Hà Giang

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

09:01, 12/10/2018

BHG - Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) hiện đang trở thành mục đích, mục tiêu thực hiện của doanh nghiệp (DN) góp phần tạo nên các tiêu chuẩn kinh doanh mới trong thời đại hiện nay, quyết định không nhỏ đến sự thành bại của DN. Vì vậy, hiện các DN trên địa bàn tỉnh đang tích cực nâng tầm hình ảnh, giá trị của mình thông qua xây dựng, thực hiện các chuẩn mực VHDN.

Cán bộ Bưu điện tỉnh mặc trang phục theo quy định trong giờ làm việc.
Cán bộ Bưu điện tỉnh mặc trang phục theo quy định trong giờ làm việc.

Hiện nay, tỉnh ta có trên 2 nghìn DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Thương mại, xuất nhập khẩu; du lịch, nhà hàng, vận tải hành khách; thiết kế, phát triển các phần mềm; môi giới tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản; khai thác chế biến khoáng sản; xây dựng, phát triển kinh tế hạ tầng; sản xuất, gia công chế biến hàng hóa… Trước những biến động của nền kinh tế thị trường, sự phát triển của DN cần phải nâng cao năng lực quản lý và quản trị DN, quan tâm các hoạt động kinh doanh hiệu quả và xây dựng VHDN đóng góp vào các hoạt động xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 9 của Ban Chấp hành Trương ương Đảng khóa XI, ban hành ngày 9.6.2014 về xây dựng văn hóa con người Việt Nam, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15.5.2016 về hỗ trợ và phát triển các DN đến năm 2020, Quyết định số 248/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28.2.2018 về triển khai cuộc vận động xây dựng VHDN Việt Nam; cộng đồng DN tỉnh ta tiếp tục ứng phó tốt với với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời xây dựng mô hình VHDN với các mô hình đa dạng, phong phú phù hợp với nhu cầu thực tiến của mỗi DN như: Tiếp cận và hiểu rõ khái niệm VHDN từ nhu cầu thực tiễn của mỗi đơn vị; sự trung thực là giá trị cốt lõi trong hình thành và duy trì VHDN; xây dựng môi trường làm việc công bằng, lành mạnh, văn minh; DN phát triển khi lợi ích của người lao động được quan tâm, việc làm hôm nay - kết quả ngày mai; duy trì tốt đoàn kết nội bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo quản lý và ngày một quan tâm hơn đến đời sống người lao động để xây dựng VHDN tại chính đơn vị mình… Cùng với đo, cộng đồng DN cũng đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hội nghị, tập huấn, các chương trình về VHDN vào trong môi trường làm việc của đơn vị.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Đinh Văn Dũng chia sẻ: Ngoài chủ động và nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, quản lý điều hành công việc, đơn vị còn xây dựng tốt phong trào VHDN trong đơn vị bằng những việc làm cụ thể như: Quán triệt tuyệt đối cán bộ không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc; mặc trang phục đúng theo quy định; xây dựng 6 giá trị cốt lõi trong công việc; tiếp nối truyền thống 10 chữ vàng "Trung thành - dũng cảm - tận tụy - sáng tạo - nghĩa tình"; xây dựng các phong trào VHDN tại đơn vị, các phong trào thể dục thể thao; khen thưởng những cán bộ có thành tích tốt, kiểm điểm và kỉ luật cán bộ có hành vi sai phạm trong công việc…

Để xây dựng VHDN trong đơn vị, thì người lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng, là người đề xướng và hướng dẫn thực hiện, có trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, truyền bá cho nhân viên hiểu đúng, tin tưởng và cùng nỗ lực thực hiện. VHDN thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như đồng phục làm việc, sự đoàn kết, giao tiếp, sự thành thật…

Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, chia sẻ: Để xây dựng VHDN, công ty đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức những chuẩn mực đạo đức trong ứng xử, tạo sự hài lòng với khách hàng; mặc đồng phục, đeo thẻ trong giờ làm việc; nghiêm cấm cán bộ sử dụng chất kích thích trong giờ làm việc; thường xuyên vệ sinh máy móc, khu vực làm việc; nâng cao hiệu quả trong sản xuất,… Qua đó chất lượng công việc ngày càng được nâng cao, hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên theo từng năm.

Nhìn vào kết quả xây dựng VHDN ở Công ty Điện lực Hà Giang và Bưu điện tỉnh cho thấy, VHDN có vai trò hết sức quan trọng của mỗi DN. Xây dựng VHDN sẽ giúp DN nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, khẳng định vị trí và bản sắc riêng của mỗi DN, nâng cao khả năng thích ứng với sự vận động của kinh tế - xã hội; tạo tinh thần an toàn, ổn định và động lực, sáng tạo cho nhân viên; gắn kết các thành viên trong DN... Do vậy, VHDN là giá trị cốt lõi cho những thành công của đơn vị, góp phần gìn giữ những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
Giao lưu dự án sách hay và trao sách hay cho học sinh Tiểu học huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.9, tại Trường Tiểu học 1.5 thị trấn Vị Xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Vị Xuyên đã tổ chức buổi giao lưu Dự án sách hay và trao sách hay cho học sinh Tiểu học. Đến dự có các thành viên của Dự án, lãnh đạo Phòng GD&ĐT, cán bộ thư viện các trường Tiểu học trên địa bàn huyện. Dự án sách hay dành cho học sinh Tiểu học do Ban liên lạc cựu thầy, cô giáo và học sinh trường Petrus Ký - Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh)...

27/09/2018