Hà Giang

Báo chí Hà Giang với công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh

09:56, 01/11/2018

BHG - Những năm qua, du lịch (DL) tỉnh ta có những bước phát triển mạnh mẽ; các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn. Trong đó, phải kể đến vai trò các cơ báo chí tỉnh trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL đến bạn bè trong nước và quốc tế; qua đó, thu hút khách DL đến với tỉnh ngày càng nhiều hơn...

Xác định công tác tuyên truyền, quảng bá là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần phát triển DL của tỉnh, nên các cơ quan báo chí tỉnh nhà đã dành một phần dung lượng, thời lượng đáng kể cho nội dung này. Đi liền với đó là sự cải tiến mạnh mẽ về nội dung và hình thức tuyên truyền, thường xuyên củng cố, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tiễn hoạt động DL trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Báo Hà Giang phối hợp với Báo Hải Dương tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Ruộng bậc thang tại huyện Hoàng Su Phì.
Phóng viên Báo Hà Giang phối hợp với Báo Hải Dương tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Ruộng bậc thang tại huyện Hoàng Su Phì.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí là: Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh và Tạp chí Văn nghệ Hà Giang, với đội ngũ gần 100 phóng viên, biên tập viên; ngoài ra còn có 2 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh là: Báo Nhân Dân và Thông tấn xã Việt Nam cùng các Trang thông tin điện tử của 11 huyện, thành phố; các bản tin, chuyên san của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Hàng ngày, các thông tin về DL luôn được các cơ quan báo chí tỉnh cập nhật thường xuyên trên các loại hình: Báo in, báo hình, báo nói và các trang báo mạng với nhiều bài viết, chuyên mục khá phong phú, sinh động… Đặc biệt, cả trên báo in và báo điện tử của Báo Hà Giang đều có chuyên mục tuyên truyền các hoạt động xúc tiến, quảng bá các sản phẩm DL; giới thiệu danh lam thắng cảnh, các điểm, tour DL mới tới đông đảo bạn đọc gần, xa. Cũng như vậy, Đài PT-TH tỉnh cũng xây dựng những chuyên mục, ấn phẩm riêng về quảng bá tiềm năng phát triển DL của tỉnh… Thông qua hoạt động tuyên tuyền, quảng bá của các cơ quan báo chí; hình ảnh DL và con người Hà Giang đã có sức lan toả mạnh mẽ cả trong nước và trên thế giới.

Không chỉ bám sát nội dung các nghị quyết, quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, thực hiện nội dung về phát triển DL; các cơ quan báo chí của tỉnh còn góp phần định hướng, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và của cơ quan quản lý, chính quyền các cấp về hoạt động DL. Thông qua báo chí, những mô hình, điển hình tiên tiến về phát triển DL được tuyên truyền rộng rãi. Bên cạnh mặt tích cực, báo chí cũng chỉ ra những hạn chế để các ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ, chấn chỉnh hoạt động DL. Tính đến hết tháng 9 năm 2018, khách DL đến Hà Giang đạt gần 925.000 lượt; trong đó, khách quốc tế gần 222.000 lượt (bao gồm khách mang giấy thông hành và hộ chiếu), khách nội địa 703.400 lượt, đạt 84,1% so với kế hoạch năm và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2017; tổng thu từ khách DL đạt 796,6 tỷ đồng, đạt 69,3% so với kế hoạch năm và tăng 13,8,6% so với cùng kỳ năm 2017. Có được kết quả trên là do tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng các dịch vụ. Bên cạnh đó, phải kể đến những hiệu ứng tích cực từ các hoạt động báo chí của tỉnh trong việc thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người Hà Giang để thu hút khách DL đến với tỉnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đi liền với thuận lợi là những thách thức không nhỏ đối với đội ngũ những người làm báo Hà Giang, như: Trang thiết bị đầu tư cho phóng viên tác nghiệp thiếu đồng bộ, Báo Hà Giang đa phần phóng viên tự trang bị máy ảnh, vì vậy chất lượng ảnh rất khác nhau đối với cùng một tờ báo; Đài PT-TH Hà Giang, nhiều máy quay phim, bộ dựng thiếu đồng bộ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hình ảnh; nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền còn hạn chế, dẫn đến chất lượng và hiệu quả thông tin chưa đạt như mong muốn… Do vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL của tỉnh, các cơ quan báo chí nói chung, các phóng viên - nhà báo nói riêng cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí; thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh kết cấu các chuyên trang, chuyên mục về DL một cách khoa học và hợp lý cũng như đầu tư phương tiện, kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiệu quả; nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của một cơ quan báo chí trong thời đại cạnh tranh thông tin; mở rộng diện phủ sóng, đổi mới công tác phát hành, nhằm đảm bảo thông tin thông suốt đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch của tỉnh phát triển bền vững.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Văn hóa TT&DL khảo sát tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.10, Đoàn công tác Sở Văn hóa TT&DL do đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát hiện trạng một số khu vực dự kiến tổ chức các hoạt động văn hóa tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Sơn (Hà Nội) và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

30/10/2018
Lễ đặt tên Trưởng thành - nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông

BHG - Tỉnh ta có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt riêng; được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông là nét văn hóa đặc sắc vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Việc làm Lễ đặt tên Trưởng thành có ý nghĩa hết sức quan trọng với người con trai dân tộc Mông, nó đánh dấu sự trưởng thành và có một cái tên mới với dòng họ, cộng đồng; cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Lễ đặt tên Trưởng thành của dân tộc Mông được tuân thủ theo những quy định, cách làm của các thế hệ ông cha đi trước thì mới được Tổ tiên và dòng họ công nhận. Người con trai muốn làm Lễ đặt tên Trưởng thành thì phải có độ tuổi từ 20 trở lên và đã có con đầu lòng. 

27/10/2018
Phố chợ cổ Đồng Văn cần những giá trị truyền thống để hướng tới tương lai

BHG - Phố chợ cổ Đồng Văn từng là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách nhất trên Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Hấp dẫn bởi kiến trúc, quy hoạch xưa và đặc biệt hấp dẫn bởi một thời đây là không gian văn hóa chợ nổi tiếng, độc đáo và thơ mộng nhất trên đất Hà Giang.     Tôi còn nhớ hơn chục năm trước, khi lên Đồng Văn trong buổi sớm se lạnh cuối Thu, ánh nắng sớm chiếu vào phố chợ cổ Đồng Văn như tạo nên một bức tranh đẹp đến xao lòng. Nắng vàng vờn trên những mái ngói nhuốm màu thời gian, sắc mầu trang phục của đồng bào các dân tộc xuống chợ là những điều còn đọng mãi trong tôi và biết bao người đã từng đến đây. 

26/10/2018
Miên man những sắc màu trên Cao nguyên đá

BHG - Lên Cao nguyên đá Hà Giang đúng thời điểm mùa Tam giác mạch (TGM) bung hoa, bạn sẽ bị choáng ngợp giữa những rừng hoa bạt ngàn. Khắp sườn núi đá tai mèo, dưới những thung lũng, người dân  gieo trồng nhiều Tam giác mạch và đến khi hoa nở, du khách mới ngẩn ngơ trước sắc thắm miên man. Cứ mỗi độ tháng 10, vào lúc cuối Thu, đầu Đông; ấy là lúc Hà Giang lại trở thành điểm hẹn du lịch được nhiều người lựa chọn, bởi lúc này đang là thời kỳ hoa TGM nở rộ, khoe sắc rực rỡ. Dọc con đường Hạnh phúc (Quốc lộ 4C) từ thành phố Hà Giang qua bốn huyện Cao nguyên đá: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn...

26/10/2018