Đồng hành cùng sự nghiệp "gieo chữ" ở Tiên Nguyên

07:28, 14/09/2018

BHG - Tiên Nguyên là xã vùng 3 của huyện Quang Bình, với dân số gần 5.000 khẩu; số hộ nghèo của xã chiếm 52%. Xã có 14 thôn, bản; mỗi thôn, bản đều có 1 điểm trường, trong đó, có điểm trường cách trung tâm xã tới 25 km. Với đặc điểm chung của các thôn là: Giao thông đi lại rất khó khăn, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự nghiệp giáo dục của xã. Hưởng ứng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, năm học 2018 – 2019, Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Techcombank Hà Nội và Nhóm Thiện nguyện “Cùng em tới trường” tổ chức bàn giao điểm trường thôn Thượng Minh, xã Tiên Nguyên. Đây là công trình do Công an tỉnh kết nối với các nhà hảo tâm xây dựng, góp phần đồng hành cùng sự nghiệp “gieo chữ” với người dân nơi đây.

Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Techcombank Hà Nội và Nhóm Thiện nguyện “Cùng em tới trường” cắt băng khánh thành và bàn giao điểm trường thôn Thượng Minh, xã Tiên Nguyên (Quang Bình).
Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Techcombank Hà Nội và Nhóm Thiện nguyện “Cùng em tới trường” cắt băng khánh thành và bàn giao điểm trường thôn Thượng Minh, xã Tiên Nguyên (Quang Bình).

Thượng Minh là một trong những thôn còn gặp nhiều khó khăn, cách trung tâm xã 5 km. Điểm trường của thôn nằm cheo leo trên sườn núi và được chia thành 2 cấp Mầm non và Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 3); còn học sinh từ lớp 4 trở lên phải đi bộ đến học tại trường Trung tâm xã. Vào những ngày mưa, hầu hết những con đường đều trở nên lầy lội và bị chia cắt do nước lũ; chính vì thế, việc học tập của học sinh nơi đây lại càng thêm khó khăn hơn. Còn các cháu học tại điểm trường của thôn cũng gặp vô vàn khó khăn những gian nhà cũ hễ mưa là dột; mùa Đông thì gió rét, do thiếu phòng học nên học sinh các lớp phải học ghép. Thấu hiểu và cảm thông với cuộc sống của người dân nơi đây, tháng 7.2018,  thông qua sự kết nối của Công an tỉnh Hà Giang với Ngân hàng Techcombank Hà Nội và Nhóm Thiện nguyện “Cùng em tới trường” đã  tổ chức khởi công xây dựng một ngôi trường mới. Việc làm này đã tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với trách nhiệm và sự sẻ chia sâu sắc, sau gần 2 tháng gấp rút thi công, điểm trường Thượng Minh đã được hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng; đây là mong đợi nhiều năm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy, cô giáo và các cháu học sinh cũng như các bậc phụ huynh vẫn luôn ước mơ có một mái trường kiên cố, khang trang và sạch đẹp giờ đã trở thành hiện thực. Có lớp học mới với đủ phòng học, giờ các cháu không còn phải học ghép nữa… Để kịp tiến độ cho năm học mới, mọi công đoạn được thi công và chuẩn bị khá chu đáo; trước đó, Công an tỉnh đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia mở đường, lắp đặt các thiết bị,… để điểm trường kịp khai giảng theo đúng quy định. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, gồm 4 phòng học khang trang, sạch đẹp; với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng học tập và giảng dạy cùng các công trình phụ trợ khác. Trong đó, cá nhân Đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh tài trợ hệ thống điện năng lượng, cung cấp đủ ánh sáng và quạt cho các phòng học.

Trong năm học 2018 – 2019, thôn Thượng Minh có 70 học sinh theo học ở điểm trường này. Giờ các cháu không phải lo lắng mỗi khi mưa gió chuyển mùa; các bậc phụ huynh cũng yên tâm, phấn khởi hơn vì con em mình được học tập trong điều kiện tốt nhất. Tại Lễ khánh thành và bàn giao công trình, các nhà hảo tâm đã ủng hộ nhiều đồ dùng học tập và thiết bị vui chơi cho các cháu lớp Mẫu giáo. Buổi lễ còn có sự tham gia giao lưu của ca sĩ Tùng Dương, làm cho chương trình càng thêm ý nghĩa.

Trong buổi đầu cắp sách tới trường, dưới ngôi trường mới cùng ánh điện lung linh,… sẽ là những dấu ấn khó phai với các em để xây dựng một tương lai học tập ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật Chào mừng Kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình tổ chức Chương trình nghệ thuật Chào mừng Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng 8 (19.8.1945 – 19.8.2018) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2018). Đến dự có lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn. Với chủ để "Tự hào Tổ quốc Việt Nam", chương trình nghệ thuật đem đến cho khán giả nhiều tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc, được chuẩn bị kỹ lưỡng...

31/08/2018
Quản Bạ chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh các trường học

BHG - Bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đang tập trung tu sửa cơ sở vật chất. Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh (NVS) cho các trường học; nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa, khi trên địa bàn có số lượng lớn học sinh ở bán trú. Đến thăm Trường THCS Tam Sơn (thị trấn Tam Sơn), là trường chuẩn cấp Quốc gia; bước vào năm học mới 2018 - 2019...

31/08/2018
Khó khăn trong tuyển sinh bậc THPT ở Đồng Văn

BHG - Những năm qua, lĩnh vực giáo dục - đào tạo của huyện Đồng Văn đã có những bước tiến mới trong việc huy động học sinh bậc Mầm non, Tiểu học và THCS đi học đúng độ tuổi. Tuy nhiên, ở bậc THPT số lượng học sinh theo học lại đang giảm, nhiều năm liền Trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đồng Văn không tuyển đủ số học sinh theo yêu cầu.

 

13/09/2018
Phóng sự ảnh: Sắc màu Lễ hội truyền thống dân tộc Cờ Lao

BHG - Hà Giang được ví như bảo tàng sống bởi sự đa dạng về văn hóa tộc người với 19 dân tộc anh em. Trong đó, có dân tộc Cờ Lao, một dân tộc ít người của cả nước, sinh sống rải rác ở các huyện Hoàng Su Phì, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Cờ Lao, tạo sức mạnh gắn kết cộng đồng, khuyến khích nhân dân lao động, sản xuất, trong các ngày 10 – 11.9 Lễ hội Văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao năm 2018 tại xã Túng Sán đã được tổ chức.

12/09/2018