Xín Mần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

18:00, 26/09/2018

BHG - Những năm qua, huyện Xín Mần luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và giảng dạy tại các trường học trên địa bàn. Huyện đã tăng cường kêu gọi xã hội hóa và đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, triển khai sử dụng giáo án và bài giảng điện tử vào các tiết học, tạo cho các em học sinh hứng thú, tiếp thu hiệu quả tốt nhất.

Giáo viên Trường THCS Liên Việt, thị trấn Cốc Pài sử dụng máy chiếu giảng bài.
Giáo viên Trường THCS Liên Việt, thị trấn Cốc Pài sử dụng máy chiếu giảng bài.

Đến Trường THCS Liên Việt (thị trấn Cốc Pài) những ngày đầu năm học mới, công tác triển khai dạy và học được nhà trường thực hiện quy củ. Thầy giáo Nguyễn Thanh Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS Liên Việt hiện có 10 lớp học với 328 học sinh, trong đó 108 học sinh nội trú, 25 cán bộ, giáo viên. Nhà trường luôn chú trọng chuyên môn, các giáo viên đều thực hiện soạn thảo giáo án điện tử, thực hiện dạy tự chọn môn Tin học từ khối 6 đến khối 9. Đến nay, nhà trường có 1 phòng máy tính dành riêng cho học sinh thực hành, 100% các lớp học đều được trang bị máy chiếu để phục vụ công tác giảng dạy và nhu cầu ứng dụng CNTT trong học tập. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm để quản lý học sinh, chỉ cần tra cứu trên máy tính quản lý nội bộ thì tất cả thông tin, điểm số của các học sinh sẽ được hiển thị đầy đủ. Thầy giáo Nguyễn Việt Dũng, giáo viên bộ môn Vật Lý cho biết: Thực hiện giáo án điện tử kết hợp với phương pháp giảng dạy trên bảng sẽ giúp cho các em học sinh dễ hiểu bài học hơn, thu hút và gợi mở các vấn đề xung quanh bài giảng hơn vì có nhiều dẫn chứng, vi deo minh họa từ đó giúp các em tiếp thu nhanh hơn với phương pháp này. Những năm qua, Trường THCS Liên Việt luôn là một trong những đơn vị đi đầu trên địa bàn huyện Xín Mần về ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy học sinh.

Năm học 2018 - 2019, toàn huyện Xín Mần có 62 trường và 1 Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên, trong đó 20 trường Mầm non, 9 trường Tiểu học, 9 trường THCS, 19 trường PTDT Bán trú, 2 trường PTDT Nội trú, 2 trường THCS&THPT, 1 trường THPT. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc đảm bảo liên thông. Việc ứng dụng CNTT trong trao đổi nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá được các nhà trường, giáo viên thực hiện sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Nhằm nâng cao trình độ vận dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn, trước thềm năm học 2018 - 2019, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho hơn 700 cán bộ, giáo viên và được các giảng viên của Trung tâm Ngoại ngữ ở thành phố Hà Nội truyền giảng cách sử dụng các phần mềm trong giáo dục, cách sắp xếp bố trí soạn giảng và bảo mật thông tin... Đồng thời, phối hợp với Viettel Hà Giang lắp đặt hoàn thiện hệ thống camera quan sát trường học, góp phần tăng cường công tác giám sát hoạt động quản lý và giảng dạy của các đơn vị trường học trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy được huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng và quyết tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Để đẩy mạnh CNTT trong các trường học, ngoài việc phát huy tốt nguồn vốn xã hội hóa, huyện cũng sử dụng một phần ngân sách cho giáo dục để trang bị hệ thống máy tính, máy chiếu, hệ thống camera giám sát cho các trường học. Ngoài ra, các trường học trên địa bàn đã triển khai quản lý bằng phần mềm bằng tiếng Anh và thành lập các câu lạc bộ theo từng môn học để trao đổi với nhau trên hệ thống máy tính. Tuy nhiên, huyện cũng đang gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên bộ môn Tiếng Anh và Tin học. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các đơn vị trường học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị dạy và học từng bước nâng cao chất lượng, đưa sự nghiệp GD - ĐT của huyện ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hương vị Mường Lò

70% các mặt hàng thuộc 18 gian hàng của thị xã Nghĩa Lộ tại Chợ quê và Lễ hội bánh Mường Lò năm 2018 là các loại bánh được làm từ tinh hoa hạt gạo Mường Lò. Điểm nhấn quan trọng trong là Hội thi làm bánh chủ đề "Hương vị Mường Lò" sẽ khai mạc vào sáng ngày 22/9.  Mường Lò - cái nôi sinh sống, quần tụ của dân tộc Thái với nền văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng; quê hương của điệu xòe, câu khắp khiến bao người mê đắm. Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, điều kiện sinh thái, Mường Lò được biết đến là miền "gạo trắng nước trong" nức tiếng. 

26/09/2018
Chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2018

YBĐT - Năm 2018 nối tiếp những thành công của những năm qua, Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò sẽ tái hiện chuyện tình "Hoa ban trắng" và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với chủ đề "Mù Cang Chải - Đậm đà bản sắc dân tộc". >>> KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP YÊN BÁI

25/09/2018
Ngắm mùa vàng trên vùng cao Mù Cang Chải

Là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Mù Cang Chải hấp dẫn du khách với những dãy núi trùng điệp và nhiều thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, lúa trên các thửa ruộng bậc thang chuyển sang sắc vàng rượi và cũng là thời điểm đẹp nhất trong năm.

25/09/2018
Tiềm năng du lịch sinh thái đảo Bướm Hoa

BHG - Không chỉ có núi non hùng vĩ, đảo Bướm Hoa nằm soi bóng trong vùng lòng hồ Thủy điện sông Chừng (Quang Bình) hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình đầy màu sắc làm say đắm bất cứ ai đến thưởng ngoạn. Giữa chốn đất trời, sông nước mênh mông, du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên thơ mộng, hưởng thụ bầu không khí trong lành và trải nghiệm các dịch vụ du lịch hấp dẫn. Người đang thực hiện hóa ước mơ xây dựng hệ thống du lịch sinh thái xinh đẹp là anh Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn Quang Bình.

 

24/09/2018