Đừng lỡ hẹn một mùa hoa!

10:00, 14/11/2018

BHG - Đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn chìm trong sắc thắm của một loài hoa nhỏ bé, mỏng manh mà đẹp kiêu kỳ đến mê mải – hoa Tam giác mạch. Giữa không gian mênh mông của núi rừng, những vạt Tam giác mạch phơn phớt hồng trải dài điểm tô cho những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, như vẫy gọi bước chân du khách, trở thành sắc màu riêng giữa chốn núi non trùng điệp…

Du khách tham quan cánh đồng hoa Tam giác mạch Lũng Cẩm, xã Sủng Là (Đồng Văn).
Du khách tham quan cánh đồng hoa Tam giác mạch Lũng Cẩm, xã Sủng Là (Đồng Văn).

Tháng 11 về, đất trời Cao nguyên chuyển mình se lạnh. Nắng bớt hồng, gió heo may lùa vội vã, thân ngô đồng nhuốm màu mơ phai. Miền đất Cao nguyên đá là một địa danh mà nếu chưa một lần đặt chân đến, chắc hẳn nhiều người sẽ nuối tiếc vô cùng. Bởi Hà Giang không chỉ mang vẻ đẹp hùng vĩ của núi non trùng điệp mà còn rất đỗi nên thơ và dịu dàng trong sắc thắm của mùa hoa Tam giác mạch. Những năm gần đây, Tam giác mạch đã được trồng ở nhiều nơi, nhưng với nhiều du khách, cảm giác đi giữa đại ngàn hùng vỹ Hà Giang trong mùa hoa Tam giác mạch bung nở mênh mông khắp sườn đồi thì khó có thể thay thế được.

Hoa Tam giác mạch là loài hoa độc đáo của mảnh đất biên thùy Hà Giang. Gắn bó với cuộc sống mưu sinh của người dân miền đá, nên loài hoa nhỏ bé cũng mang trong mình một sức sống mãnh liệt đến diệu kỳ. Từ trong hốc đá, cây mạnh mẽ vươn lên, không khuất phục trước sự khắc nghiệt của tiết trời lạnh giá, miệt mài đơm bông khoe sắc tím, hồng, điểm tô cho vẻ đẹp của Cao nguyên đá. Cũng giống như bao thế hệ đồng bào các dân tộc nơi đây, “sống trên đá, chết nằm trong đá”, nguyện đoàn kết một lòng, giữ vững từng tấc đất biên cương. Loài hoa mỏng manh ấy như trở thành minh chứng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt của người dân miền đá. Bởi vậy mà, dù bây giờ Tam giác mạch đã được trồng ở nhiều tỉnh, thành khác; nhưng không nơi nào loài hoa ấy lại mang một vẻ đẹp kiêu sa như ở mảnh đất địa đầu cực Bắc - Hà Giang.

Loài hoa Tam giác mạch, thoạt nhìn ngỡ mỏng manh, nhỏ bé và yểu điệu với những cánh hoa li ti kết thành từng chùm, nhưng kỳ thực lại có sức mạnh làm lay động biết bao trái tim lữ khách. Bước chân qua những bản, làng; du khách có thể thỏa sức ngắm nhìn những thảm Tam giác mạch từ màu trắng tinh khôi đến phơn phớt hồng và ánh tím. Hoa e ấp trong kẽ đá, bên những căn nhà trình tường đơn sơ hay bung nở bạt ngàn dưới những thung lũng, chạy dài khắp các sườn đồi, khiến bất kỳ ai cũng phải nao lòng thương nhớ.

Đặt chân đến thung lũng hoa Tam giác mạch ở Lũng Cẩm, Sủng Là (Đồng Văn), bức tranh thiên nhiên êm ả với bầu trời trong veo, thỏa sức ngắm những cánh hoa Tam giác mạch nhỏ li ti lất phất trong gió, hít nhẹ mùi hương hoa trong không khí se lạnh của vùng cao mới cảm nhận được hết vẻ đẹp tựa thiên đường của Cao nguyên đá giữa mùa hoa Tam giác mạch. Chị Trần Thị Mai Anh, du khách đến từ Ninh Bình chia sẻ: “Tôi biết đến Hà Giang qua những thước phim tuyệt đẹp như: Chuyện của Pao, Lặng yên dưới vực sâu… Và tôi đã quyết tâm phải một lần đến với mảnh đất này. Quả thực, vừa đặt chân đến cánh đồng Tam giác mạch ở Lũng Cẩm, tôi đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của loài hoa e ấp, yêu kiều như những thiếu nữ miền sơn cước này. Chắc chắn tôi và bạn bè, người thân của mình sẽ đến Cao nguyên đá thêm nhiều lần nữa…”.

Tháng 11, núi rừng Hà Giang như khoác lên mình màu áo mới, được dệt bởi sắc tím, trắng, hồng đầy quyến rũ của loài Tam giác mạch mỏng manh. Những thảm hoa trải dài bất tận khắp những thung lũng, sườn đồi, rồi hòa vào màu nắng vàng tươi như rót mật để lại những bâng khuâng, xao xuyến khó nói hết thành lời. Thấp thoáng giữa rừng hoa là những nếp nhà bình yên với mùi khói bếp trong ráng chiều đỏ rực, vừa mơ hồ, vừa gần gũi. Bóng dáng của những đứa trẻ tung tăng theo mẹ lên nương trở về, vài thiếu nữ gùi củi, bàn tay vẫn thoăn thoắt se lanh, chắc hẳn sẽ để lại nhiều dấu ấn và cảm xúc khó quên trong lòng du khách.

Bỏ lại phía sau những ồn ào phố thị, lên Cao nguyên đá Đồng Văn để được hòa mình vào khung cảnh bình yên của núi rừng, thỏa sức ngắm nhìn những thảm hoa Tam giác mạch e ấp, hít căng lồng ngực mùi hoa cỏ nồng nàn. Trời trong veo, nắng cũng trong veo. Một chút êm đềm của khung cảnh làng quê miền sơn cước, kết hợp với thảm hoa Tam giác mạch bồng bềnh, hòa thêm chút dịu dàng từ tiếng kèn lá thầm thì với bản tình ca của núi… tạo nên vùng đất giao hòa giữa đá và hoa, bình dị mà xinh đẹp, dịu dàng. Tháng 11 về, đừng lỡ hẹn một mùa hoa…!

Bài, ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bản Luốc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hiện nay, du lịch cộng đồng (DLCĐ) đang được coi là loại hình du lịch mang lại lợi ích kinh tế bền vững nhất cho các vùng có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) nằm cách trung tâm huyện khoảng 10 km về phía Đông Nam. Địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc và bị chia cắt mạnh bởi các khe suối; nơi đây, khí hậu trong lành, mát mẻ với 2 mùa chính là mùa nóng và mùa lạnh. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Tày, Nùng...

14/11/2018
Sủng Trà đẩy mạnh thực hiện Đề án Chuyển học sinh Tiểu học ở các điểm trường về trường chính

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của BCH T.Ư khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Quyết định 84/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Chuyển học sinh (HS) Tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; huyện Mèo Vạc đã xây dựng Đề án Chuyển HS Tiểu học ở các điểm trường về học tại trường chính đối với xã Sủng Trà...

13/11/2018
Sức hấp dẫn của loài hoa Tam Giác mạch

BHG - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn lại "nóng" lên với sắc hồng của loài hoa Tam Giác mạch nhỏ bé nhưng có sức cuốn hút kỳ lạ mà mỗi chúng ta ai cũng ao ước, muốn được một lần đặt chân lên đây để chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của loài hoa trên Cao nguyên này.

13/11/2018
Điểm nhấn mùa lễ hội ở Yên Minh

BHG - Lễ hội hoa Tam giác mạch đang đến gần. Du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đang háo hức đến với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức vẻ đẹp của những thảm hoa Tam giác mạnh, cũng như những hùng quan thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Đến với mùa lễ hội năm nay, trên địa bàn huyện Yên Minh có nhiều "sản phẩm" đặc sắc du khách sẽ không muốn bỏ qua khi đến đây.

 

13/11/2018