Ấm lòng, lớp học miễn phí giữa mùa Đông

09:48, 22/01/2019

BHG - Những tháng gần đây, vào tối thứ 7 hàng tuần, nhiều phụ huynh trên địa bàn xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) lại đưa con em đến lớp học miễn phí tại Nhà Văn hóa thôn Tha. Lớp học được Thành đoàn Hà Giang tổ chức từ đầu năm học 2018 – 2019. Đứng lớp là các cô giáo tiểu học yêu trẻ và tâm huyết với nghề. Từ ngày được mở tới nay, lớp luôn thu hút từ 30 - 50 học sinh đến để các cô rèn cho từng nét chữ, bài giảng; giúp các em ham học và tiến bộ hơn trong học tập.

Các cô giáo uốn nắn từng nét chữ cho học sinh.
Các cô giáo uốn nắn từng nét chữ cho học sinh.

Tìm đến lớp học miễn phí vào một buổi tối mùa Đông giá lạnh, hai bên con đường dẫn vào thôn Tha là những mái nhà sàn đơn sơ, chúng tôi bắt đầu nghe thấy những tiếng tập đọc của các em... Trong không gian rộng rãi của nhà văn hóa, ba lớp học được các cô giáo: Triệu Thị Đào, giáo viên Trường Tiểu học Minh Khai; Nguyễn Thanh Hương, Nguyễn Thị Thu Hòa, giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú trực tiếp chỉ dạy. Cô Triệu Thị Đào là người khởi xướng lớp học trên đã cùng các đồng nghiệp bỏ thời gian lên lớp dạy các em, với mong muốn rèn cho các em hoàn thiện nét chữ, nết người. Khi được hỏi lý do chọn xã Phương Độ để mở lớp, cô Đào bộc bạch: Các em vùng ven thanh phố ít có cơ hội được học thêm ngoài giờ so với các bạn cùng trang lứa ở nội thành, điều kiện gia đình cũng còn không ít khó khăn… Thời gian cuối tuần của các em chủ yếu chỉ để chơi đùa với bạn bè, hoặc phụ giúp gia đình…, có lớp học, các em sẽ được học thêm và rèn luyện tốt hơn.

Các em học sinh tại lớp học miễn phí.
Các em học sinh tại lớp học miễn phí.

Là năm thứ 2, cô Đào cùng các đồng nghiệp tổ chức dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, cô đứng ra mở một lớp học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn phường Minh Khai (thành phố Hà Giang). Hiệu quả từ lớp học đầu tiên ấy, đã khích lệ cô và các đồng nghiệp dành ngày nghỉ cuối tuần để uốn nắn từng nét chữ, bài học cho các em. Em Lý Thị Doan, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phương Độ, được bố mẹ cho tham gia lớp học từ khi lớp mới mở tỏ ra rất hứng thú với các buổi học, mỗi tối thứ 7 đến lớp, em được gặp bạn bè, được cô giáo dạy viết chữ đẹp, tập đọc giúp tiếp thu nhanh kiến thức.

Toàn bộ sách vở, bút viết cho lớp học đều do Thành đoàn Hà Giang ủng hộ; ngoài ra, cô và trò của lớp cũng được các nhà hảo tâm và bạn bè ủng hộ, như: Sách, vở, bút viết… Việc vận động học sinh đến lớp cũng được Đoàn Thanh niên xã Phương Độ và phụ huynh trên địa bàn giúp đỡ nhiệt tình, nên các cô giáo cũng có thêm động lực để duy trì lớp. Cô giáo Triệu Thị Đào bộc bạch về kế hoạch mở thêm 1 lớp học miễn phí tương tự ở xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) trong năm học tiếp theo, nếu có thêm cô giáo dạy tiếng Anh tình nguyện tham gia đứng lớp, cô sẽ mở lớp phụ đạo môn tiếng Anh cho học sinh khó khăn ở các bản, làng.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Thanh Ngân (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào trường học ở Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về việc đưa kỹ năng sống (KNS) và văn hóa truyền thống (VHTT) các dân tộc thiểu số vào giảng dạy trong các nhà trường; cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn huyện Hoàng Su Phì đã nghiêm túc triển khai, bước đầu mang lại kết quả đáng khích lệ. Huyện Hoàng Su Phì có các dân tộc: Dao, Nùng, Tày, Mông, La chí, Cờ lao... cư trú lâu đời. Năm học 2018 – 2019...

22/01/2019
Nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang

BHG - Quảng bá hình ảnh du lịch (DL) là hoạt động cần được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt và cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh; nhằm giới thiệu hình ảnh thiên nhiên và con người Hà Giang đến với du khách trong, ngoài nước. Xác định tầm quan trọng đó, cứ mỗi dịp đầu Xuân, năm mới; Sở Văn hóa, Thề thao và Du lịch (VH-TT&DL) đều tổ chức Lễ đón những vị khách DL đầu tiên đến với tỉnh, mở đầu cho chuỗi các sự kiện xúc tiến DL.

 

22/01/2019
Nghề dệt vải truyền thống của người Pà Thẻn

BHG - Từ xưa, người Pà Thẻn quan niệm, bài học của các cô gái được bắt đầu bên chiếc khung cửi; họ không chỉ được các bà, các mẹ dạy dệt vải, thêu hoa, ghép vải để tạo ra bộ trang phục truyền thống mà còn truyền đạt kinh nghiệm sống, cách ứng xử, sự hiểu biết về con người, thiên nhiên... Người Pà Thẻn định cư lâu đời và sinh sống nhiều nhất ở các xã Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình). Trang phục người Pà Thẻn có những nét đặc trưng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu… để hoàn thành một bộ trang phục có khi kéo dài cả năm và đòi hỏi sự khéo léo, cần cù, sáng tạo...

21/01/2019
Độc đáo Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao trắng huyện Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ được biết đến là mảnh đất lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống, nhiều nghi lễ tâm linh vẫn được người dân gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Trong đó, có thể kể đến Lễ Cấp sắc của người Dao trắng thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn. Lễ Cấp sắc rất quan trọng, đánh dấu mốc trưởng thành của người đàn ông dân tộc Dao. Trong những ngày diễn ra Lễ Cấp sắc, người thụ lễ không được nói tục, không được sát sinh và phải ăn chay.

 

21/01/2019