Hà Giang

Đồng Văn vận động học sinh đến trường đầu năm học mới

16:49, 13/08/2018

BHG - Năm học mới sắp bắt đầu, đối với huyện Đồng Văn, nơi có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn thì công tác vận động học sinh đến lớp là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong cả năm học của nhà trường, giáo viên và chính quyền địa phương. Hiện, khắp nẻo đường thôn, bản vùng cao, những thầy, cô giáo và cán bộ địa phương đang nỗ lực vào cuộc. Nhờ “chiến dịch” vận động học sinh đến lớp đầu năm học, hàng năm học sinh trở lại lớp của các trường đạt tỷ lệ cao, giúp duy trì ổn định học sinh các cấp trên địa bàn huyện.

Cán bộ xã Sủng Trái (Đồng Văn) vận động học sinh thôn Sủng Trái A đến trường.
Cán bộ xã Sủng Trái (Đồng Văn) vận động học sinh thôn Sủng Trái A đến trường.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Đồng Văn, hầu hết các xã vùng cao đều gặp khó khăn trong công tác vận động học sinh đến lớp, đặc biệt dịp đầu năm học. Bởi khi về nghỉ Hè, các em thường theo cha mẹ lên nương; những học sinh bậc THCS, THPT đi làm thuê xa nhà, một số em đã “quên” luôn việc đến trường. Để giảm bớt tình trạng đó, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các thầy, cô giáo thực hiện “chiến dịch” vận động học sinh. Và công tác vận động đã có hiệu quả tích cực.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Lũng Phìn luôn duy trì ổn định tỷ lệ học sinh quay trở lại trường đầu năm học mới, đạt 98%. Để làm được điều đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay khi kết thúc năm học như: Kế hoạch ngày tựu trường, lịch gặp mặt đầu năm học, ngày học chính thức… đều được thông báo đến từng học sinh. Gần sát ngày nhập học, nhà trường cử từng cán bộ, giáo viên đến từng gia đình học sinh để thông báo. Ngay sau ngày tựu trường, những học sinh vắng mặt được nhà trường lên danh sách để cùng với các tình nguyện viên, thầy, cô đến vận động. Thầy Quách Xuân Kiên, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Phìn chia sẻ: Những thầy, cô giáo vùng cao không chỉ dạy học, mà còn là cán bộ dân vận, phải khéo léo làm sao để người dân thấy được ý nghĩa của việc đi học mà đồng ý cho con đến trường. Công tác vận động học sinh trên địa bàn xã Lũng Phìn những năm gần đây có nhiều thuận lợi hơn nhờ nhận thức của người dân đã tiến bộ; họ tự giác ghi nhớ lịch học của con và đưa con đến trường. Chính vì vậy, đầu năm học chúng tôi chỉ cần thông báo lại, chủ yếu nhắc phụ huynh đưa con đi học đúng lịch.

Nếu như tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện, tỷ lệ học sinh đến trường đầu năm luôn duy trì ổn định, thì cấp học THCS lại khó khăn hơn. Thầy Đầu Hoài Ánh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sủng Trái cho biết: Ở độ tuổi học sinh THCS, một số em trở thành lao động chính trong gia đình, đã biết giúp bố mẹ làm nương. Có em nghỉ Hè đã đi làm thuê ở tỉnh khác, sớm phải gắn với nỗi lo “cơm áo, gạo tiền”. Chính vì vậy, vận động các em đến trường không dễ, mặc dù có sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, các lực lượng tình nguyện cùng thầy, cô giáo. Thông thường, tỷ lệ duy trì học sinh đến lớp của Trường PTDTBT THCS Sủng Trái đạt từ 92 – 95%, tuy nhiên vào thời điểm ngày mùa, đầu năm học, chỉ đạt 85- 86%; năm học 2018 – 2019, toàn trường có 12 lớp, 351 học sinh, thời điểm hiện tại, công tác vận động cơ bản đã thực hiện xong.

Trước thềm năm học mới, bên cạnh những nỗi lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, giảng dạy; đội ngũ giáo viên còn thiếu thì công tác huy động học sinh đến trường vẫn luôn là nỗi trăn trở đối với các trường trên địa bàn huyện vùng cao Đồng Văn. Với những nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, sự gắn bó, tấm lòng của các thầy cô, tin rằng các em học sinh sẽ nhận thức được ý nghĩa của việc đến trường, trở lại lớp đầy đủ để bắt đầu một năm học mới.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn cho ngành du lịch tỉnh

BHG - Tiếp tục Chương trình đào tạo "Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động tái cơ cấu ngành kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030" do UBND tỉnh phối hợp với Trường Chính sách công và quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) tổ chức; sáng 31.7, các nhóm tiến hành thảo luận và bàn giải pháp phát triển ngành du lịch tỉnh.

 

31/07/2018
Đoàn T.Ư Hội khuyến học Việt Nam làm việc với Hội khuyến học tỉnh

BHG - Ngày 27.7, Đoàn T.Ư Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Kim Dung - Ủy viên Ban kiểm tra HKH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với HKH tỉnh nhằm đánh giá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, nhất là Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.

28/07/2018
Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 26.7, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với UBND huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang tổ chức Hội thảo "Liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong vùng Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang". Dự Hội thảo có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND Vị Xuyên, Bắc Quang và thành phố Hà Giang...

27/07/2018
Dấu xưa thành cổ Lam Kinh

BHG - Hòa trong nắng và gió cùng dòng xe xuôi ngược trên Quốc lộ 47, đầu tháng Bảy, Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hà Giang có chuyến hành hương về nguồn, thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - cái nôi của khởi nghĩa Lam Sơn; nơi phát tích dòng họ Đế vương có công bình Ngô giữ nước. Nơi đây còn được coi là kinh đô thứ hai của nước Đại Việt với nhiều ý nghĩa, giá trị lịch sử - văn hoá thiêng liêng.

 

27/07/2018