123
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới - Báo Hà Giang điện tử

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ Năm, 10/01/2019, 09:14 (GMT+7)

BHG - Chiều 9.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường cao đẳng và phổ thông trên địa bàn...

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Chương trình GDPT mới bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành ngày 26.12.2018. Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực. Chương trình GDPT mới được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Trong đó, giai đoạn giáo dục cơ bản trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng nền tảng; hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi, chuẩn bị tâm thế cho việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và nhiều mặt của xã hội tương lai. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị tốt sau GDPT hoặc tham gia cuộc sống lao động.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT mới như: Khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên hiện tại để triển khai chương trình ở địa phương. Trách nhiệm cụ thể đối với địa phương, nhà trường, giáo viên và học sinh khi thực hiện chương trình mới. Một số nội dung liên quan đến môn học giáo dục địa phương; phương pháp giảng dạy môn học tích hợp và việc sắp xếp giáo viên khi tích hợp liên môn; công tác tuyển giáo viên mới đảm bảo các tiêu chí, phù hợp cũng như công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên... Những vấn đề băn khoăn của các địa phương đã được các chuyên gia, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ trả lời cụ thể.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao tinh thần chủ động của các địa phương trong việc tiếp nhận và tổ chức thực hiện. Bộ trưởng cho rằng sự thành công của chương trình phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Do đó, ngoài hướng đến chất lượng các địa phương cũng cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng tạo động lực, giảm áp lực để đội ngũ này phát huy hết tiềm năng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị: Các địa phương cần tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện chương trình. Đối với các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cần tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT từ năm 2020 - 2021...

Tin, ảnh: Văn Long

.