Ẩm thực chay ở Hà Giang

15:25, 12/03/2019

BHG - Đến nay, cơm chay đã không còn lạ lẫm với nhiều người so với những năm trước đây. Đặc biệt, những thực đơn ăn chay không chỉ riêng dành cho những phật tử nhà Phật. Cơm chay không còn mang tính riêng biệt của tôn giáo mà đã là món ăn được nhiều người yêu thích, nhiều gia đình thường xuyên ăn chay vì sức khoẻ và giúp bảo vệ môi trường.  Tại thành phố Hà Giang, hiện nay có 2 nhà hàng chuyên nấu các món chay thuần, ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thực khách trong tỉnh, ngoài tỉnh và khách nước ngoài.

Đầu bếp Tô Mạnh Hào và các món chay.
Đầu bếp Tô Mạnh Hào và các món chay.

Có mặt tại Nhà hàng chay Hương Sen, tại tổ 17, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang (cạnh chùa Quan Âm) vào ngày đầu tháng (Âm lịch), chúng tôi được thưởng thức, trải nghiệm tiệc buffet chay miễn phí mà nhà hàng đã đón mời hơn 200 phật tử đến từ các đạo tràng trong và ngoài tỉnh đến dự ngày chùa Quan Âm tụng Kinh Dược sư cầu Quốc thái, Dân an. Trong buổi tiệc, Nhà hàng đã chế biến 17 món chay thuần gồm: Chả mực chay, giò chay, sườn chua ngọt, nấm đùi gà, nem hoa quả, ba chỉ chay, dồi chay; các món nộm, salat, bánh, xôi, súp… được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu là các loại rau, củ, quả, hạt hết sức bình dị, đơn giản, thân thiện một các tinh tế và khéo léo thành những món chay đậm đà về hương vị, phong phú về hình thức, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thực khách.

Một góc tiệc buffet nhà hàng Hương Sen chiêu đãi các phật tử.
Một góc tiệc buffet nhà hàng Hương Sen chiêu đãi các phật tử.

Với bàn tay tài hoa và tấm lòng hướng thiện, đầu bếp Tô Mạnh Hào, người phụ trách Nhà hàng Hương Sen đã đúc kết kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề, đã chế biến tiệc chay tại khá nhiều chùa trên cả nước như tại chùa Thiên Mụ (thành phố Huế), chùa An Ninh (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh), chùa Vạn Thọ, chùa Nôm (Hưng Yên), chùa Vàng (Bắc Giang)… anh cho biết: Để có một mâm chay hoàn hảo đòi hỏi người đầu bếp phải dồn tâm huyết vào các món ăn, chế biến một cách công phu, tỷ mỷ, tận tâm thì mới mang lại cho thực khách khi ẩm thực có cảm giác ngon lành và đầy đủ dinh dưỡng. Mâm cơm chay cũng được coi như một sản phẩm nghệ thuật ẩm thực, là một sản phẩm của tạo hình bởi màu sắc, hình khối được chế biến, tạo tác bằng các loại rau, củ, quả... Anh Tô Mạnh Hào cũng cho biết, hàng ngày, nhà hàng đón và phục vụ từ 35 đến 40 khách đến vãn chùa Quan Âm và trải nghiệm ẩm thực tại nhà hàng, trong đó khá nhiều khách quốc tế. Họ đến với nhà hàng không phải vì lý do tôn giáo mà đến ẩm thực vì sức khỏe, vì môi trường và thể hiện ý thức tôn trọng, thân thiện với thiên nhiên. Ngoài nhà hàng chay Hương Sen, trên địa bàn thành phố Hà Giang còn nhà hàng chay Thiên Phúc, tại số nhà 22, đường Lê Quý Đôn (sau Quảng trường 26.3) cũng là địa chỉ hết sức thân thiện, sẵn sàng phục vụ thực khách các món chay tinh sạch, thơm ngon và bổ dưỡng.

Ăn chay đã trở thành xu hướng của thời đại bởi nhiều người cho rằng, ăn chay mang lại sự cân bằng trong cơ thể và an lành cho tâm trí. Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, nhiều người có sở thích cùng với gia đình, bạn bè, người thân đến các quán chay để tìm cho mình cảm giác bình yên, thư giãn. Những món chay thanh tịnh mang hương vị thuần khiết từ thiên nhiên sẽ giúp thực khách cảm nhận được trọn vẹn sự tinh túy của văn hóa ẩm thực tại thành phố Hà Giang.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

BHG - Sáng 28.2, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và một số cơ quan báo chí T.Ư; Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

28/02/2019
Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019"

BHG - Tối 26.2, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019". Tới dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; đại diện một số sở, ban, ngành; lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

27/02/2019
Trường Mầm non Bản Luốc đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

BHG - Ngày 26.2, trường Mầm non Bản Luốc (xã Bản Luốc, Hoàng Su Phì) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tới dự có lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn huyện Hoàng Su Phì và cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

27/02/2019
Xốn xang "Mùa Xuân" nơi miền Tây Hà Giang

BHG - "Quê em đó anh ơi, hãy lên vào mùa Xuân…" ngoài đánh yến, ném còn, mùa này lên miền Tây Hà Giang ta còn bắt gặp sắc hoa đào và hoa mận đầy quyến rũ. Hiếm có nơi nào, du khách có thể dễ dàng được hòa mình giữa vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, đặc biệt là của những sắc hoa Xuân biên cương nơi đây. Xen giữa sắc thắm của các loại hoa đào, lê, mận, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng thật sự cuốn hút, rực rỡ với những bộ trang phục chẳng khác nào những bông hoa tô điểm cho đất trời trong lành...

27/02/2019