123
Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh Tiểu học, năm học 2018 - 2019 - Báo Hà Giang điện tử

Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh Tiểu học, năm học 2018 - 2019

Thứ Sáu, 05/10/2018, 15:00 (GMT+7)

BHG - Ngày 5.10, tại trường Tiểu học Quyết Tiến (Quản Bạ), Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh Tiểu học, năm học 2018 - 2019. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở GD&ĐT; Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các nghệ nhân dân gian…

Toàn cảnh Hội thảo GDKNS và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh cấp tiểu học, năm học 2018 - 2019.
Hội thảo Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy cho học sinh cấp tiểu học, năm học 2018 - 2019.

Thực hiện Quyết định số 597/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Ban hành Đề án GDKNS và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”; Sở GD&ĐT đã biên tập, ban hành bộ tài liệu GDKNS và văn hóa truyền thống cho học sinh phổ thông của tỉnh; bộ vở tập viết từ lớp 2 đến lớp 5 có nội dung văn hóa địa phương cho học sinh cấp Tiểu học; tổ chức tập huấn cho 100% các cơ sở giáo dục. Theo đó, Phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay được cộng đồng hưởng ứng như: Vận động phụ huynh làm đồ chơi cho học sinh bằng các vật liệu sẵn có ở địa phương (Xín Mần); mô hình xây dựng cảnh quan nhà trường xanh-sạch-đẹp; xây dựng thư viện chung, thư viện ngoài trời, thư viện trong lớp học; góc cộng đồng trong khuôn viên, lớp học. Mời Ban CHQS huyện hướng dẫn các trường bán trú công tác nội vụ cho học sinh (Quản Bạ). Mô hình giữ gìn nét văn hóa dân tộc Cờ Lao, hát tiếng Nùng (Hoàng Su Phì)… Giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và các phong tục tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian ở địa phương cho học sinh. Qua đó, giúp các em phát triển về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và các kỹ năng sống cơ bản; có hiểu biết về văn hóa các dân tộc thiểu số tại địa phương, góp phần vào bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn trong công tác GDKNS như thiếu trang thiết bị, dụng cụ, kinh phí tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Để thực hiện hiệu quả chương trình GDKNS trong thời gian tới, Sở GD&ĐT đã yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các trường sử dụng tài liệu tuyên truyền về Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; tài liệu GDKNS và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh Tiểu học trên địa bàn tỉnh; giảng dạy lồng ghép vào các môn học một cách linh hoạt, phù hợp với học sinh…

Tin, ảnh: Lê Hải

.