Hà Giang

Lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng

17:00, 14/02/2019

BHG - Những năm qua, công tác khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và từng bước đi vào chiều sâu. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, Hội KH tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; vận động xây dựng Quỹ KH các cấp, tạo nguồn lực thúc đẩy xây dựng XHHT và khơi dậy truyền thống hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài năm 2018.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài năm 2018.

Đến xã Xuân Giang (Quang Bình), chúng tôi được chính quyền địa phương giới thiệu về một dòng họ học tập tiêu biểu; đó là dòng họ Nguyễn Quyền. Theo ông Nguyễn Quyền Thành, Trưởng gia tộc thì dòng họ Nguyễn Quyền đã định cư ở đây khá lâu đời. Đến nay, dòng họ có 136 hộ với trên 600 khẩu. Để khuyến khích con cháu nỗ lực học tập thành tài, dòng họ đã thành lập Hội Đồng gia tộc và Ban Liên lạc; đồng thời xây dựng Quy chế hoạt động. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong việc nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học tập, giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, trau dồi sự hiểu biết, kỹ năng lao động để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hàng năm, dòng họ lấy ngày 15.1 (âm lịch) là ngày họp họ và cũng là ngày KH để tổng kết, tuyên dương, khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập xuất sắc. Để có nguồn Quỹ KH hàng năm, dòng họ đã huy động các gia đình đóng góp, ủng hộ. Hiện, nguồn Quỹ KH của dòng họ luôn duy trì trên 45 triệu đồng; năm 2018, dòng họ có trên 80% gia đình được công nhận Gia đình học tập; 10 năm trở lại đây, dòng họ có 145 con, cháu có Bằng đại học; 3 con, cháu đang theo học thạc sỹ và nhiều thành viên có Bằng cao đẳng, trung cấp…, đại đa số những người trong họ tộc đều có việc làm với thu nhập ổn định, đời sống khá giả.

Gia đình anh Tạ Văn Uyên, trú tại tổ 5, phường Trần Phú (TPHG) là một gia đình hiếu học tiêu biểu của địa phương. Anh Uyên cho biết: “Gia đình tôi có 2 con gái, vợ chồng tôi luôn dạy các con: Học để lấy kiến thức, học để làm việc tốt và làm người tốt để sống có ích cho gia đình và xã hội. Cùng với đó, tôi cũng luôn xác định: Làm cha mẹ, trước hết mình phải gương mẫu trong mọi công việc, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến tham gia công tác xã hội để các con học tập, noi theo”. Với cách dạy con khoa học, 2 người con của vợ chồng anh đều chăm ngoan, học giỏi. Cháu lớn là Tạ Thị Thu Thảo (sinh 1994), 12 năm liền là học sinh giỏi, giải Nhì học sinh giỏi môn Địa lý cấp Quốc gia. Năm 2016, Thảo tốt nghiệp Đại học Luật với tấm bằng giỏi; hiện, em đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT, Chi nhánh Quang Bình. Cô con gái thứ 2 là Tạ Bảo Ngọc (sinh 2.000), với 12 năm liền là học sinh khá, giỏi; đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, hiện đang theo học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Gia đình anh nhiều năm liền được bầu chọn “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học” tiêu biểu của phường.

Có thể khẳng định, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhân dân và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các tầng lớp nhân dân từ mọi lứa tuổi đều tích cực tham gia học tập để nâng cao nhận thức, hiểu biết, nắm bắt khoa học kỹ thuật, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Theo báo cáo của Hội KH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 89.436 gia đình đạt Gia đình học tập, 863 dòng họ đạt Dòng họ học tập, 1.085 cộng đồng đạt Cộng đồng học tập, 669 đơn vị đạt Đơn vị học tập. Các cấp chính quyền ngày càng quan tâm đến công tác KH, KT và xây dựng XHHT tại địa phương.

Chủ tịch Hội KH tỉnh, Hạng Mí De cho biết: “Để khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân và nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành trong công tác KH, KT trong thời gian tới, Hội tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và đánh giá, công nhận, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu; làm tốt công tác vận động, xây dựng Quỹ KH và tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Từ đó, góp phần lan tỏa, nâng cao hiệu quả của phong trào học tập suốt đời trên địa bàn”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xuân Giang (Quang Bình) tổ chức Lễ hội Lồng Tồng

BHG - Hòa chung không khí phấn khởi chào đón Xuân mới, ngày 12.2, xã Xuân Giang tổ chức Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày năm 2019. Tới dự có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình và đông đảo nhân dân, du khách.

13/02/2019
Thành phố ngày Xuân

BHG - Khai mạc Hội Xuân hàng năm, là những tràng pháo hoa bung nở, khoe sắc, những tiếng pháo, những bông hoa rực lửa như xóa đi màn sương cùng gió lạnh nơi biên cương cực Bắc; Hội Xuân còn là một trong những hoạt động được tổ chức và kéo dài trong tháng Giêng. Tại thành phố Hà Giang, Hội Xuân diễn ra với nhiều hoạt động, trò chơi và lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc của người vùng cao.

 

12/02/2019
Trẩy hội Gầu Tào...

BHG - Mùa Xuân nơi cực Bắc – Hà Giang luôn có một sức hút lạ kỳ đối với du khách gần xa, không chỉ bởi vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng xen lẫn nét mềm mại của sắc thắm những loài hoa mà còn bởi những lễ hội truyền thống đầy màu sắc của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Trong không khí Xuân rạo rực, chúng tôi có dịp trải nghiệm Lễ hội Gầu Tào, một lễ hội độc đáo của người Mông trên miền đất "vỏ cây vàng" Hoàng Su Phì.

 

12/02/2019
Bắc Quang tổ chức Lễ hội Lồng Tồng mừng Xuân Kỷ Hợi

BHG - Sáng 12.2, tại Trung tâm Công viên Cây xanh huyện, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng mừng Xuân mới. Tới dự Lễ hội có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở VH – TT&DL, các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Quang, bà con nhân dân các dân tộc trong huyện...

12/02/2019