Tự hào tuổi 50

10:49, 08/11/2018

BHG - Trưởng thành trên vùng quê giàu truyền thống yêu nước và hiếu học, 50 năm qua, Trường THPT Xuân Giang (Quang Bình) tự hào là nơi “ươm mầm” nhiều tài năng cho quê hương, đất nước.

Được thành lập năm 1968, trong điều kiện đất nước còn chiến tranh, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về sơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy và học. Tuy nhiên, vượt lên mọi hoàn cảnh, thầy và trò Trường THPT Xuân Giang không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, mà còn tích cực đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc; góp phần cùng quân và dân Hà Giang bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Xuân Giang luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyên địa phương và ngành Giáo dục; chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Khi mới thành lập, nhà trường có 7 giáo viên cấp III và gần 100 học sinh lớp 10; hiện có 63 cán bộ, giáo viên và hơn 600 học sinh. Hàng năm, 20 % học sinh có học lực khá trở lên, 90% xếp loại hạnh kiểm khá trở lên; hiện nay, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 14 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 9 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh tốt  nghiệp THPT đạt trên 89%. Trong 50 năm, nhà trường đã đào tạo khoảng 10 nghìn học sinh; trong đó, gần 2 nghìn em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

 Trường THPT Xuâng Giang tổ chức Hội thi “Nét đẹp dân tộc”, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.
Trường THPT Xuâng Giang tổ chức Hội thi “Nét đẹp dân tộc”, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Bên cạnh chương trình chính khoá, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy; đẩy mạnh tuyên tuyền pháp luật, phòng, chống các tệ nạn xã hội… Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học; thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Với bề dạy thành tích, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua; tập thể Công đoàn nhà trường đạt danh hiệu Lao động xuất sắc; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà như: Đồng chí Hoàng Minh Nhất, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII, đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Trung Luyến, nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật…  

Với mục tiêu xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục chất lượng; phấn đấu trở thành địa chỉ ưu tiên lựa chọn đối với nhu cầu công tác, học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh; phát huy truyền thống lịch sử và những thành tích đạt được trong 50 năm qua; Trường THPT Xuân Giang đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH T.Ư Đảng, khóa XI; đổi mới việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu tâm huyết, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; đào tạo học sinh nhà trường trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Năm học này, Trường THPT Xuân Giang tròn “50 tuổi”; một dấu mốc quan trọng trong hành trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho quê hương. Phát huy truyền thống tốt đẹp, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn miệt mài chèo lái “con đò” tri thức, đưa lớp lớp thế hệ học sinh đến bến bờ thành công.

NGUYỄN THÀNH CHUNG

 (Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Văn hóa TT&DL khảo sát tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.10, Đoàn công tác Sở Văn hóa TT&DL do đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát hiện trạng một số khu vực dự kiến tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Sơn (Hà Nội) và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

30/10/2018
Lễ đặt tên Trưởng thành - nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông

BHG - Tỉnh ta có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt riêng; được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông là nét văn hóa đặc sắc vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Việc làm Lễ đặt tên Trưởng thành có ý nghĩa hết sức quan trọng với người con trai dân tộc Mông, nó đánh dấu sự trưởng thành và có một cái tên mới với dòng họ, cộng đồng; cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông được tuân thủ theo những quy định, cách làm của các thế hệ ông cha đi trước thì mới được Tổ tiên và dòng họ công nhận. Người con trai muốn làm Lễ đặt tên Trưởng thành thì phải có độ tuổi từ 20 trở lên và đã có con đầu lòng. 

27/10/2018
Miên man những sắc màu trên Cao nguyên đá

BHG - Lên Cao nguyên đá Hà Giang đúng thời điểm mùa Tam giác mạch (TGM) bung hoa, bạn sẽ bị choáng ngợp giữa những rừng hoa bạt ngàn. Khắp sườn núi đá tai mèo, dưới những thung lũng, người dân  gieo trồng nhiều Tam giác mạch và đến khi hoa nở, du khách mới ngẩn ngơ trước sắc thắm miên man. Cứ mỗi độ tháng 10, vào lúc cuối Thu, đầu Đông; ấy là lúc Hà Giang lại trở thành điểm hẹn du lịch được nhiều người lựa chọn, bởi lúc này đang là thời kỳ hoa TGM nở rộ, khoe sắc rực rỡ. Dọc con đường Hạnh phúc (Quốc lộ 4C) từ thành phố Hà Giang qua bốn huyện Cao nguyên đá: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn...

26/10/2018
Phố chợ cổ Đồng Văn cần những giá trị truyền thống để hướng tới tương lai

BHG - Phố chợ cổ Đồng Văn từng là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách nhất trên Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Hấp dẫn bởi kiến trúc, quy hoạch xưa và đặc biệt hấp dẫn bởi một thời đây là không gian văn hóa chợ nổi tiếng, độc đáo và thơ mộng nhất trên đất Hà Giang.     Tôi còn nhớ hơn chục năm trước, khi lên Đồng Văn trong buổi sớm se lạnh cuối Thu, ánh nắng sớm chiếu vào phố chợ cổ Đồng Văn như tạo nên một bức tranh đẹp đến xao lòng. Nắng vàng vờn trên những mái ngói nhuốm màu thời gian, sắc mầu trang phục của đồng bào các dân tộc xuống chợ là những điều còn đọng mãi trong tôi và biết bao người đã từng đến đây. 

26/10/2018