Hà Giang

Mèo Vạc chuẩn bị mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch

07:51, 04/10/2018

BHG - Chỉ còn gần tháng nữa là đến Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm 2018. Hiện nay, các ban, ngành đoàn thể huyện Mèo Vạc đang tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa lễ hội.

Người dân thị trấn Mèo Vạc trồng hoa Tam giác mạch phục vụ lễ hội.
Người dân thị trấn Mèo Vạc trồng hoa Tam giác mạch phục vụ lễ hội.

Năm nay, huyện Mèo Vạc trồng hoa Tam giác mạch chia làm ba đợt: Đợt 1 trồng từ ngày 20 – 25.9, dự kiến thời gian nở hoa khoảng 25.10, hoa nở rộ vào khoảng 5.11; đợt 2 bắt đầu trồng từ 1- 5.11, dự kiến thời gian nở hoa khoảng 10.11, hoa nở rộ khoảng 15.11 và đợt 3 trồng tại khu vực Mê cung đá thuộc xã Khâu Vai. Địa điểm trồng sẽ thực hiện tại 3 xã, gồm: Xã Pả Vi trồng tại khu vực Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ; xã Tả Lủng trồng tại hai thôn Há Súa, Há Chế giáp với tỉnh lộ 176; xã Pải Lủng trồng tại khu vực dưới chân Tượng đài Thanh niên xung phong, trạm Vi ba, 2 bên đường đi Vách đá thần, Trái tim đá và khu vực trung tâm thị trấn của huyện.

Nằm trong khuôn khổ của lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động: Không gian văn hóa chợ đêm với các tiết mục giao lưu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc của các dân tộc tiêu biểu là Lô Lô, Tày, Nùng, Giấy, Mông; Hội thi họa mi hót; Cuộc thi chụp ảnh với chủ đề “Đất và người Mèo Vạc”; Giải leo núi chinh phục Vách đá thần Mã Pì Lèng. Đặc biệt, dự kiến huyện sẽ tổ chức đua thuyền ván đứng trên dòng sông Nho Quế vào ngày 11.11.

Đến với xã Pải Lủng đúng dịp nhân dân đang trồng hoa Tam giác mạch, chị Vương Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Pải Lủng tâm sự: Tranh thủ những ngày nghỉ, tôi và các cô giáo trong trường ra những khu vực trồng hoa Tam giác mạch để giúp bà con trồng hoa. Tuy đây là những đóng góp nhỏ bé nhưng hy vọng sẽ góp vào sự thành công của mùa lễ hội. Theo tìm hiểu, hiện nay các địa điểm trồng hoa Tam giác mạch trên địa bàn xã Pải Lủng đã được các ban, ngành của xã và nhân dân cơ bản trồng xong.

Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để mùa lễ hội năm nay thành công hơn nữa, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành liên quan tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong khuôn khổ của lễ hội; kiểm tra, rà soát các khu vực trồng hoa Tam giác mạch; đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội trên Trang thông tin điện tử của huyện, bằng xe ô-tô lưu động, trên các phương tiện thông tin của tỉnh, tờ rơi, áp phích… để nhân dân và du khách đến tham dự. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành, xã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc chăm sóc đảm bảo diện tích hoa Tam giác mạch nở đúng thời điểm trước, trong và sau lễ hội. Rà soát, thay thế hệ thống biển, bảng pa-nô đã bị cũ, rách, hỏng trên địa bàn; gắn biển chỉ dẫn theo mẫu chung của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn tại khu vực Trái tim đá, Hóa thạch Huệ biển, Rừng hoa đá Lũng Pù; kiểm tra hệ thống biển báo, cảnh báo, chỉ dẫn tại những khu vực nguy hiểm; thiết lập đường dây nóng để phục vụ khách khi cần thiết; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh các trục đường thị trấn, các nhà hàng, khách sạn đảm bảo mỹ quan đô thị…

Anh Ly Mí Lử, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: Để chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2018, thị trấn trồng 2 ha hoa Tam giác mạch ở 2 thôn Chúng Pả B, thôn Sảng Pả A và một số khu vực tại trung tâm huyện. Ngay sau khi người dân thu hoạch ngô xong, các ban, ngành, thị trấn đã rà soát khu vực trồng hoa và tuyên truyền cho người dân trồng hoa Tam giác mạch nở rộ đúng dịp lễ hội.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn, Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2018 hứa hẹn sẽ có những trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với Mèo Vạc.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
Họp đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động

BHG - Chiều 26.9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh; VNPT Hà Giang; Hiệp hội Du lịch tỉnh… Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động; Sở VH,TT&DL đã phối hợp với...

27/09/2018