Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Yên Minh, nhiều mô hình giáo dục kiến thức, kỹ năng cho học sinh

09:42, 21/02/2019

BHG - Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS - THPT Yên Minh thuộc sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo; tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thành tích giáo dục của nhà trường những năm qua luôn được đánh giá cao. Điều đó có sự đóng góp không nhỏ từ những mô hình giáo dục kiến thức, kỹ năng cho học sinh được triển khai từ nhiều năm nay.

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Yên Minh tự tin tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Yên Minh tự tin tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Cô giáo Triệu Thu Hằng, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Nhằm nâng cao kiến thức và tăng cường các kỹ năng giao tiếp xã hội cho học sinh, khơi dậy niềm đam mê của các em; từ nhiều năm qua, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường xây dựng và duy trì hoạt động của nhiều câu lạc bộ (CLB) và mô hình học tập cũng như năng khiếu dành cho học sinh. Hoạt động của các CLB góp phần giúp nâng cao chất lượng trong công tác dạy, học cũng như tạo điền kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

Hiện nay, Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Yên Minh đang duy trì các CLB học tập, tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên và phổ biến, giáo dục pháp luật, CLB theo sở thích, thể thao – võ thuật; mô hình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý, “Trường học an toàn, an ninh, trật tự”… CLB học tập hoạt động thường xuyên, mạnh nhất, được triển khai trên hầu hết các môn học chính, như: Văn, Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ… Mỗi học sinh căn cứ vào khả năng và sở thích để lựa chọn một hoặc nhiều môn học tham gia vào các CLB. Trong quá trình sinh hoạt CLB, ngoài được trao đổi kiến thức, các em còn được thầy, cô hướng dẫn phương pháp học, nghiên cứu sâu trong mỗi môn học. Bên cạnh đó, các em thường xuyên được tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức như: Đường lên đỉnh Olympia, theo dòng lịch sử, em yêu toán học, văn học… xem các bộ phim về sự kiện lịch sử, tác phẩm văn học nổi tiếng. Qua đó, giúp các em bổ sung, mở rộng kiến thức và rèn luyện một số kỹ năng phục vụ học tập, được truyền cảm hứng cho những định hướng tương lai.

CLB tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên và tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cũng hoạt động khá hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả truyền thông, giúp các em nắm chắc kiến thức, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức liên quan đến pháp luật cho các em. Điều đặc biệt, hầu hết các hoạt động của CLB đều do các thành viên xây dựng ý tưởng, trực tiếp tổ chức thực hiện. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả của các CLB tuyên truyền của học sinh, nhà trường đã được tỉnh được lựa chọn thực hiện điểm Đề án Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đối với các đơn vị giáo dục.

Thú vị nhất trong hoạt động phải kể đến các CLB theo sở thích, thể thao - võ thuật. Đây là các CLB thiên về các môn năng khiếu, như: Âm nhạc, khiêu vũ, bóng đá, bóng rổ, cầu lông… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua sinh hoạt CLB, năng khiếu của học sinh được phát hiện, bồi dưỡng, giúp các em phát triển toàn diện và có những lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Đồng thời, tạo điều kiện cho các em giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống.

Cô giáo Trần Bích Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Yên Minh, khẳng định: Những CLB học tập, tuyên truyền, sở thích đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành tích học tập hàng năm của nhà trường. Trong khoảng 5 năm học gần đây, nhà trường liên tục có học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia. Năm học 2017 – 2018, tỷ lệ chuyển cấp đạt 100%; toàn trường có gần 40% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 25 học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 em đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, 1 học sinh được cử tham gia thi cấp Quốc gia về tìm hiểu Lịch sử… Năm 2017, nhà trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Bài, ảnhNguyễn Thị Hồng (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Đại lý vé máy bay

BHG - Sáng 20.2, tại Trung tâm Thông tin - Xúc tiến Du lịch tỉnh, Sở VH,TT&DL phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng (Hà Nội) tổ chức Lễ Khai trương Đại lý vé máy bay tỉnh Hà Giang. Tới dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyền Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Chi nhánh Tổng Công ty hàng không Việt Nam khu vực miền Bắc; đại diện các sở, ban, ngành và các Công ty Lữ hành trên địa bàn tỉnh.

 

20/02/2019
Tín hiệu vui của ngành du lịch

BHG - Đầu năm 2019, ngành du lịch tỉnh ta, cụ thể là huyện Đồng Văn - vùng lõi Công viên địa chất - có dấu hiệu khởi sắc khi số lượng khách đến trải nghiệm tăng rõ rệt. Điều đó hứa hẹn một năm thắng lợi, là tín hiệu vui cho ngành du lịch của tỉnh nói chung. Khoảng thời gian Tết Âm lịch năm 2019, thời tiết Cao nguyên đá hết sức thuận lợi để khách du Xuân, khám phá, trải nghiệm; nhất là khi thời gian nghỉ khá dài (từ ngày 2-9.2) so với các năm...

20/02/2019
Dâng hương Chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tồng xã Đạo Đức

BHG - Sáng 19.2 (Rằm tháng Giêng), tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tồng chào Xuân Kỷ Hợi 2019. Dự lễ hội có đại biểu đại diện cho một số cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện và đông đảo người dân, du khách mọi miền. 

20/02/2019
Du Xuân trên cung đường Hạnh phúc

BHG - Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân, chúng tôi có chuyến hành trình theo cung đường Hạnh phúc để được ngắm hoa đào, hoa cải đang nở rộ và trải nghiệm những hoạt động chào đón năm mới của bà con các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Với cuộc hành trình này, chúng tôi được hòa mình vào nét đẹp rực rỡ của mùa Xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn với một số loài hoa đang độ khoe sắc và những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái đang du Xuân, tham gia lễ hội trong ánh nắng mới chan hòa.

 

18/02/2019