Hà Giang

Làng nội trú Ngọc Long "vườn ươm" giữa núi rừng

09:00, 15/02/2019

BHG - Những ngày cuối tháng 1 vừa qua, chúng tôi có dịp được dự Lễ khánh thành khu nội trú Trường Tiểu học Ngọc Long, xã Ngọc Long (Yên Minh). Đây là công trình nằm trong giai đoạn 1 của Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long do Quỹ Thiện tâm, Nhóm NABE.Arc (Hà Nội) vận động, kêu gọi tài trợ. Một “vườn ươm” khang trang đang dần được hình thành, mở ra cơ hội cho học sinh (HS) nơi đây được sinh hoạt trong một không gian đảm bảo an toàn và tiện ích.

Khu nội trú Tiểu học.
Khu nội trú Tiểu học.

Là xã khó khăn, cách trung tâm huyện Yên Minh hơn 40 km và cũng là địa phương có đông dân cư nên đặt ra nhiều áp lực cho công tác giáo dục đối với chính quyền địa phương. Toàn xã có 24 điểm trường, giao thông đi lại rất khó khăn; tại trường chính Tiểu học và THCS cũng gặp không ít khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Hầu hết, những phòng học đều được xây dựng từ năm 2001, đã cũ và xuống cấp nghiêm trọng; không đảm bảo an toàn cho nhu cầu học tập, sinh hoạt của nhà trường và HS. Do số lượng HS đông, nên nhiều phòng vừa là phòng học vừa là chỗ nghỉ bán trú cho HS. Đối mặt với những gian nan, khó khăn trong hành trình “gieo chữ”, được đầu tư về cơ sở vật chất luôn là mong mỏi thường trực của tập thể giáo viên, Ban Giám hiệu của 2 nhà trường.

Các em phấn khởi khi được ở trong những ngôi nhà mới.
Các em phấn khởi khi được ở trong những ngôi nhà mới.

Cảm phục trước những khó khăn cũng như thấu hiểu khát khao tới trường của HS nơi đây, Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long đã được Quỹ Thiện tâm và Nhóm NABE.Arc thực hiện. Chị Lê Thu Huyền, người điều phối và phụ trách thiết kế dự án, cho biết: Thông qua dự án với việc hình thành Làng nội trú Ngọc Long sẽ là sự động viên, khích lệ HS nỗ lực học tập, kiên trì theo đuổi ước mơ. Chỉ một thời gian nữa, Làng nội trú Ngọc Long sẽ hoàn thành các hạng mục, đây sẽ là “điểm tựa” tiếp sức cho các thầy, cô giáo trên hành trình “gieo chữ” và giúp HS tiếp cận tri thức. Được biết, Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long được khởi động từ tháng 11.2018 và được chia thành 3 giai đoạn chính, gồm: Xây dựng cơ sở vật chất cho khu nội trú Tiểu học, THCS và Thư viện hướng nghiệp; hướng dẫn và trao quyền tự quản khu nội trú cho HS địa phương và tổ chức các lớp học hướng nghiệp; kết nối và phát huy tri thức bản địa. Dự kiến tổng kinh phí của dự án trên 4 tỷ đồng cùng với nguồn vốn đối ứng của địa phương.

Trong cái lạnh hơn 8 độ C, xã vùng cao Ngọc Long như ấm hơn, rộn rã hơn khi khu nội trú Tiểu học được khánh thành và sử dụng vào cuối tháng 1 vừa qua. Có diện tích gần 1.000m2, công trình được đầu tư trên 1,8 tỷ đồng với hệ thống gồm: 8 nhà ở, 1 bếp ăn tập thể, các công trình phụ, bể nước và sân chơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho trên 200 HS bán trú Trường Tiểu học Ngọc Long. Khu nội trú được khánh thành trong niềm hân hoan, phấn khởi của phụ huynh, tập thể giáo viên và các em HS. Thầy Dương Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Long không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Trong những năm qua, HS và giáo viên của trường phải học tập, công tác trong điều kiện không đảm bảo an toàn, lớp học cũ kỹ, cơ sở vật chất xuống cấp… Nay được đầu tư xây dựng khu nội trú an toàn, tiện ích; nhà trường vô cùng phấn khởi, đây chính là động lực để thầy, trò nhà trường yên tâm thi đua dạy tốt, học tốt”.

Khu nhà nội trú được thiết kế theo kiểu nhà cấp 4 và xây dựng bằng gạch đất sản xuất tại địa phương. Tận mắt ngắm nhìn khu nhà ở mới, trong mắt mỗi HS đều ánh lên niềm vui, niềm hy vọng mới. Em Và Mí Phứ, HS lớp 5E, Trường Tiểu học Ngọc Long, chia sẻ: “Được ở trong những căn nhà nội trú sạch đẹp, sáng sủa và có cả bàn ghế để học bài, chúng em rất vui và hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy, cô giáo”. Những tiếng huyên náo, ồn ã vang khắp khu nội trú; các em vừa nô đùa, cười nói bằng những thứ tiếng của dân tộc mình. Háo hức ngồi thử, ngắm nhìn, leo trèo và chạy nhảy trong khu nhà mới; và những đêm Đông này, các em không còn đối mặt với cái lạnh của gió lùa như trước nữa.

Khu nội trú Tiểu học chính thức được khánh thành, song vẫn còn những hạng mục khác tiếp tục được hoàn thiện để phục vụ cho hơn 500 HS. Ngoài ra, khu Thư viện cộng đồng sẽ là điểm nhấn của Làng nội trú Ngọc Long, đây sẽ là nơi tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho HS 2 cấp học; đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp và thực hành… Hứa hẹn, sau khi các hạng mục của dự án được hoàn thành, Làng nội trú Ngọc Long không chỉ là một “vườn ươm” nuôi dưỡng những ước mơ, khát khao được học tập của các em HS nghèo mà nơi đây sẽ trở thành một điểm sáng về giáo dục của huyện Yên Minh.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng

BHG - Những năm qua, công tác khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và từng bước đi vào chiều sâu. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, Hội KH tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; vận động xây dựng Quỹ KH các cấp, tạo nguồn lực thúc đẩy xây dựng XHHT và khơi dậy truyền thống hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

14/02/2019
Xã Xuân Giang (Quang Bình) tổ chức Lễ hội Lồng Tồng

BHG - Hòa chung không khí phấn khởi chào đón Xuân mới, ngày 12.2, xã Xuân Giang tổ chức Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày năm 2019. Tới dự có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình và đông đảo nhân dân, du khách.

13/02/2019
Bắc Quang tổ chức Lễ hội Lồng Tồng mừng Xuân Kỷ Hợi

BHG - Sáng 12.2, tại Trung tâm Công viên Cây xanh huyện, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng mừng Xuân mới. Tới dự Lễ hội có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở VH – TT&DL, các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Quang, bà con nhân dân các dân tộc trong huyện...

12/02/2019
Thành phố ngày Xuân

BHG - Khai mạc Hội Xuân hàng năm, là những tràng pháo hoa bung nở, khoe sắc, những tiếng pháo, những bông hoa rực lửa như xóa đi màn sương cùng gió lạnh nơi biên cương cực Bắc; Hội Xuân còn là một trong những hoạt động được tổ chức và kéo dài trong tháng Giêng. Tại thành phố Hà Giang, Hội Xuân diễn ra với nhiều hoạt động, trò chơi và lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc của người vùng cao.

 

12/02/2019