Quản Bạ nỗ lực duy trì sĩ số học sinh sau Tết

09:02, 15/02/2019

BHG - Từ sự quán triệt và chỉ đạo kịp thời của ngành Giáo dục, huyện Quản Bạ đã làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh (HS) sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Em Vàng Thìn Giáo, học sinh lớp 7 Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Nghĩa Thuận cõng bạn Hạng Văn Minh bị bệnh Xương thủy tinh đến lớp sau kỳ nghỉ Tết.
Em Vàng Thìn Giáo, học sinh lớp 7 Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Nghĩa Thuận cõng bạn Hạng Văn Minh bị bệnh xương thủy tinh đến lớp sau kỳ nghỉ Tết.

Trên địa bàn huyện Quản Bạ có 40 trường học, hơn 16 nghìn HS; có hơn 95% HS trở lại trường trong ngày đầu tiên sau Tết. Có được kết quả đáng mừng này phần lớn là nhờ sự chủ động của Ban Giám hiệu các trường cũng như giải pháp do Phòng GD&ĐT huyện đề ra.

Đồng chí Lê Trung Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ cho biết: “Trước khi nghỉ Tết, Phòng đã chỉ đạo các trường, đặc biệt các trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới tổ chức họp Hội đồng Sư phạm, phân công giáo viên vào các thôn, bản thông báo, nhắc nhở HS đi học đúng ngày; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để thu hút HS đến trường; không để các hoạt động vui Xuân, đón Tết kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học. Cùng với đó, các trường chú trọng tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao để thu hút HS ra lớp; đối với các trường có HS bán trú, quan tâm ổn định chỗ ăn, ở và tổ chức các hoạt động thu hút HS tham gia... Nhờ đó, trong ngày học đầu tiên sau Tết, đa số các trường đã đảm bảo sĩ số để ổn định việc dạy và học”.

Hoạt động ngoài giờ sau kỳ nghỉ Tết của học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Mã Pờ.
Hoạt động ngoài giờ sau kỳ nghỉ Tết của học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Mã Pờ.

Nhiều năm qua, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú - THCS xã biên giới Nghĩa Thuận luôn đạt gần 100% HS trở lại sau nghỉ Tết. “Giáo viên chủ nhiệm luôn nhắc nhở phụ huynh đưa con em đến trường đúng thời gian quy định. Đối với những HS nhà ở xa trường, có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi phân công giáo viên vào thôn hoặc liên lạc với Trưởng thôn để nhắc nhở và đón các em tới trường” - thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Còn với Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Cao Mã Pờ, công tác duy trì sĩ số HS sau Tết vẫn đang được triển khai mạnh mẽ vì còn khoảng 10% chưa trở lại trường. Thầy Ngô Đăng Ninh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện, toàn trường có 12 lớp với 304 HS, trong đó 143 HS thuộc diện bán trú, với 100% con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều năm qua, việc duy trì sĩ số vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đặc thù là xã biên giới có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn; nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học hành của con em; do ảnh hưởng một số phong tục, tập quán như “kiêng chân” của người Mông - không ra khỏi nhà theo số ngày mà thầy mo quy định nên còn nhiều HS chưa đến trường... Tuy nhiên, ngay sau Tết, nhà trường đã phối hợp với cán bộ xã, tích cực vận động các em trở lại trường. Trong tuần đầu tiên sau Tết, ngày nào chúng tôi cũng đón thêm 5-7 HS trở lại trường; hiện nhà trường cùng chính quyền địa phương tiếp tục vận động HS ra lớp; đồng thời tổ chức các hoạt động vui Xuân, tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho các em trở lại học tập.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làng nội trú Ngọc Long "vườn ươm" giữa núi rừng

BHG - Những ngày cuối tháng 1 vừa qua, chúng tôi có dịp được dự Lễ khánh thành khu nội trú Trường Tiểu học Ngọc Long, xã Ngọc Long (Yên Minh). Đây là công trình nằm trong giai đoạn 1 của Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long do Quỹ Thiện tâm, Nhóm NABE.Arc (Hà Nội) vận động, kêu gọi tài trợ. Một "vườn ươm" khang trang đang dần được hình thành, mở ra cơ hội cho học sinh (HS) nơi đây được sinh hoạt trong một không gian đảm bảo an toàn và tiện ích.

 

15/02/2019
Lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng

BHG - Những năm qua, công tác khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và từng bước đi vào chiều sâu. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, Hội KH tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; vận động xây dựng Quỹ KH các cấp, tạo nguồn lực thúc đẩy xây dựng XHHT và khơi dậy truyền thống hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

14/02/2019
Xã Xuân Giang (Quang Bình) tổ chức Lễ hội Lồng Tồng

BHG - Hòa chung không khí phấn khởi chào đón Xuân mới, ngày 12.2, xã Xuân Giang tổ chức Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày năm 2019. Tới dự có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình và đông đảo nhân dân, du khách.

13/02/2019
Quản Bạ phát triển nghề dệt lanh truyền thống

BHG - Bao đời nay, dệt lanh không chỉ là hoạt động lao động, mà còn là giá trị văn hóa đã đi vào đời sống tâm hồn của người Mông trên Cao nguyên đá. Vải lanh và trang phục từ cây lanh đã gắn liền với các lễ hội, ngày đặc biệt trong đời sống của dân tộc Mông. Để gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống phục vụ phát triển kinh tế, đưa sản phẩm lanh vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước, huyện Quản Bạ đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua.

 

12/02/2019