Hà Giang

Gia đình hiếu học tiêu biểu

18:06, 11/10/2018

BHG - Với quyết tâm nuôi dạy các con thành tài, gia đình ông Tạ Văn Uyên (sinh 1963), trú tại tổ 5, phường Trần Phú (TPHG) luôn nỗ lực dạy bảo các con học hành, tu dưỡng đạo đức, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Ông Tạ Văn Uyên tự hào với thành tích học tập của các con.
Ông Tạ Văn Uyên tự hào với thành tích học tập của các con.

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống hiếu học, sau khi học hết văn hóa; ông Uyên lên đường nhập quân ngũ bảo vệ Tổ quốc. Xuất ngũ trở về, ông theo học tại Học viện Bưu chính Viễn thông (Hà Nội). Sau khi ra trường, ông được nhận vào công tác tại Bưu điện tỉnh từ năm 1981 cho đến nay. Ông xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Mai, cùng công tác tại Bưu điện tỉnh;  hạnh phúc gia đình càng được nhân lên khi 2 cô con gái lần lượt chào đời.

Ông Uyên tâm sự: "Với đồng lương viên chức ít ỏi, vợ chồng tôi cố gắng chắt bóp, dành dụm để nuôi các con ăn học. Đồng thời kèm cặp, rèn ý thức tự học cho các cháu từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, làm cha mẹ, trước hết mình phải làm gương trong mọi công việc; từ sinh hoạt hàng ngày cho đến tham gia công tác xã hội cũng như rèn luyện, tu dưỡng đạo đức… Vì vậy, từ khi còn nhỏ, các con tôi đã có ý thức tự lập, cùng nhau cố gắng trong học tập và bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp bố mẹ; ngoài giờ học, chị dìu dắt và làm gương cho em noi theo".

Với cách dạy con khoa học, 2 người con của vợ chồng ông Uyên đều chăm ngoan, học giỏi.

Cháu lớn là Tạ Thị Thu Thảo (sinh 1994), 12 năm liền là học sinh giỏi, giải Nhì học sinh giỏi môn địa lý cấp Quốc gia. Năm 2016, Thảo tốt nghiệp Đại học Luật với tấm bằng loại giỏi; hiện em đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT, Chi nhánh Quang Bình. Cô con gái thứ 2 là Tạ Bảo Ngọc (sinh 2000), với 12 năm liền là học sinh khá, giỏi; đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, hiện đang theo học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nói về 2 cô con gái của mình, khuôn mặt ông Uyên rạng ngời niềm hạnh phúc. Vừa giới thiệu với chúng tôi những tấm Giấy khen của các con, ông Uyên vừa chia sẻ: "Ngày trước, cũng có nhiều người ác ý nói vợ chồng tôi sinh con một bề, nhà toàn "vịt giời". Nhưng 2 vợ chồng tôi quan niệm, con nào cũng là con; miễn sao các cháu học hành tử tế, có trình độ để tự thân lập nghiệp và trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội. Nhìn các con ngày một trưởng thành, cháu lớn có công ăn việc làm ổn định, cháu thứ hai cũng noi gương chị, chịu khó học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, vợ chồng tôi mừng lắm…".

Bà Mai Thị Thịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trần Phú, cho biết: "Gia đình ông Tạ Văn Uyên là một gia đình hiếu học tiêu biểu của phường. Cùng với việc dạy bảo các con học hành thành tài, ông bà còng nhiệt tình tham gia công tác xã hội, sinh hoạt đoàn thể ở phường và đóng các khoản lệ phí đầy đủ. Gia đình ông nhiều năm liền được bầu chọn là "Gia đình văn hóa", "Gia đình hiếu học", xứng đáng là tấm gương để các gia đình khác noi theo".

Bài, ảnh:  PHƯƠNG NGUYỄN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
Họp đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động

BHG - Chiều 26.9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá tiến độ triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh; VNPT Hà Giang; Hiệp hội Du lịch tỉnh… Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng phần mềm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh trên thiết bị di động; Sở VH,TT&DL đã phối hợp với...

27/09/2018