Hội Nghệ nhân dân gian huyện Quang Bình góp phần tích cực bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống

16:39, 03/08/2018

BHG - Những năm qua, Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Quang Bình đã làm tốt công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, duy trì hiệu qủa hoạt động của Hội; luôn tăng cường khôi phục, bảo tồn và truyền dạy cho thế hệ sau những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn; góp phần tích cực vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Các Nghệ nhân Hội NNDG xã Bằng Lang đang truyền dạy cho các thế hệ trẻ.
Các Nghệ nhân Hội NNDG xã Bằng Lang đang truyền dạy cho các thế hệ trẻ.

Đến nay, Hội NNDG huyện Quang Bình có gần 700 hội viên, hoạt động trong các lĩnh vực: Tín ngưỡng, tâm linh, truyền dạy nghề, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,...  Hội đã có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát triển giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, phong tục tập quán tốt đẹp cùng những lễ, hội truyền thống như: Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn; hát dân ca, hát then, đàn tính, đám cưới của dân tộc Tày, Dao, Mông, Nùng,... Tích cực xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân không tảo hôn, không sinh con thứ 3; tổ chức các nghi lễ tang, cưới, hỏi theo quy ước của thôn, bản; phù hợp với truyền thống dân tộc, nếp sống văn hóa địa phương. 

Đối với các xã, thị trấn từ khi Hội thành lập đến nay, các thành viên thực hiện ký cam kết không xem ngày tháng kết hôn cho nam khi chưa đủ 20 tuổi, nữ chưa đủ 18 tuổi. Riêng xã Tân Bắc đã mở lớp truyền dạy cho 15 học trò, mỗi lớp được dạy trong 3 năm liền; những học trò đủ điều kiện, thầy sẽ cấp “Lễ sắc phong” để cùng phục vụ thầy trong các đám tang, cưới xin, cúng hạn và tiếp tục mở lớp tiếp theo.

Thực hiện Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động mô hình Hội NNDG giai đoạn 2016 – 2020; trong năm học 2017 – 2018, Hội NNDG các xã, thị trấn đã phối hợp với các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn mở các lớp truyền dạy các bài hát dân ca, điệu múa dân gian và bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Tày, Dao, Mông,... cho học sinh; thu hút gần 2.000 lượt học sinh tham gia. Cùng với đó, Hội NNDG các xã Xuân Giang, Tân Bắc, Bằng Lang và thị trấn Yên Bình đã truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho trên 87 học viên tham gia các HTX dệt thổ cẩm tại các thôn, bản. 

Đến thăm Câu lạc bộ (CLB) Sở thích của Hội NNDG xã Bằng Lang, trong ngôi nhà sàn truyền thống của bác Hoàng Nhung, Phó Cchủ nhiệm CLB, chúng tôi được nghe tiếng đàn, hát then, cọi…; người đang tập đàn bầu, người luyện giọng hát, người thì tập cho các em nhỏ sử dụng các đạo cụ dân gian. Bác Hoàng Nhung chia sẻ: Do chưa có nhà sinh hoạt riêng, nên mọi hoạt động, sinh hoạt hàng tháng của CLB đều tập trung tại gia đình bác. Nhằm nâng cao khả năng sử dụng đàn tính, đàn bầu; hát then, cọi… của các thành viên; CLB luôn tạo điều kiện để các lớp trẻ được học hỏi, trải nghiệm trong quá trình theo học. Nhằm góp phần truyền dạy, bảo tồn, lưu giữ các văn hóa truyền thống; mỗi thành viên trong Hội, CLB đều có ý thức trách nhiệm với nhau.

CLB Sở thích xã Bằng Lang được thành lập tháng 6.2017, với 24 thành viên và đều là những người trong Hội NNDG của xã; bao gồm: 4 đội, mỗi đội 4 người vừa hát then, hát cọi (chủ yếu là người Tày); 6 người múa gậy Sinh tiền (người Mông); 1 người dân tộc Dao, 1 người dân tộc Nùng chuyên hát tiếng dân tộc Dao và Nùng; CLB thường xuyên tập luyện và sinh hoạt vào sáng thứ 7 hàng tuần. Để duy trì, tập luyện và thực hiện nhiệm vụ được chính quyền giao, CLB thường biểu diễn tại xã vào các ngày lễ và tổ chức giao lưu với các xã...

Có thể khẳng định: Hội NNDG huyện Quang Bình nói riêng và của tỉnh ta nói chung đã, đang góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn cho ngành du lịch tỉnh

BHG - Tiếp tục Chương trình đào tạo "Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động tái cơ cấu ngành kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030" do UBND tỉnh phối hợp với Trường Chính sách công và quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) tổ chức; sáng 31.7, các nhóm tiến hành thảo luận và bàn giải pháp phát triển ngành du lịch tỉnh.

 

31/07/2018
Đoàn T.Ư Hội khuyến học Việt Nam làm việc với Hội khuyến học tỉnh

BHG - Ngày 27.7, Đoàn T.Ư Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Kim Dung - Ủy viên Ban kiểm tra HKH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với HKH tỉnh nhằm đánh giá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, nhất là Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.

28/07/2018
Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 26.7, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với UBND huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang tổ chức Hội thảo "Liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang". Dự Hội thảo có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND Vị Xuyên, Bắc Quang và thành phố Hà Giang...

27/07/2018
Dấu xưa thành cổ Lam Kinh

BHG - Hòa trong nắng và gió cùng dòng xe xuôi ngược trên Quốc lộ 47, đầu tháng Bảy, Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hà Giang có chuyến hành hương về nguồn, thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - cái nôi của khởi nghĩa Lam Sơn; nơi phát tích dòng họ Đế vương có công bình Ngô giữ nước. Nơi đây còn được coi là kinh đô thứ hai của nước Đại Việt với nhiều ý nghĩa, giá trị lịch sử - văn hoá thiêng liêng.

 

27/07/2018