Loài hoa can trường nơi miền đá xám

12:33, 02/11/2018

BHG - Trong tiết trời se lạnh ngày đầu Đông, Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn lại “rực sáng” trên Bản đồ du lịch cả nước khi những cánh hoa Tam giác mạch (TGM) bắt đầu bung nở, nhuộm hồng thung lũng, sườn đồi như mời gọi khách lãng du.

Phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ cùng với bản sắc văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc đã tạo cho Hà Giang sức hút kỳ diệu, làm thổn thức bao trái tim du khách muốn khám phá, trải nghiệm. Cứ mỗi dịp đầu Đông, những cánh hoa TGM mỏng manh, khoe mình trong sương sớm đã khơi gợi trong mỗi du khách những cảm nhận riêng trên hành trình về miền cực Bắc.

Hoa Tam giác mạch tại xã Phố Cáo (Đồng Văn).
Hoa Tam giác mạch tại xã Phố Cáo (Đồng Văn).

Hoa TGM được trồng ở một số tỉnh miền núi của nước ta, tuy nhiên, quê hương, nơi chốn ghi dấu vẻ đẹp mê mẩn lòng người chính là ở Hà Giang. Mang vẻ đẹp dân dã của miền sơn cước, hoa TGM nở từng chùm màu trắng hồng tinh khôi. Những bông hoa li ti, bền bỉ vươn mình trên đá trở thành thứ màu sắc tô điểm cho Hà Giang chất tình, chất thơ, không phải chốn núi non nào cũng có. Hoa TGM bung nở khắp miền biên ải, hoa men theo triền đá, bồng bềnh trong gió núi, tạo thành những đợt sóng như xao xuyến, lay động lòng người. Cũng chính từ đó, hoa TGM đã trở thành điểm nhấn, tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách đến Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng, vẻ đẹp của loài hoa can trường nơi miền đá xám. Vươn lên từ trên đá, hoa TGM mang vẻ đẹp kiên cường, đầy sức sống cũng như tượng trưng cho tính cách con người Hà Giang luôn vượt qua khó khăn, thử thách khốc liệt của thiên nhiên.

Khi những nụ hoa TGM đầu tiên bung nở, Cao nguyên đá Đồng Văn lại rộn rã bước chân lữ khách. Anh Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ Du lịch - thương mại Hà Giang Trẻ cho biết, hoa TGM có sức hút rất lớn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Hàng năm, vào mùa hoa, Công ty của anh có hàng trăm lượt khách đăng ký tua tham quan, trải nghiệm; hoa TGM đã tạo nên sức hút đầy quyến rũ, đưa hình ảnh du lịch Hà Giang trở nên thân thiện, gần gũi.

Du khách tham quan khu vực trồng hoa Tam giác mạch xã Lũng Cú (Đồng Văn).
Du khách tham quan khu vực trồng hoa Tam giác mạch xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Dọc cung đường từ huyện Quản Bạ ngược lên Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc… hoa TGM nối dài từ thung lũng lên tới các triền đồi. Du khách như lạc bước vào thiên đường của núi non hùng vĩ, của mùi hương hoa cỏ, những thửa ruộng TGM tràn ngập sắc hồng. Chị Phạm Phương Mai, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh rất ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên của Hà Giang, không chỉ có núi non hùng vĩ với những cung đường đèo uốn lượn, những cánh đồng hoa TGM đem đến cảm giác yên bình, thơ mộng; những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi cực Bắc thực sự là điểm đến đáng nhớ.

Đến với Hà Giang, bên cạnh việc tìm hiểu lịch sử, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, du khách còn có thể thưởng thức những đặc sản của địa phương. Lễ hội Hoa TGM lần thứ IV năm nay được tổ chức tại huyện Đồng Văn sẽ tiếp tục diễn ra hoạt động thưởng thức bittet thịt bò Cao nguyên đá được chế biến giữa không gian phố cổ, với nguồn nguyên liệu đặc biệt ngon, được tẩm ướp với những loại thảo dược, gia vị quý của người dân bản địa. Ở lần đầu thực hiện, hoạt động thưởng thức bittet thịt bò Cao nguyên đá đã thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm. Qua đó, tạo ấn tượng, làm tăng hiệu quả hoạt động quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với tỉnh nhà.

Khám phá vẻ đẹp của loài hoa TGM nơi địa đầu Tổ quốc, sẽ là trải nghiệm khó quên đối với mỗi du khách mà chỉ có thể tìm được ở Cao nguyên đá Đồng Văn. Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, Lễ hội Hoa TGM năm nay hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời. 

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Văn hóa TT&DL khảo sát tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.10, Đoàn công tác Sở Văn hóa TT&DL do đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát hiện trạng một số khu vực dự kiến tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Sơn (Hà Nội) và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

30/10/2018
Lễ đặt tên Trưởng thành - nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông

BHG - Tỉnh ta có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt riêng; được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông là nét văn hóa đặc sắc vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Việc làm Lễ đặt tên Trưởng thành có ý nghĩa hết sức quan trọng với người con trai dân tộc Mông, nó đánh dấu sự trưởng thành và có một cái tên mới với dòng họ, cộng đồng; cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông được tuân thủ theo những quy định, cách làm của các thế hệ ông cha đi trước thì mới được Tổ tiên và dòng họ công nhận. Người con trai muốn làm Lễ đặt tên Trưởng thành thì phải có độ tuổi từ 20 trở lên và đã có con đầu lòng. 

27/10/2018
Phố chợ cổ Đồng Văn cần những giá trị truyền thống để hướng tới tương lai

BHG - Phố chợ cổ Đồng Văn từng là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách nhất trên Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Hấp dẫn bởi kiến trúc, quy hoạch xưa và đặc biệt hấp dẫn bởi một thời đây là không gian văn hóa chợ nổi tiếng, độc đáo và thơ mộng nhất trên đất Hà Giang.     Tôi còn nhớ hơn chục năm trước, khi lên Đồng Văn trong buổi sớm se lạnh cuối Thu, ánh nắng sớm chiếu vào phố chợ cổ Đồng Văn như tạo nên một bức tranh đẹp đến xao lòng. Nắng vàng vờn trên những mái ngói nhuốm màu thời gian, sắc mầu trang phục của đồng bào các dân tộc xuống chợ là những điều còn đọng mãi trong tôi và biết bao người đã từng đến đây. 

26/10/2018
Miên man những sắc màu trên Cao nguyên đá

BHG - Lên Cao nguyên đá Hà Giang đúng thời điểm mùa Tam giác mạch (TGM) bung hoa, bạn sẽ bị choáng ngợp giữa những rừng hoa bạt ngàn. Khắp sườn núi đá tai mèo, dưới những thung lũng, người dân  gieo trồng nhiều Tam giác mạch và đến khi hoa nở, du khách mới ngẩn ngơ trước sắc thắm miên man. Cứ mỗi độ tháng 10, vào lúc cuối Thu, đầu Đông; ấy là lúc Hà Giang lại trở thành điểm hẹn du lịch được nhiều người lựa chọn, bởi lúc này đang là thời kỳ hoa TGM nở rộ, khoe sắc rực rỡ. Dọc con đường Hạnh phúc (Quốc lộ 4C) từ thành phố Hà Giang qua bốn huyện Cao nguyên đá: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn...

26/10/2018