, phụ nữ Tày đều mặc những bộ váy áo đẹp nhất đến dự, nên con gái người Tày thường được mẹ truyền dạy nghề dệt từ nhỏ; nhưng theo thời gian, nghề này mai một dần và giờ chỉ còn vài người biết. Khi quyết định khôi phục lại nghề dệt, chị phải nhờ chồng là anh Nguyễn Văn Bình phục dựng lại khung dệt theo 2 mẫu cũ đã bị hỏng. Sau thời gian cố gắng, 4 chiếc khung dệt mới đã được phục dựng để những đôi tay cẫn mẫn và khéo léo tiếp tục cho ra những sản phẩm khăn quàng, váy mang đậm màu sắc của núi rừng.

Chị Liên cho biết, dệt thổ cẩm mất nhiều thời gian và dễ gây mỏi mệt; nên chỉ dành cho những người có tính kiên nhẫn, khéo léo để các đường dệt đều tay, giữ cho hoa văn chính xác. Từ các sản phẩm khăn quàng, vỏ gối tới các sản phẩm cầu kỳ, như: Chiếc địu cho các em bé mới sinh, hay những bộ váy cô dâu dân tộc Tày đều được các chị làm kỹ lưỡng bằng cả tâm, sức của mình. Với mong muốn giữ gìn nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc Tày; năm 2013, UBND xã Du Già đã thành lập nhóm sở thích dệt thổ cẩm truyền thống; đồng thời hỗ trợ các nghệ nhân trên địa bàn giúp họ yên tâm dệt ra những sản phẩm đẹp mang đậm bản sắc vùng miền và truyền nghề lại cho thế hệ kế tiếp. Từ khi thành lập, chỉ với 6 nghệ nhân tham gia; tới nay, số thành viên của nhóm đã tăng lên 12 người. Khách hàng của gia đình chị Liên và các thành viên trong nhóm là những người đến từ các xã của huyện Bắc Mê và Yên Minh; đa phần đều là phụ nữ và các cô gái chuẩn bị về nhà chồng. Để ngày trọng đại của mình thêm ý nghĩa, trước đám cưới, họ sẽ đến gặp chị đo và chọn màu vải để các nghệ nhân may cho chiếc áo cưới từ những tấm vải đầy màu sắc. Hiện nay, với sự đa dạng về mẫu mã và sản phẩm nghề dệt cũng đem đến nguồn thu nhập khá ổn định cho các thành viên trong nhóm. Một ngày, chị Liên có thể hoàn thiện được một sản phẩm từ các tấm vải với những họa tiết mang màu sắc riêng, giản dị nhưng cũng không kém phần đặc sắc của người Tày. Để nghề dệt của dân tộc được truyền lại mai sau, hiện, chị Liên và các nghệ nhân trong nhóm đang chọn lớp trẻ có tay nghề để dạy kỹ thuật cũng như tình yêu với nghề dệt cổ truyền.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắc màu du lịch Hà Giang tại Nha Trang

BHG - Bên bờ biển đẹp nhất của tỉnh Khánh Hòa – Nha Trang, địa phương thu hút trên 6 triệu lượt khách và doanh thu từ du lịch đạt gần 1 tỷ USD năm 2018, tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công Chương trình Xúc tiến, quảng bá du lịch "Hà Giang – Di sản và hoa". Sau nhiều ngày chuẩn bị, ngay từ sáng sớm 17.3, Không gian văn hóa, du lịch và các sản phẩm du lịch Hà Giang ở Quảng trường 2/4 thành phố Nha Trang mở cửa đón khách tham quan.

20/03/2019
Hội thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, lần thứ VII

BHG - Từ ngày 18 đến 22.3, tại trường THCS Yên Biên (T.P Hà Giang), Sở GD&ĐT tổ chức Hội thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh lần thứ VII. Tới dự có lãnh đạo Sở GĐ&ĐT, Tỉnh đoàn; đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các thí sinh. Hội thi được tổ chức từ ngày 18 đến 22.3 với sự tham gia của 45 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội ở các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi, gồm thi sáng kiến kinh nghiệm về công tác Đội và phong trào thiếu nhi...

18/03/2019
Chương trình nghệ thuật "Sắc màu Cao nguyên đá" tại thành phố Nha Trang

BHG - Tiếp tục hoạt động bên lề Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Giang tại Khánh Hòa, tối 17.3, tỉnh ta tổ chức Chương trình nghệ thuật mang tên "Sắc màu Cao nguyên đá" tại quảng trường 2.4, thành phố Nha Trang. Tới dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Sở VH,TT&DL một số tỉnh, thành phố…

18/03/2019
Liên hoan các Làng VHDL và Công bố Làng VHDL tiêu biểu gắn xây dựng NTM theo tuyên bố PanHou

BHG - Sáng 16.3, tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, UBND thành phố Hà Giang đã tổ chức Liên hoan các Làng văn hóa du lịch (VHDL) cộng đồng và công bố Làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM cho thôn Tha (xã Phương Độ) và thôn Bản Tùy (xã Ngọc Đường). Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các sở, ban ngành và đông đảo bà con nhân dân.

17/03/2019