Hà Giang

Nuôi ước mơ cho học sinh nghèo vùng cao

08:25, 11/10/2018

BHG - Nuôi ước mơ cho học sinh nghèo vùng cao là ý nghĩa nhân văn của Chương trình “Nâng bước em tới trường” được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động thực hiện trên cả nước. Tại huyện Đồng Văn, thực hiện chương trình này, các Đồn BP đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ được đến trường viết tiếp giấc mơ còn dang dở.

Cán bộ Đồn Biên phòng Đồng Văn đến thăm, động viên học sinh được nhận nuôi tại Trường THCS Đồng Văn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Đồng Văn đến thăm, động viên học sinh được nhận nuôi tại Trường THCS Đồng Văn.

“Nâng bước em tới trường” là chương trình có ý nghĩa rất thiết thực do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, nhằm động viên kịp thời các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, có thêm nghị lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Những nội dung của chương trình đã trở thành hoạt động có ý nghĩa đối với học sinh và nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng cao, biên giới.

Trong quá trình thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức một cách sâu, rộng trong cán bộ, chiến sỹ tại tất cả các Đồn BP và tạo sự đồng thuận cao. Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả chương trình, các Đồn BP thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương; cùng với nhà trường động viên kịp thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu. Hiện tại, hầu hết các Đồn BP trên địa bàn tỉnh đều thực hiện hiệu quả chương trình này; ở mỗi đơn vị lại có những cách làm riêng, sáng tạo và phù hợp với địa bàn cũng như tình hình thực tế, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Có dịp cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Đồng Văn đi thăm, kiểm tra tình hình học tập, sức khỏe của học sinh được nhận “đỡ đầu” tại Trường THCS Đồng Văn, chúng tôi cảm nhận ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình những người lính quân hàm xanh đang thực hiện. Căn phòng nội trú nhỏ, 4 chiếc giường tầng kê cạnh nhau, sách vở, chăn, chiếu được gấp gọn gàng. Mọi thứ đều đơn sơ nhưng nụ cười của các em luôn nở trên môi. Đại tá Nguyễn Hồng Quang, Chính trị viên Đồn BP Đồng Văn chia sẻ: Đầu năm, học sinh chưa phải học nhiều, chính vì vậy đơn vị thường xuyên xuống thăm, kiểm tra tình hình ăn ở, học tập; cùng nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp học sinh yên tâm bước vào năm học mới.

Từ năm 2015, để thực hiện việc hỗ trợ, nhận nuôi các cháu, Đồn BP Đồng Văn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà trường thống nhất tiêu chí lựa chọn ra các em thực sự cần được hỗ trợ, đó phải là những học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt. Đồn BP Đồng Văn đang nhận hỗ trợ cho 10 em, trong đó, có 2 em được Đồn trực tiếp hỗ trợ, 8 em thuộc sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh BĐBP. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị cùng nhau xây dựng quỹ, mỗi đồng chí đóng góp 50 nghìn đồng/tháng để hỗ trợ cho các em đến trường; mỗi em sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng và được gửi vào tài khoản ngân hàng do cán bộ trong đơn vị đứng tên. “Nếu chưa cần dùng đến, đó sẽ là một số tiền tiết kiệm nhỏ, có thể giúp ích cho các em khi cần và hạn chế một số trường hợp người nhà đứng ra nhận tiền hỗ trợ nhưng không sử dụng đúng mục đích” - Đại tá Nguyễn Hồng Quang chia sẻ. Hàng tháng, cán bộ trong đơn vị đều đến thăm hỏi, động viên các em học tập và tặng quà vào mỗi dịp lễ, Tết…

Em Lư Thị Dính, học sinh lớp 9B, Trường THCS Đồng Văn - một trong 2 em được Đồn BP Đồng Văn trực tiếp hỗ trợ. Em được nhiều thầy, cô, bạn bè yêu mến bởi sự năng nổ, hòa đồng. Đôi mắt ánh lên niềm vui, Dính chia sẻ: Em rất may mắn khi nhận được sự giúp đỡ của các thầy, cô, đặc biệt các chú ở Đồn BP Đồng Văn để tiếp tục đến trường. Sự quan tâm đó luôn thôi thúc em nỗ lực hơn nữa, giành được nhiều kết quả cao trong học tập.

Tại các xã vùng cao, biên giới trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc, còn rất nhiều học sinh nghèo vượt khó. Sự chung tay giúp đỡ từ Chương trình “Nâng bước em tới trường” sẽ giúp ước mơ của các em sớm thành hiện thực. Những người lính, ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc, họ còn đang “ươm mầm xanh” bằng tất cả tình yêu thương, thể hiện tình quân - dân gắn bó keo sơn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
Họp đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động

BHG - Chiều 26.9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh; VNPT Hà Giang; Hiệp hội Du lịch tỉnh… Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động; Sở VH,TT&DL đã phối hợp với...

27/09/2018