Tín hiệu vui của ngành du lịch

09:15, 20/02/2019

BHG - Đầu năm 2019, ngành du lịch tỉnh ta, cụ thể là huyện Đồng Văn - vùng lõi Công viên địa chất - có dấu hiệu khởi sắc khi số lượng khách đến trải nghiệm tăng rõ rệt. Điều đó hứa hẹn một năm thắng lợi, là tín hiệu vui cho ngành du lịch của tỉnh nói chung.

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là điểm không thể bỏ qua của nhiều du khách.
Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là điểm không thể bỏ qua của nhiều du khách.

Khoảng thời gian Tết Âm lịch năm 2019, thời tiết Cao nguyên đá hết sức thuận lợi để khách du Xuân, khám phá, trải nghiệm; nhất là khi thời gian nghỉ khá dài (từ ngày 2-9.2) so với các năm. Cao nguyên đá bước vào Xuân như thay áo mới, tươi trẻ và dịu dàng hơn. Khắp các bản làng xa xôi, sắc hoa Đào hồng thắm bung mình đón nắng mới. Bên cạnh đó, văn hóa truyền thống của các đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ đối với đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Những nét văn hóa độc đáo, mới lạ, được thể hiện rõ nét nhất ở thời khắc diễn ra sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới - Tết cổ truyền. Vì thế, đến vùng đất địa đầu là lựa chọn của rất nhiều du khách ưa khám phá.

Ngắm hoa Đào là một trong những trải nghiệm hấp dẫn du khách đến với Đồng Văn dịp Xuân về.
Ngắm hoa Đào là một trong những trải nghiệm hấp dẫn du khách đến với Đồng Văn dịp Xuân về.

Dịp này, dọc Quốc lộ 4C, hoa Đào nở rộ. Những bông hoa rực rỡ phủ kín lối đi, làm cho những du khách yêu thích vẻ đẹp hoang sơ nơi này thêm mãn nhãn, cảm nhận rõ nét đẹp hoang sơ của Cao nguyên đá vào Xuân. Sắc hồng của những cánh Đào điểm lên bức tranh lạnh lẽo của dãy núi đá tai mèo là sự kết họp hoàn hảo, tạo nên một gam màu tươi mới, tràn trề nhựa sống của mùa Xuân nơi địa đầu Tổ quốc. Những cây Đào cổ ở Đồng Văn bắt đầu nở hoa rực rỡ sau khoảng thời gian ẩn mình “hóa đá”. Đào nở bung khắp các triền núi, dọc những con đường, thậm chí cả một vùng. Tại một số xã như: Thài Phìn Tủng, Phố Là, Sủng Là, Phố Cáo, trước Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn, hay ngay tại thị trấn Đồng Văn hoa cũng đua nhau nở hết sức rực rỡ. Xen lẫn với màu hồng thắm của hoa Đào là màu trắng tinh khiết của hoa Mận, hoa Lê. Hòa cùng với vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ là những em nhỏ vùng cao đôi má ửng hồng ngủ vùi trên lưng mẹ; là khuôn mặt, tiếng cười của các em gái đang trẩy hội, du Xuân. Bức tranh còn có những thảm Cải vàng cuối vụ, và đâu đó vẫn còn sót lại những thửa ruộng Tam giác mạch tạo nên một bức tranh Xuân vùng cao đẹp đến mê hoặc lòng người. Tất cả đem lại sự sinh động cho cuộc sống nơi đây, tạo nên nét độc đáo riêng biệt chỉ có ở vùng địa đầu Tổ quốc.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên mê đắm, những hoạt động văn hóa sôi nổi trong dịp đầu năm cũng có sức hút lớn với du khách. Các lễ hội của đồng bào vùng cao không có quy mô rộng lớn, nhưng còn giữ nguyên bản những giá trị văn hóa tinh thần trong đó đã tạo được nét riêng biệt và độc đáo. Chương trình và Lễ hội chào đón năm mới như Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Xuống đồng,… thể hiện nét đẹp văn hóa tinh thần vô cùng đặc sắc và gửi gắm những mong ước về một cuộc sống ấm no, đủ đầy đã để lại dấu ấn cho bất kì du khách nào ghé thăm.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1.1 đến ngày 8.2.2019, huyện Đồng Văn đã đón 15.315 lượt khách du lịch. Trong đó, vào tuần nghỉ Tết Nguyên đán, từ 1.2 – 9.2 (tức ngày 27.12 – 9.1 Âm lịch) lượng khách là 11.044 lượt người, tăng cao so với các năm trước đó.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Những con số trên là tín hiệu vui ngày đầu năm hứa hẹn một năm phát triển mạnh mẽ về du lịch của huyện. Để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, huyện đã chỉ đạo thực hiện quản lý tốt hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là quản lý giá tại các nhà hàng, khách sạn. Quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch thu hút khách như Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Hiện, các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu ăn, nghỉ của du khách. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, thực hiện các chính sách khuyến khích để phát triển du lịch; duy trì các hoạt động văn hóa đặc sắc để thu hút khách đến trải nghiệm. Đặc biệt chú trọng tới phát triển các sản phẩm du lịch, các mặt hàng nông sản đặc sắc của địa phương…

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dâng hương Chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tồng xã Đạo Đức

BHG - Sáng 19.2 (Rằm tháng Giêng), tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tồng chào Xuân Kỷ Hợi 2019. Dự lễ hội có đại biểu đại diện cho một số cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện và đông đảo người dân, du khách mọi miền. 

20/02/2019
Du Xuân trên cung đường Hạnh phúc

BHG - Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân, chúng tôi có chuyến hành trình theo cung đường Hạnh phúc để được ngắm hoa đào, hoa cải đang nở rộ và trải nghiệm những hoạt động chào đón năm mới của bà con các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Với cuộc hành trình này, chúng tôi được hòa mình vào nét đẹp rực rỡ của mùa Xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn với một số loài hoa đang độ khoe sắc và những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái đang du Xuân, tham gia lễ hội trong ánh nắng mới chan hòa.

 

18/02/2019
Khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I

BHG - Sáng 18.2, tại trường THPT Chuyên Hà Giang, Sở GD&ĐT đã khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I, năm học 2018-2019.  Hội thi sẽ diễn ra từ ngày 18  đến 23.2 với sự tham gia của 37 giáo viên hiện đang công tác tại các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi gồm: Thi hồ sơ giáo viên; thi năng lực, hiểu biết về chủ trương, đường lối...

18/02/2019
Quản Bạ nỗ lực duy trì sĩ số học sinh sau Tết

BHG - Từ sự quán triệt và chỉ đạo kịp thời của ngành Giáo dục, huyện Quản Bạ đã làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh (HS) sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Trên địa bàn huyện Quản Bạ có 40 trường học, hơn 16 nghìn HS; có hơn 95% HS trở lại trường trong ngày đầu tiên sau Tết. Có được kết quả đáng mừng này phần lớn là nhờ sự chủ động của Ban Giám hiệu các trường cũng như giải pháp do Phòng GD&ĐT huyện đề ra.

 

15/02/2019