Quản Bạ chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh các trường học

07:24, 31/08/2018

BHG - Bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đang tập trung tu sửa cơ sở vật chất. Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh (NVS) cho các trường học; nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa, khi trên địa bàn có số lượng lớn học sinh ở bán trú.

Khu nhà vệ sinh mới được tu sửa của Trường THCS Tam Sơn (Quản Bạ).
Khu nhà vệ sinh mới được tu sửa của Trường THCS Tam Sơn (Quản Bạ).

Đến thăm Trường THCS Tam Sơn (thị trấn Tam Sơn), là trường chuẩn cấp Quốc gia; bước vào năm học mới 2018 - 2019, nhà trường đã huy động phụ huynh học sinh đóng góp công lao động cùng với các thầy, cô giáo tu sửa lại cơ sở vật chất NVS. Hiệu trưởng Trường THCS Tam Sơn, Lệnh Thế Đặng chia sẻ: “Để đảm bảo vệ sinh môi trường, trước đây nhà trường có 1 khu NVS được xây dựng từ năm 2011. Tuy nhiên, do chưa đáp ứng được nhu cầu, nên trường vừa đầu tư thêm 6 triệu đồng và kêu gọi phụ huynh đóng góp công sức để tu sửa lại và làm thêm 2 phòng vệ sinh có ốp gạch và dẫn nguồn nước từ trên núi về. Đối với một địa bàn miền núi thường xuyên bị thiếu nước vào mùa khô, thì đây là sự cố gắng của nhà trường”. Với ý thức mong muốn nhà trường luôn sạch, đẹp để học sinh có môi trường học tập tốt; các thầy, cô giáo ở đây đã tìm nhiều giải pháp để nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Trường phòng Giáo dục huyện Quản Bạ, Lê Trung Thành cho biết: “Bước vào năm học mới, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát và có kế hoạch huy động nhân dân đóng góp ngày công, vật chất để tu sửa trường, lớp học để đảm bảo cơ sở vật chất trước khi bước vào năm học mới. Đối với các trường học bị ảnh hưởng do thiên tai được tiến hành khắc phục kịp thời, như: Sửa chữa lớp học, phòng lưu trú cùng các công trình phụ trợ... Là địa phương có gần 4.000 học sinh ở bán trú tại trường, thực hiện chỉ đạo của huyện, trường học nào chưa có NVS hoặc có nhưng không đảm bảo thì cần tìm giải pháp, huy động mọi nguồn lực để sửa chữa, xây mới. Bên cạnh đó, trong 2 năm học 2016-2018, huyện đã đầu tư xây mới 5 công trình NVS, với số tiền trên 300 triệu đồng.

Đối với Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Quản Bạ, việc tu sửa NVS cho học sinh ở bán trú có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo vệ sinh môi trường cho các em. Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Trường có tổng số 405 học sinh thì có đến 226 em ở bán trú, các em đều còn rất nhỏ từ 6 – 10 tuổi; nên vấn đề vệ sinh được chúng tôi hết sức lưu ý. Trước đây, nhà trường chưa có điều kiện đầu tư NVS, duy nhất chỉ có 1 khu vệ sinh do phụ huynh và thầy, cô giáo tự đào hố, rồi lợp mái. Do là công trình tạm bợ, nên không đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường. Đến năm học 2014, nhà trường được ngân sách xã hỗ trợ 7 triệu đồng, nguồn vốn dự án hỗ trợ 64 triệu đồng và huy động phụ huynh đóng góp công sức nên đã xây dựng được 1 khu NVS có 6 phòng. Để xử lý vấn đề chất thải, chúng tôi xây bể biogas, tận dụng nguồn năng lượng đun nước tắm cho học sinh ở bán trú. Đến nay, NVS đã được đảm bảo, học sinh có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung.”.

Bằng sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường, đến nay, hầu hết các trường trên địa bàn huyện Quản Bạ đã có NVS đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Ngành GD&ĐT huyện Xín Mần triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

BHG - Ngày 29.8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Năm học 2017 - 2018, Ngành GD&ĐT huyện Xín Mần đã triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trọng tâm của năm học, với nhiều biện pháp cụ thể phù hợp với chỉ đạo của cấp trên và bám sát tình hình thực tế của địa phương. Công tác quản lý của các trường đảm bảo, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao về chất lượng, chủ động trong điều hành...

30/08/2018
Người ươm "mầm xanh" trên đá

BHG - Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của huyện Đồng Văn có nhiều chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều giáo viên giỏi, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu trong số đó là cô Nguyễn Thị Thêu,  giáo viên Trường Tiểu học xã Phố Cáo - người con đất Ninh Bình, lập nghiệp trên miền đá Đồng Văn. Là người con vùng xuôi lên công tác trong ngành Giáo dục ở nơi khó khăn, công việc của cô là nuôi dạy các em học sinh lớp 1...

30/08/2018
Khởi nghiệp từ Mô hình Dịch vụ du lịch ở Xín Mần

BHG - Khởi nghiệp không bao giờ muộn với những ai có ý chí, quyết tâm mong muốn thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế cho quê hương và xã hội - điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của chị Phạm Thị Cúc. Chị Phạm Thị Cúc, sinh năm 1984, tại huyện Bắc Quang. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại Thái Nguyên, chị trở về quê bươn trải nhiều nghề, nhưng thu nhập không đảm bảo. Năm 2010, chị quyết định lên Xín Mần lập nghiệp...

30/08/2018