Hà Giang

Thư viện Đồng Văn đưa văn hóa đọc tới người dân

09:45, 10/12/2018

BHG - Chúng tôi đến Thư viện Đồng Văn đúng dịp các em học sinh Trường PTDT Nội trú huyện đang đến trả và mượn sách. Nhìn nét mặt háo hức của các em với những cuốn sách, truyện và truy cập internet tại đây khiến chúng tôi luôn ấn tượng về niềm ham thích văn hóa đọc.

Cán bộ thư viện ghi phiếu mượn sách cho các em nhỏ.
Cán bộ thư viện ghi phiếu mượn sách cho các em nhỏ.

Có thể nói Thư viện huyện Đồng Văn là một điểm giữ gìn và khơi dậy văn hóa đọc của các em nhỏ. Từ những cuốn sách được xếp ngăn nắp, sạch sẽ theo từng thể loại trên các giá và những máy vi tính luôn được các em lựa chọn trong việc tiếp cận thông tin, tri thức. Mười bộ máy vi tính nằm trong Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” do Qũy Bill và Melinda Gates tài trợ từ năm 2014 đang hoạt động tốt, thu hút nhiều người đến truy cập. Dịp Hè vừa qua, ngoài các địa điểm vui chơi, giải trí và học tập cho các cháu nhỏ trên địa bàn thị trấn, Thư viện huyện luôn là một địa chỉ ưa thích.

Học sinh sử dụng máy vi tính tại Thư viện Đồng Văn.
Học sinh sử dụng máy vi tính tại Thư viện Đồng Văn.

Có mặt tại thư viện, nhìn chị thủ thư luôn tay ghi phiếu trả và mượn sách cho các em nhỏ mới thấy niềm yêu thích khám phá, nâng cao tri thức của các em thật đáng quý. Chị Mã Thị Tước, cán bộ thư viện cho biết, trung bình mỗi ngày có trên 50 lượt em nhỏ tới mượn sách, chủ yếu vào lúc giải lao sau tiết học và cuối buổi học; những lúc như vậy thư viện nhộn nhịp và vang rộn tiếng trẻ thơ; lúc cao điểm, những bộ máy vi tính không đủ cho các em và người dân truy cập nên phải chia giờ để tránh tình trạng một em sử dụng quá nhiều, vừa ảnh hưởng đến nhu cầu của các bạn khác vừa ảnh hưởng sức khỏe. Riêng các em đọc và mượn sách, chị thường tư vấn, góp ý chọn đầu sách phù hợp lứa tuổi, vừa thu nạp được kiến thức bổ ích và giải trí lành mạnh.

Cháu Vàng Thị May, học sinh lớp 9a, độc giả thường xuyên của thư viện cho biết, hay mượn truyện và báo dành cho thiếu nhi đọc trong giờ ra chơi, ngày cuối tuần cháu mượn sách về nhà đọc.

Hiện nay, thư viện có hơn 9.237 đầu sách phục vụ thiếu nhi và độc giả lớn tuổi; đáp ứng được nhu cầu đọc và tìm hiểu kiến thức của học sinh và độc giả trên địa bàn thị trấn. Nhưng mặt hạn chế của thư viện là không có phòng đọc và phòng truy cập internet riêng nên các em hay bị ảnh hưởng khi ngồi đọc tại đây; hơn nữa lượng đầu sách thiếu nhi còn ít, về lâu dài sẽ không đáp ứng đủ và dẫn đến nhàm chán.

Với hoạt động của mình, Thư viện Đồng Văn đã góp phần thúc đẩy văn hóa đọc và niềm say mê tìm hiểu, khám phá của người dân và học sinh trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nét đẹp truyền thống trong đám cưới của dân tộc Pà Thẻn

BHG - Hà Giang có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, chính vì vậy, có rất nhiều phong tục, tập quán cũng như những nét đặc sắc trong văn hóa của mỗi dân tộc. Đặc biệt, tại xã Tân Bắc (Quang Bình) vẫn còn lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo trong Lễ cưới của người Pà Thẻn. Xã Tân Bắc hiện có 10 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Pà Thẻn chiếm 46%. Tìm hiểu về Lễ cưới của người Pà Thẻn, chúng tôi có dịp về Tân Bắc nhân Lễ hội Nhảy lửa được tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua. 

30/11/2018
Gìn giữ kiến trúc truyền thống vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm gần đây, vùng Cao nguyên đá có sự đổi thay mạnh mẽ. Bên cạnh thành quả đổi thay của đời sống KT – XH, có những giá trị đứng trước nguy cơ bị mai một, đó là kiến trúc truyền thống. Biểu hiện đầu tiên là chất lợp truyền thống - ngói âm dương ở các làng bản dần được thay thế bằng Phi - bờ - rô xi - măng hoặc những mái tôn xanh, đỏ. Những ngôi nhà trước đây trình tường, bờ rào đá nay dần được thay thế bởi chất liệu gạch làm từ bột đá…

 

30/11/2018
Dấu ấn những mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Đêm khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IV đã thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn vô vùng sâu sắc trong lòng du khách. 4 năm qua, với sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên vùng Cao nguyên đá; hoa Tam giác mạch đã, đang trở thành biểu tượng, thương hiệu du lịch Hà Giang. Với nhiều hoạt động trải dài từ tháng 10 đến hết tháng 12 tại 4 huyện vùng cao, Lễ hội Hoa Tam giác mạch đã đem đến cho du khách những trải nghiệm thực tế thú vị với sự hội tụ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá. 

30/11/2018
Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng huyện Xín Mần

BHG - Ngày 28.11, tại xã Cốc Rế, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian dân tộc Nùng cụm xã lần thứ nhất năm 2018. Đến dự có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; đại diện các ban, ngành, đơn vị trường học của huyện; lãnh đạo và người dân 6 xã trong cụm gồm: Cốc Rế, Thu Tà, Tả Nhìu, Nấm Dẩn, Ngán Chiên, Trung Thịnh. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra Hội thi văn hóa dân gian như: Hát lướn, múa ngựa giấy, kéo đàn nhị, chà bóng vải đen, thi người đẹp trang phục dân tộc Nùng, thêu trang phục, trình diễn lễ hội cúng rừng dân tộc Nùng.

29/11/2018