Hà Giang

Người gìn giữ tiếng khèn Mông trên cao nguyên đá

09:27, 01/09/2018

BHG - Từ trung tâm UBND xã Sủng Trà (Mèo Vạc), lần theo những âm thanh réo rắt, da diết trong gió của tiếng khèn Mông vọng lại, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của nghệ nhân Hờ Mí Của, thôn Há Chế, xã Sủng Trà, cách trung tâm xã hơn 1 km.

Nghệ nhân Hờ Mí Của hướng dẫn thiếu nhi trong thôn học thổi khèn.
Nghệ nhân Hờ Mí Của hướng dẫn thiếu nhi trong thôn học thổi khèn.

Khi chúng tôi tới nhà, đúng lúc anh Của đang truyền dạy kỹ thuật thổi và múa khèn cho cậu con trai lớn Hờ Mí Mua (12 tuổi), cậu bé thổi và múa khèn khá thuần thục.

Với vóc dáng nhỏ bé và tuổi đời còn khá trẻ (sinh 1988), ít ai nghĩ rằng anh lại là nghệ nhân thổi khèn hay và múa dẻo có tiếng của huyện Mèo Vạc, đã nhiều năm tham gia biểu diễn và đạt giải cao trong các hội thi, đồng thời lại là Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian của xã.

Anh tâm sự: “Đối với đồng bào người Mông mình, cây khèn không chỉ đơn thuần là nhạc cụ gửi gắm, thổ lộ tâm tình, mà tiếng khèn còn được xem như sợi dây, phương thức kết nối giữa cõi trần và thế giới tâm linh. Quan trọng là vậy, nên mình quyết tâm học cho bằng được, mặc dù lúc đó mình đã 20 tuổi (năm 2008) mới có điều kiện để được học thổi khèn…”. Và chỉ sau một năm, anh đã thổi thành thạo những bài khèn cơ bản, quan trọng nhất của người Mông. Được biết, để thổi được các bài khèn đó, thông thường phải mất từ 3 đến 5 năm luyện tập, nhưng đối với Hờ Mí Của, thời gian đó đã đủ để anh khẳng định được tài năng trên sân khấu lớn của các hội thi do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức, như: Giải Nhì Hội thi Khèn Mông (Tại Festival khèn Mông năm 2011, do tỉnh tổ chức); Giải A Liên hoan Dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc và trình diễn Lễ hội truyền thống tỉnh Hà Giang năm 2014… Trong những năm gần đây, anh liên tục được mời tham gia biểu diễn trong các lễ hội truyền thống của huyện và phục vụ các đoàn khách du lịch trong, ngoài nước.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, lớp trẻ người Mông ngày càng ít người biết thổi và múa những bài khèn cơ bản. Hiểu rõ điều đó, với mong muốn gìn giữ linh hồn cho cây khèn Mông, năm 2017, Hờ Mí Của trực tiếp tham gia giảng dạy cho  gần 40  học sinh của trường Tiểu học và THCS xã  Sủng Trà. Hiện nay, anh đang vận động và mở lớp truyền dạy miễn phí cho thiếu nhi trong thôn ngay tại nhà riêng vào các buổi tối, bước đầu đã có 7 cháu biết thổi cơ bản. Hy vọng, niềm đam mê và tài năng của anh sẽ, tiếp nối tới các thế hệ tương lai, để tiếng khèn Mông mãi âm vang trên miền cao nguyên đá.

Bài, ảnh: Lê Tho (Sủng Trà, Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh các trường học

BHG - Bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đang tập trung tu sửa cơ sở vật chất. Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh (NVS) cho các trường học; nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa, khi trên địa bàn có số lượng lớn học sinh ở bán trú. Đến thăm Trường THCS Tam Sơn (thị trấn Tam Sơn), là trường chuẩn cấp Quốc gia; bước vào năm học mới 2018 - 2019...

31/08/2018
Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật Chào mừng Kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình tổ chức Chương trình nghệ thuật Chào mừng Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng 8 (19.8.1945 – 19.8.2018) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2018). Đến dự có lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn. Với chủ để "Tự hào Tổ quốc Việt Nam", chương trình nghệ thuật đem đến cho khán giả nhiều tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc, được chuẩn bị kỹ lưỡng...

31/08/2018
Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Ngành GD&ĐT huyện Xín Mần triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

BHG - Ngày 29.8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Năm học 2017 - 2018, Ngành GD&ĐT huyện Xín Mần đã triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trọng tâm của năm học, với nhiều biện pháp cụ thể phù hợp với chỉ đạo của cấp trên và bám sát tình hình thực tế của địa phương. Công tác quản lý của các trường đảm bảo, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao về chất lượng, chủ động trong điều hành...

30/08/2018