Hà Giang

Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn phát triển du lịch

10:34, 16/11/2018

BHG - Làng nghề truyền thống (LNTT) là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển các sản phẩm du lịch (DL) độc đáo, mang đậm nét văn hóa đặc sắc, lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy lợi thế này, những năm qua, tỉnh ta đã tập trung bảo tồn, phát triển các LNTT gắn với phát triển DL; thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước thăm quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

Khách du lịch nước ngoài tham quan, tìm hiểu sản phẩm dệt thổ cẩm tại HTX Dệt lanh Lùng Tám (Quản Bạ).
Khách du lịch nước ngoài tham quan, tìm hiểu sản phẩm dệt thổ cẩm tại HTX Dệt lanh Lùng Tám (Quản Bạ).

Để tạo điều kiện phát triển các LNTT gắn với DL, ngày 25.10.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2490/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề (LN) phục vụ DL Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2016 – 2020”. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chỉ đạo tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển ngành nghề nông thôn, phát triển DL… Nhờ đó, các LN và  LNTT không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, hoạt động ngày càng hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 LN và LNTT được công nhận; trong đó, một số LNTT đã thu hút đông đảo khách DL đến tham quan như: LN dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Pà Thẻn ở Quản Bạ, Đồng Văn, Quang Bình; LN chế tác khèn Mông ở Đồng Văn, Mèo Vạc; LN chạm Bạc của người Dao, người Nùng ở Hoàng Su Phì… Nhiều LN tập trung phát triển sản xuất hàng hóa với các sản phẩm sạch, hữu cơ, thân thiện môi trường; chất lượng, giá trị sản phẩm ngày càng được nâng lên. Nhiều sản phẩm của các LNTT không những được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh mà còn xuất khẩu ra thị trường thế giới.

HTX Dệt lanh Lùng Tám (xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ) là minh chứng rõ nét về thành công trong việc bảo tồn LNTT gắn với phát triển DL. Chị Vàng Thị Mai, Giám đốc HTX dệt lanh Lùng Tám co biết: “Thành lập từ năm 2001, đến nay, sản phẩm thổ cẩm của HTX Dệt lanh Lùng Tám đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới; trong đo, có những thị trường khó tính như Nhật Bản và các nước châu Âu. Hàng năm, HTX đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm; đặc biệt,  du khách nước ngoài rất thích các sản phẩm thổ cẩm của người Mông, do được sản xuất thủ công. HTX có doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động nông thôn, với thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng/tháng”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển các sản phẩm truyền thống và các dịch vụ phục vụ DL tại các LN chưa phong phú, đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng. Cách thức hoạt động của các LNTT phục vụ DL còn thiếu tính chuyên nghiệp, thu nhập của một số LN thấp, nên không thu hút được nhiều lao động tham gia; các nghệ nhân có tay nghề cao ở các LN đang ngày càng ít đi. Để đẩy mạnh phát triển các LNTT gắn phát triển DL nhằm đưa DL trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” của tỉnh; các cấp, ngành cần lồng ghép, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh để hỗ trợ các LN; tập trung phát triển các sản phẩm đặc thù có thế mạnh để phục vụ DL; đồng thời, xây dựng, phát triển các Tour, tuyến DL đến các LN; phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá giá trị văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư cơ sở hạ tầng; nâng cao nhận thức và khả năng sáng tạo của người dân; định hướng thị trường cho sản phẩm LN… Tăng cường quảng, bá giới thiệu sản phẩm, để LNTT không chỉ là không gian bảo tồn văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số mà thực sự trở thành điểm đến DL hấp dẫn; tạo ra nhiều sinh kế giúp người dân nâng cao thu nhập.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt sứ mệnh "trồng người" nơi miền Tây

BHG - Được  thành lập ngày 1.11.1978, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Xín Mần tiền thân là Trường Thiếu nhi rẻo cao; trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, trường không ngừng đổi thay và phát triển, tạo dựng được uy tín, khẳng định vị thế vững chắc trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở, học tập, sinh hoạt của học sinh, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu. Tuy vậy, lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết, động viên nhau, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt sự nghiệp "trồng người"...

16/11/2018
Cao Mã Pờ chăm lo học sinh bán trú

BHG - Thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh về việc chuyển học sinh (HS) Tiểu học từ các điểm trường về trường chính giai đoạn 2016- 2020,  Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBTTH) Cao Mã Pờ, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tích cực thực hiện; nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở xã vùng cao, biên giới. Chúng tôi đến thăm Trường PTDTBTTH Cao Mã Pờ một ngày đầu tháng 10 trong tiết trời se lạnh và được lãnh đạo nhà trường cho biết: Toàn trường có 12 lớp, với 304 HS; trong đó, 143 HS thuộc diện bán trú. Khu lưu trú của HS được đầu tư khá khang trang gồm 7 phòng; 1 nhà vệ sinh với 4 ngăn riêng...

16/11/2018
Quản Bạ an toàn và thân thiện

BHG - Mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch diễn ra trong tháng 11 đến tháng 12 năm nay, hứa hẹn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của loài hoa độc đáo này. Là huyện "cửa ngõ" Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Quản Bạ đã chuẩn bị chu đáo cho một mùa lễ hội an toàn và thân thiện để mọi du khách đều cảm nhận được sự mến khách của người dân vùng đá. Trong những năm gần đây, Quản Bạ dần có tên trên Bản đồ du lịch và trở thành một trong những địa chỉ được du khách xa gần biết đến. Đặc biệt là các bạn trẻ, những người thích xê dịch, đi "phượt" thường "up" ảnh...

16/11/2018
Yên Minh: Gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Ngày 14.11, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh tổ chức gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng, Huy hiệu "Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang", quỹ "Mái ấm ngành giáo dục". Đến dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban đoàn thể của huyện. Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã ôn lại truyền thống 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 – 20.11.2018 và chặng đường phát triển ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Minh từ năm 1962 đến 2018. 

15/11/2018