Dâng hương Chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tồng xã Đạo Đức

09:14, 20/02/2019

BHG - Sáng 19.2 (Rằm tháng Giêng), tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tng chào Xuân Kỷ Hợi 2019. Dự lễ hội có đại biểu đại diện cho một số cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện và đông đảo người dân, du khách mọi miền.

Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh
Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh

Cách đây 663 năm, danh tướng Nguyễn Danh Ẩn được triều đình phái lên cầm quân, dẹp giặc ở phương Bắc. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, ông đã dừng chân tại mảnh đất này bởi cảnh quan tươi đẹp, sông núi hiền hoà, người dân thật thà, chịu thương, chịu khó. Tại đây ông đã sáng lập ra ngôi chùa để thờ phụng, làm điều thiện cho muôn dân, ngôi chùa được bắt đầu xây dựng từ tháng Giêng năm Bính Thân, thời Triệu phong (1356) đến tháng 4 ngôi chùa được hoàn thành và đặt tượng phật vào, ông đặt tên chùa là "Sùng Khánh Tự”. Đến nay vẫn được bà con thôn Làng Nùng đèn nhang, cầu phước an lành cho nhân dân và thường xuyên được trùng tu, tôn tạo, ngày một khang trang tươi đẹp. Vào Rằm tháng Giêng hàng năm, nhân dân các dân tộc xã Đạo Đức nói chung và thôn Làng Nùng nói riêng long trọng tổ chức Lễ dâng hương và Lễ hội Lồng Tồng để cầu cho sức khoẻ mọi người, cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, muôn cây, muôn vật sinh sôi nảy nở, cầu cho mọi nhà hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, mối tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng thắt chặt bền vững hơn.

Thi cấy trong Lễ hội xuống đồng
Thi cấy trong Lễ hội xuống đồng

Chương trình đã ôn lại lịch sử di tích văn hóa chùa Sùng Khánh và thực hiện các nghi lễ như: Lễ dâng hương, lễ cúng ném còn, lễ cúng xuống đồng, thi cấy. Phần Hội diễn ra thi đấu các môn thể thao truyền thống của địa phương kéo co, bóng chuyền, của các vận động viên đến từ các thôn bản trên toàn xã tham gia mang lại không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết tại buổi Lễ.

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I

BHG - Sáng 18.2, tại trường THPT Chuyên Hà Giang, Sở GD&ĐT đã khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I, năm học 2018-2019.  Hội thi sẽ diễn ra từ ngày 18  đến 23.2 với sự tham gia của 37 giáo viên hiện đang công tác tại các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi gồm: Thi hồ sơ giáo viên; thi năng lực, hiểu biết về chủ trương, đường lối...

18/02/2019
Du Xuân trên cung đường Hạnh phúc

BHG - Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân, chúng tôi có chuyến hành trình theo cung đường Hạnh phúc để được ngắm hoa đào, hoa cải đang nở rộ và trải nghiệm những hoạt động chào đón năm mới của bà con các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Với cuộc hành trình này, chúng tôi được hòa mình vào nét đẹp rực rỡ của mùa Xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn với một số loài hoa đang độ khoe sắc và những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái đang du Xuân, tham gia lễ hội trong ánh nắng mới chan hòa.

 

18/02/2019
Quản Bạ nỗ lực duy trì sĩ số học sinh sau Tết

BHG - Từ sự quán triệt và chỉ đạo kịp thời của ngành Giáo dục, huyện Quản Bạ đã làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh (HS) sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Trên địa bàn huyện Quản Bạ có 40 trường học, hơn 16 nghìn HS; có hơn 95% HS trở lại trường trong ngày đầu tiên sau Tết. Có được kết quả đáng mừng này phần lớn là nhờ sự chủ động của Ban Giám hiệu các trường cũng như giải pháp do Phòng GD&ĐT huyện đề ra.

 

15/02/2019
Làng nội trú Ngọc Long "vườn ươm" giữa núi rừng

BHG - Những ngày cuối tháng 1 vừa qua, chúng tôi có dịp được dự Lễ khánh thành khu nội trú Trường Tiểu học Ngọc Long, xã Ngọc Long (Yên Minh). Đây là công trình nằm trong giai đoạn 1 của Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long do Quỹ Thiện tâm, Nhóm NABE.Arc (Hà Nội) vận động, kêu gọi tài trợ. Một "vườn ươm" khang trang đang dần được hình thành, mở ra cơ hội cho học sinh (HS) nơi đây được sinh hoạt trong một không gian đảm bảo an toàn và tiện ích.

 

15/02/2019