Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, hấp dẫn bởi nét riêng

16:25, 05/10/2018

BHG - Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ được du khách xa, gần biết đến là một địa điểm đẹp, thanh bình trên Cao nguyên đá. Những năm gần đây, dịch vụ du lịch (DL)  ngày càng phát triển và Nặm Đăm vẫn là nơi thu hút rất đông khách DL đến tham quan và trải nghiệm,…  bởi người dân ở đây luôn gìn giữ và phát huy được bản sắc văn hóa (BSVH) đặc trưng riêng của người Dao.

Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách.             Ảnh: TƯ LIỆU
Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách. Ảnh: TƯ LIỆU

Là một làng của người Dao và với hơn chục hộ làm dịch vụ homestay; vừa qua, Làng VHDLCĐ Nặm Đăm đã được công nhận đạt chuẩn ASEAN Homestay. Để xây dựng và phát triển Nặm Đăm thành nơi thu hút khách DL với dịch vụ homestay tốt nhất là cả một chặng đường nỗ lực trong một thời gian dài. Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Nông Minh Tiến cho biết: "Với định hướng phát triển Nặm Đăm trở thành Làng VHDLCĐ gắn với xây dựng Nông thôn mới bền vững; góp phần cải thiện điều kiện sống, cải tạo cảnh quan, môi trường và nâng cao thu nhập cho các hộ dân, chính quyền địa phương đã huy động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, chỉnh trang nhà sạch, vườn đẹp và đặc biệt là phải giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình". Giữ được văn hóa, hồn cốt của dân tộc mình mới có thể trở thành địa điểm độc đáo để thu hút khách DL đến tham quan, trải nghiệm và khám phá các dịch vụ ăn, nghỉ và văn hóa bản địa...

Với mỗi người Dao ở đây, văn hóa truyền thống không chỉ là tinh túy của cha ông để lại; nó còn là niềm tự hào và giúp họ phát triển DL cộng đồng tại địa phương. Chị Lý Thu Hồng, một hộ làm homestay chia sẻ: "Nhà tôi làm homestay từ năm 2016, du khách đến lưu trú chủ yếu là người nước ngoài; mặc dù còn hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp, nhưng gia đình tôi vẫn chú trọng đến việc giới thiệu cho khách về văn hóa của địa phương qua trang phục truyền thống của dân tộc mình và các món ăn bản địa". Trong nhà chị Hồng còn trang trí nhiều đồ vật theo phong cách truyền thống của người Dao và bày các loại túi lanh, thổ cẩm, cho khách mặc trang phục truyền thống của dân tộc để chụp ảnh… Thỉnh thoảng, gia đình còn tổ chức đốt lửa trại, mời Đội văn nghệ dân gian của thôn đến biểu diễn. Qua những hoạt động như vậy, giúp du khách cảm nhận được phần nào văn hóa đặc trưng của người Dao nơi đây.

Anh Lý Tà Dồn cũng là một hộ làm homestay từ năm 2017, hàng ngày, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi là anh đều luyện tập các tiết mục văn nghệ dân gian, như: Hát đối, nhảy Cấp sắc để tham gia Đội văn nghệ dân gian của thôn. Anh Dồn tâm sự: "Tham gia vào Đội văn nghệ dân gian của thôn, giúp chúng tôi giữ gìn được BSVH của dân tộc mình qua những câu hát, điệu múa; đây là niềm vui của bà con trong thôn mỗi khi tập luyện tập các tiết mục văn nghệ. Không những vậy, thỉnh thoảng chúng tôi còn đi biểu diễn cho khách DL, vừa tạo không khí vui vẻ trong thôn, vừa có thêm thu nhập". Bên cạnh đó, anh Dồn còn có ý tưởng làm quần áo bằng chất liệu truyền thống, nhưng cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị hiếu của du khách; từ đó, tạo thêm sản phẩm lưu niệm bán tại nhà.

Nhằm giữ gìn BSVH và phát triển DL, thôn Nặm Đăm đã thành lập Ban quản lý và phát triển DL, Câu lạc bộ Homestay Nặm Đăm, và thành lập 2 đội văn nghệ, gồm: Đội văn nghệ dân gian và Đội văn nghệ quần chúng để phục vụ du khách. Nhờ phát triển DL bằng cách phát huy BSVH truyền thống qua các ngôi nhà trình tường và lối sống thuần túy đậm chất văn hóa bản địa; Nặm Đăm đã trở thành nơi thu hút khách DL ngày càng đông, thu nhập của các hộ làm dịch vụ homestay trung bình đạt từ 4 - 10 triệu đồng/tháng. Cả thôn có 52 hộ, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo; còn lại là hộ trung bình trở lên. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân trong thôn ngày càng được nâng lên. Chính BSVH đã giúp Nặm Đăm trở thành điểm nhấn DL của huyện Quản Bạ và Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
Họp đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động

BHG - Chiều 26.9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh; VNPT Hà Giang; Hiệp hội Du lịch tỉnh… Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động; Sở VH,TT&DL đã phối hợp với...

27/09/2018