Đồn Biên phòng Xín Mần: Ý nghĩa nhân văn từ Chương trình "Nâng bước em tới trường"

08:09, 20/09/2018

BHG - Nhằm chia sẻ, giúp đỡ các em học sinh (HS) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường, góp phần nâng cao dân trí cũng như tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng (BP) với đồng bào nơi đây; nhiều năm qua, Đồn BP Xín Mần đã làm tốt Chương trình “Nâng bước em tới trường” và giúp nhiều HS trên địa bàn có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn.

Trung úy Đỗ Trọng Tín - Đội trưởng đội Vận động quần chúng, Đồn BP Xín Mần hướng dẫn 2 em học bài tại đơn vị.
Trung úy Đỗ Trọng Tín - Đội trưởng đội Vận động quần chúng, Đồn BP Xín Mần hướng dẫn 2 em học bài tại đơn vị.

Từ năm 2014 đến nay, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội BP phát động, Đồn BP Xín Mần đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 4 xã biên giới, gồm: Xín Mần, Chí Cà, Pà Vầy Sủ, Nàn Xỉn tổ chức rà soát, lựa chọn được 15 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đơn vị nhận đỡ đầu; trong đó, 10 em được nhận là con nuôi của Bộ Tư Lệnh và 5 em là con nuôi của Đồn BP Xín Mần. Mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, do CBCS trong đơn vị đóng góp từ tiền lương hàng tháng để giúp các em có thêm điều kiện được đến trường học tập, rèn luyện như những HS khác.

Hiện, Đồn BP Xín Mần đang nhận nuôi 2 em tại đơn vị là em Vàng Củi Vu (sinh  2003), trú tại thôn Xín Mần, xã Xín Mần được Đồn đón về nuôi từ năm 2014 và em Vàng Xuân Bình (sinh 2004), trú tại thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) được Đồn đón về nuôi năm 2015. Cả 2 em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng. Vu và Bình là HS lớp 9, hiện đang theo học tại Trường THCS và THPT xã Xín Mần. Ngoài giờ học ở trường, 2 em về sinh hoạt tại đơn vị và được CBCS trong Đồn hướng dẫn học bài, sinh hoạt theo nội quy của đơn vị... Bằng trách nhiệm và tình cảm sâu sắc, anh Đỗ Trọng Tín - Đội trưởng đội Vận động quần chúng, Đồn BP Xín Mần, luôn kèm cặp, dạy 2 em học tập, học tiếng phổ thông; cũng như hướng dẫn các em từ lời ăn tiếng nói, đến vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khoẻ theo nề nếp sinh hoạt của đơn vị… Anh Tín tâm sự: Qua 4 năm đón về nuôi tại đơn vị, các em đều phát triển tốt về thể chất, tinh thần và coi Đồn là nhà mình; các CBCS trong đơn vị như những người cha của mình… Về kết quả học tập của các em cũng được nâng lên rõ rệt, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao.

Em Vàng Xuân Bình chia sẻ: Em thấy mình rất may mắn khi được các chú bộ đội quan tâm và nhận nuôi dưỡng, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng, công chăm sóc, dạy dỗ của các chú bộ đội ở đây. Tương lai, em muốn trở thành chiến sỹ BP để bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc và được làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Đồng chí Đỗ Trọng Tín - Đội trưởng đội Vận động quần chúng Đồn BP Xín Mần, cho biết: Vào đầu năm học mới, Đồn thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên rà soát, vận động HS đến trường đầy đủ, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cháu nhằm động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu học tập.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” không chỉ giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục thực hiện ước mơ học tập, mà những giá trị nhân văn được lan tỏa từ chương trình còn trực tiếp thắt chặt tình đoàn kết quân – dân và tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi

BHG - Tối 19.9, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Tết Trung thu "Đêm hội trăng rằm 2018" cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh. Đến dự và chung vui với các cháu có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đông đảo cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh.

20/09/2018
Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Tuần Văn hóa du lịch "Qua miền Di sản Ruộng bậc thang"

BHG - Còn ít ngày nữa Tuần Văn hóa du lịch "Qua miền Di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì năm 2018 sẽ diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, mọi khâu chuẩn bị đã được địa phương hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách gần xa đến với vùng đất Di sản Ruộng bậc thang để trải nghiệm, khám phá. Tuần Văn hóa du lịch "Qua miền Di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì sẽ diễn ra từ ngày 28.9 – 30.9.2018 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Hội thi Thêu hoa văn, dệt vải, nấu thắng cố của dân tộc La Chí tại xã Bản Phùng; trình diễn Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao tại xã Hồ Thầu...

17/09/2018
Di tích người tiền sử ở Bắc Mê đang rơi vào quên lãng

BHG - Năm 1997, trong đợt khảo sát khảo cổ học dọc bờ sông Gâm, các nhà khảo cổ đã phát hiện hang Đán Cúm và Nà Chảo nằm trên địa phận xã Yên Cường (Bắc Mê). Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ học khẳng định đây chính là những mắt xích có thể thiết lập thuyết phát triển văn hóa tiền sử trên đất Hà Giang: Đán Cúm - Nà Chảo - Khuổi Nấng - Đồi thông và di tích Lò gạch. 

17/09/2018
Kỳ bí bãi đá cổ Nấm Dẩn

BHG - Bãi đá cổ Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) nằm bên dòng suối Nặm Khoòng được các nhà khảo cổ phát hiện cuối năm 2004. Quần thể di tích gồm những phiến đá với nhiều hoa văn kỳ bí, tới nay vẫn chưa có lời giải đáp về ý nghĩa. Hòa mình giữa quần thể di tích ấy, những người dân tộc Nùng sinh sống từ bao đời, dù chưa một lần khẳng định là hậu duệ của chủ nhân tạo tác các nét vẽ trên đá cổ, nhưng trong sinh hoạt tâm linh của họ có những nghi lễ đặc sắc gắn với di tích.

 

14/09/2018