Cao Mã Pờ chăm lo học sinh bán trú

10:33, 16/11/2018

BHG - Thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh về việc chuyển học sinh (HS) Tiểu học từ các điểm trường về trường chính giai đoạn 2016- 2020,  Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBTTH) Cao Mã Pờ, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tích cực thực hiện; nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở xã vùng cao, biên giới.

Cô giáo Đương Thị Viên giúp học sinh lớp 1 vệ sinh cá nhân.
Cô giáo Đương Thị Viên giúp học sinh lớp 1 vệ sinh cá nhân.

Chúng tôi đến thăm Trường PTDTBTTH Cao Mã Pờ một ngày đầu tháng 10 trong tiết trời se lạnh và được lãnh đạo nhà trường cho biết: Toàn trường có 12 lớp, với 304 HS; trong đó, 143 HS thuộc diện bán trú. Khu lưu trú của HS được đầu tư khá khang trang gồm 7 phòng; 1 nhà vệ sinh với 4 ngăn riêng; 2 nhà tắm có lắp bình nóng lạnh cùng 1 nhà ăn với đầy đủ trang thiết bị như: Bếp ga, tủ lưu mẫu thức ăn, tủ sấy bát, đũa… đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Học sinh Trường PTDTBTTH Cao Mã Pờ luyện tập điệu múa truyền thống.
Học sinh Trường PTDTBTTH Cao Mã Pờ luyện tập điệu múa truyền thống.

Trong tiết trời se lạnh, khi sương còn chưa tan; các thầy, cô giáo lại tất bật hướng dẫn các em HS lớp 1 vệ sinh cá nhân, rồi cho các em ăn sáng để kịp giờ lên lớp. Đến trưa, các thầy, cô lại xếp bàn ghế cho HS ăn; nhắc nhở, động viên các em ăn hết khẩu phần; sau đó lại sắp xếp giường, chiếu để HS ngủ trưa… Nhìn sự tận tụy, chu đáo của các thầy, cô; chúng tôi hiểu, các em đã được quan tâm, chăm lo như những đứa con trong gia đình... 

Thầy giáo Nguyễn Minh Hải, giáo viên phụ trách quản sinh bán trú, chia sẻ: Để chăm sóc tốt cho HS bán trú, mỗi cán bộ, giáo viên được phân công phụ trách luôn đóng vai trò là người cha, người mẹ để chăm sóc, dạy bảo các em học tập, vui chơi, ăn ở theo nề nếp của nhà trường. Đặc biệt, HS lớp 1 còn nhỏ, chưa tự chăm sóc cho bản thân như: Tắm, gội, giặt quần áo, ăn, uống, ngủ nghỉ… đều cần có sự giúp đỡ từ các thầy, cô giáo và các anh chị lớp lớn. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh HS còn phó mặc việc ăn, học của con em cho thầy, cô giáo và nhà trường; nên trong quá trình dạy học và nuôi dưỡng, chăm sóc các em gặp nhiều khó khăn. Nhiều HS lớp 1 luôn nhớ bố mẹ, hay khóc và trốn về nhà. Các thầy, cô giáo phải lên tận nhà đón về trường; có HS  nhà ở cách trường hàng chục cây số,… nhưng vì tương lai của các em, vì yêu nghề; nên các thầy, cô giáo chưa bao giờ nản chí trong việc vận động HS đi học.

Em Vi Thị Tô, HS lớp 5 chia sẻ: Trước đây mới vào lớp 1, em cũng bỡ ngỡ, nhớ mẹ và khóc suốt. Nhưng nhờ có các thầy, cô giáo quan tâm như cha mẹ, nên em yên tâm học tập và cố gắng phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, không phụ công ơn của thầy, cô.

Ngoài sự quan tâm, chăm sóc tận tình của các thầy, cô; HS ở đây thường xuyên được nhà trường tổ chức các buổi giao lưu, vui chơi, hoạt động ngoài giờ, xem phim về những thông điệp cuộc sống, tìm hiểu pháp luật,... Đặc biệt, giúp các em hiểu và tránh được những tệ nạn xã hội ở nơi vùng biên giới.

Thầy Ngô Đăng Ninh, Hiệu trưởng Trường PTDTBTTH Cao Mã Pờ, cho biết: Nhờ sự tận tâm chăm sóc của cán bộ, giáo viên trong trường đối với HS bán trú nói riêng và học sinh toàn trường nói chung; chất lượng dạy và học nơi vùng cao này ngày càng đi lên, tỷ lệ huy động các em tới trường luôn đạt kế hoạch...  Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất cho HS bán trú; tiếp tục vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ HS về chăn, màn, áo ấm,… để các em có thêm điều kiện được học tập tốt hơn.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt sứ mệnh "trồng người" nơi miền Tây

BHG - Được  thành lập ngày 1.11.1978, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Xín Mần tiền thân là Trường Thiếu nhi rẻo cao; trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, trường không ngừng đổi thay và phát triển, tạo dựng được uy tín, khẳng định vị thế vững chắc trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở, học tập, sinh hoạt của học sinh, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu. Tuy vậy, lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết, động viên nhau, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt sự nghiệp "trồng người"...

16/11/2018
Quản Bạ an toàn và thân thiện

BHG - Mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch diễn ra trong tháng 11 đến tháng 12 năm nay, hứa hẹn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của loài hoa độc đáo này. Là huyện "cửa ngõ" Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Quản Bạ đã chuẩn bị chu đáo cho một mùa lễ hội an toàn và thân thiện để mọi du khách đều cảm nhận được sự mến khách của người dân vùng đá. Trong những năm gần đây, Quản Bạ dần có tên trên Bản đồ du lịch và trở thành một trong những địa chỉ được du khách xa gần biết đến. Đặc biệt là các bạn trẻ, những người thích xê dịch, đi "phượt" thường "up" ảnh...

16/11/2018
Yên Minh: Gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Ngày 14.11, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh tổ chức gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng, Huy hiệu "Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang", quỹ "Mái ấm ngành giáo dục". Đến dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban đoàn thể của huyện. Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã ôn lại truyền thống 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 – 20.11.2018 và chặng đường phát triển ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Minh từ năm 1962 đến 2018. 

15/11/2018
Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên 30 năm xây dựng và phát triển

BHG - Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên được thành lập ngày 1.1.1988 theo Quyết định số 18/UB-QĐ ngày 30.12.1987 của UBND huyện Vị Xuyên. Giai đoạn mới thành lập, trường chỉ có 2 lớp học với 32 học sinh và 12 cán bộ, giáo viên (CB, GV); cơ sở vật chất là 5 căn nhà nhỏ bằng gỗ, gồm 1 nhà lớp học, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà ký túc xá, 1 nhà tập thể CB, GV và 1 nhà bếp. 

15/11/2018