Hà Giang

Nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang

09:47, 22/01/2019

BHG - Quảng bá hình ảnh du lịch (DL) là hoạt động cần được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt và cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh; nhằm giới thiệu hình ảnh thiên nhiên và con người Hà Giang đến với du khách trong, ngoài nước. Xác định tầm quan trọng đó, cứ mỗi dịp đầu Xuân, năm mới; Sở Văn hóa, Thề thao và Du lịch (VH-TT&DL) đều tổ chức Lễ đón những vị khách DL đầu tiên đến với tỉnh, mở đầu cho chuỗi các sự kiện xúc tiến DL.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Đoàn khách du lịch đầu tiên đến Hà Giang năm 2019.                                                 Ảnh: VĂN LONG
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Đoàn khách du lịch đầu tiên đến Hà Giang năm 2019. Ảnh: VĂN LONG

“Xông đất” cho tỉnh năm nay là những vị khách đến từ các quốc gia, như: Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan. Đúng 8h ngày 1.1.2019, Đoàn khách DL quốc tế đầu tiên đã có mặt tại thành phố Hà Giang và được lãnh đạo Sở VH-TT&DL tiếp đón, tặng hoa chúc mừng năm mới và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm văn hóa truyền thống của địa phương. Với sự tiếp đón nồng nhiệt, thiện cảm của con người Hà Giang đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách.

Anh Ayoub Moudrika đến từ Canada, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến với Hà Giang. Trước đó, tôi ở Hà Nội và được nghe kể nhiều về mảnh đất địa đầu của Việt Nam, tôi quyết định đến Hà Giang. Ấn tượng đầu tiên trong tôi là, khí hậu trong lành, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và con người ở đây rất thân thiện. Còn đối với ông Sulasac Apichon du khách Thái Lan thì đây là lần thứ tư đến với Hà Giang. Ông cho biết, rất thích các món ăn của Hà Giang.

Đoàn khách DL quốc tế “xông đất” năm nay đến từ nhiều quốc gia và các châu lục khác, đây không những thể hiện sự quan tâm, thu hút khách DL đối với tỉnh mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Hà Giang ra thế giới. Anh Ayoub Moydrika cho biết thêm: Chúng tôi sẽ đi thăm tất cả các địa điểm DL của Hà Giang. Trong chuyến đi này, tôi cố gắng chụp, lưu giữ thật nhiều hình ảnh về phong tục tập quán, thiên nhiên, con người Hà Giang và đăng tải trên các trang mạng xã hội để giới thiệu cho bạn bè trên khắp thế giới biết và đến với Hà Giang.

Với lợi thế là tỉnh tiếp giáp giữa 2 vùng văn hóa Đông Bắc và Tây Bắc; ngoài ra, Hà Giang còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, với 19 dân tộc cùng những bản sắc văn hóa đặc sắc của người: Mông, Dao, Pà Thẻn, Cờ Lao... Cùng đó là những di tích lịch sử văn hóa, danh thắng đã được xếp hạng Quốc gia, như: Phố Cổ Đồng Văn, Dinh thự nhà Vương, Cột Cờ Lũng cú (Đồng Văn); Bãi đá cổ Nấm Dẩn, Thác Tiên - Đèo Gió (Xín Mần), Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì... Trong đó, nổi bật là Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Phát huy những tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm chỉ đạo, ưu tiên đầu tư từ các nguồn lực từ T.Ư và địa phương; DL của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, lượng khách DL đến Hà Giang đạt hơn 1 triệu lượt người, tăng 11,1% so với năm 2017; trong đó, khách quốc tế đạt gần 300 nghìn lượt. Cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở dịch vụ, khu, điểm DL đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: Hàng năm, tỉnh đều tổ chức Lễ đón các vị khách DL đầu tiên vào dịp mừng năm mới. Qua hoạt động đó, nhằm thể hiện sự quan tâm, tình cảm của Hà Giang đối với du khách. Năm 2019, ngành Văn hóa tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng và phát huy những giá trị văn hóa, nâng cao ý thức chất lượng dịch vụ DL cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực DL; tiếp tục chỉ đạo các cơ sở lưu trú, địa điểm DL tạo ra nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn và để tuyên truyền. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút đầu tư trong lĩnh vực DL để từng bước đưa ngành “công nghiệp không khói” trên mảnh đất địa đầu của Tổ quốc ngày càng phát triển.

HOÀNG DINH (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặc sắc Tết cổ truyền của người La Chí

BHG - Dân tộc La Chí là một trong những dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh; người La Chí sống tập trung tại các huyện Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì với những phong tục, tập quán mang nét truyền thống riêng; đặc biệt, phong tục trong ngày Tết của người La Chí rất đặc sắc. Người La Chí xã Vĩ Thượng (Quang Bình), từ ngày 26 tháng Chạp, mọi nhà sẽ dọn dẹp nhà cửa, bày đồ dùng mới với mong muốn đón được nhiều may mắn và tốt đẹp trong năm mới.

21/01/2019
Độc đáo Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao trắng huyện Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ được biết đến là mảnh đất lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống, nhiều nghi lễ tâm linh vẫn được người dân gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Trong đó, có thể kể đến Lễ Cấp sắc của người Dao trắng thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn. Lễ Cấp sắc rất quan trọng, đánh dấu mốc trưởng thành của người đàn ông dân tộc Dao. Trong những ngày diễn ra Lễ Cấp sắc, người thụ lễ không được nói tục, không được sát sinh và phải ăn chay.

 

21/01/2019
Nghề dệt vải truyền thống của người Pà Thẻn

BHG - Từ xưa, người Pà Thẻn quan niệm, bài học của các cô gái được bắt đầu bên chiếc khung cửi; họ không chỉ được các bà, các mẹ dạy dệt vải, thêu hoa, ghép vải để tạo ra bộ trang phục truyền thống mà còn truyền đạt kinh nghiệm sống, cách ứng xử, sự hiểu biết về con người, thiên nhiên... Người Pà Thẻn định cư lâu đời và sinh sống nhiều nhất ở các xã Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình). Trang phục người Pà Thẻn có những nét đặc trưng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu… để hoàn thành một bộ trang phục có khi kéo dài cả năm và đòi hỏi sự khéo léo, cần cù, sáng tạo...

21/01/2019
Sở Văn hóa TT&DL gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành văn hóa

BHG - Chiều 18.1, Sở Văn hóa TT&DL đã tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành văn hóa TT&DL qua các thời kỳ. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở Văn hoá TT&DL; các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành văn hóa TT&DL qua các thời kỳ; đại diện Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa, thông tin và du lịch các huyện, thành phố.

19/01/2019