Hà Giang

Ngành Du lịch hướng tới phát triển bền vững

09:22, 10/08/2018

BHG - Xác định du lịch (DL) là ngành kinh tế mũi nhọn, là nhân tố tạo nên sự phát triển bền vững; trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển DL. Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện, ngành DL đã có những bước phát triển đột phá, là luồng sinh khí mới đón chào các nhà đầu tư, khách DL trong nước, quốc tế đến với tỉnh và có những đóng góp lớn vào sự phát triển KT - XH.

Là tỉnh có nhiều thuận lợi cho việc phát triển DL, đó là những nét văn hoá riêng về cảnh quan thiên nhiên và sắc thái văn hoá của 19 dân tộc anh em... đã giúp tỉnh ta có nhiều lợi thế phát triển các loại hình DL như: DL sinh thái, mạo hiểm, nghỉ dưỡng; tham quan di tích lịch sử, văn hoá, Lễ hội... Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng về DL; trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa thông qua việc ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án phát triển DL như Đề án đào tạo nguồn nhân, xúc tiến quảng bá DL năm 2016 - 2020, có tính đến năm 2025; Chương trình số 29 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển Khu DL Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nghị quyết số 35 hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư phát triển DL...

Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) luôn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan.
Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) luôn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan.

Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành liên quan đã triển khai, tiến hành quy hoạch chi tiết một số điểm DL trọng điểm của tỉnh, cụ thể: Khu DL trung tâm thành phố Hà Giang; khu DL thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ); khu DL Phố Cổ, Nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn) và các làng văn hoá du lịch cộng đồng. Việc quy hoạch chi tiết các điểm, khu, cụm DL trên địa bàn tỉnh đã giúp các địa phương, các doanh nghiệp có thêm điều kiện kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến đầu tư, phát triển DL. Công tác đầu tư, quảng bá DL thời gian qua đã được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng thông qua việc hàng năm tổ chức các hội nghị xúc tiến DL trong và ngoài nước với sự chủ động, sáng tạo; xây dựng phim quảng bá DL “Hà Giang điểm hẹn nơi cực Bắc”, đĩa phim “Du lịch cộng đồng Hà Giang” bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc; thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức tuyên truyền về DL Hà Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng của T.Ư, địa phương; duy trì, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực DL thông qua chương trình phối hợp liên kết với các trường đại học, cao đẳng văn hoá – DL trong nước; mở các lớp đào tạo ngắn, trung và dài hạn cho hàng trăm lao động về kỹ năng quản lý DL, khách sạn, nhà hàng; cùng với đó là tiến hành khảo sát, xây dựng các sản phẩm DL mới mang đặc trưng riêng của Hà Giang nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ DL.

 Thông qu những hoạt động trên, đã góp phần quảng bá hình ảnh Hà Giang với du khách trong, ngoài nước; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh DL của doanh nghiệp trong tỉnh, làm chuyển biến tích cực trong việc phát triển mạng lưới DL. Tính đến tháng 7.2018, trên địa bàn tỉnh có tổng số 8 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, có 256 cơ sở lưu trú DL; trong đó, có 1 khách sạn 3 sao, 20 khách sạn 2 sao; 44 khách sạn 1 sao; 137 nhà nghỉ, còn lại là nhà nghỉ Homstay. Các đơn vị, địa phương cũng đã đầu tư, tiến hành xây dựng hình thành các điểm, khu DL như: Làng Du lịch sinh thái Panhou Thông Nguyên, các điểm DL ruộng bậc thang (Hoàng Su Phì); khu du lịch Nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, khu Phố cổ (Đồng Văn); Khu du lịch sinh thái Thác Tiên - Đèo Gió, bãi Đá cổ Nấm Dẩn (Xín Mần); khu DL lòng hồ Thủy điện Bắc Mê... Nổi bật nhất là các huyện, thành phố trong tỉnh đã khai thác các giá trị văn hoá của các dân tộc sống trên địa bàn thông qua việc hình thành các làng văn hoá DL và khai thác hiệu quả Lễ hội Chợ tình Khau Vai, Lễ hội Hoa Tam giác mạch và các làng nghề truyền thống. Mạng lưới DL được đầu tư, các tua, tuyến DL được hình thành và đã thu hút được một lượng lớn khách DL trong nước, quốc tế đến với mảnh đất Hà Giang. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách DL đến tỉnh đạt trên 600 nghìn lượt người, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách quốc tế là 156 nghìn lượt người, khách nội địa trên 444 nghìn lượt người; doanh thu từ DL ước đạt 509,3 tỷ đồng…

Với những chủ trương, định hướng đầu tư phát triển DL đúng hướng, Hà Giang đang là điểm đến hấp dẫn để du khách trong, ngoài nước đến tham quan, khám phá. Điều đó cũng dần khẳng định DL của tỉnh đang hướng tới sự phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế có đóng góp lớn vào sự phát triển tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn cho ngành du lịch tỉnh

BHG - Tiếp tục Chương trình đào tạo "Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động tái cơ cấu ngành kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030" do UBND tỉnh phối hợp với Trường Chính sách công và quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) tổ chức; sáng 31.7, các nhóm tiến hành thảo luận và bàn giải pháp phát triển ngành du lịch tỉnh.

 

31/07/2018
Đoàn T.Ư Hội khuyến học Việt Nam làm việc với Hội khuyến học tỉnh

BHG - Ngày 27.7, Đoàn T.Ư Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Kim Dung - Ủy viên Ban kiểm tra HKH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với HKH tỉnh nhằm đánh giá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, nhất là Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.

28/07/2018
Dấu xưa thành cổ Lam Kinh

BHG - Hòa trong nắng và gió cùng dòng xe xuôi ngược trên Quốc lộ 47, đầu tháng Bảy, Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hà Giang có chuyến hành hương về nguồn, thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - cái nôi của khởi nghĩa Lam Sơn; nơi phát tích dòng họ Đế vương có công bình Ngô giữ nước. Nơi đây còn được coi là kinh đô thứ hai của nước Đại Việt với nhiều ý nghĩa, giá trị lịch sử - văn hoá thiêng liêng.

 

27/07/2018
Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 26.7, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với UBND huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang tổ chức Hội thảo "Liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang". Dự Hội thảo có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND Vị Xuyên, Bắc Quang và thành phố Hà Giang...

27/07/2018