Hà Giang

Nhà hàng Xuân Hạc, nét ẩm thực độc đáo miền đá

15:05, 23/07/2018

BHG - Đến với Mèo Vạc, du khách sẽ được đắm mình trong một không gian miền núi hoang sơ, hùng vĩ và thơ mộng với những dãy núi đá tai mèo lởm chởm, trập trùng, những cung đường đèo quanh co, uốn lượn giữa lưng trời và cả những điều bí ẩn chưa từng khám phá hết về đời sống văn hóa, những nét ẩm thực dân tộc đậm đà của cộng đồng dân tộc sống trên mảnh đất Mèo Vạc này. Tất cả những hình ảnh đẹp ấy đều có sẵn và trưng bày đầy đủ ở nhà hàng Xuân Hạc. 

Nhà hàng Xuân Hạc có địa chỉ tại tổ 4, đường Hạnh Phúc, thị trấn Mèo Vạc. Nhà hàng chuyên phục vụ tiệc cưới, hội nghị, nhà nghỉ, Homestay phục vụ khách du lịch với các món ăn đặc sản của dân tộc vùng cao. Với thiết kế theo lối kiến trúc kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại gồm hệ thống nhà sàn, nhà chòi và nhà xây cao tầng. Với tổng diện tích gần 3.000m2 bao gồm: 1 nhà sàn theo kiến trúc của dân tộc Tày Hà Giang; 1 chòi theo kiến trúc của người Mông, tại đây có các bàn ăn nhìn dân dã, tái hiện nét truyền thống người dân tộc Mông và trưng bày các đồ vật lưu niệm, các đồ vật sử dụng trong sinh hoạt của đồng bào dân tộc; 1 nhà nghỉ xây 3 tầng (23 phòng có đầy đủ tiện nghi với giá dao động chỉ 300 – 400 nghìn đồng); 1 hội trường, sảnh và 5 phòng ăn riêng,... Đồng thời, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện và phục vụ tận tình, luôn làm hài lòng khách hàng.

Chị Đinh Thị Hải Ninh, quản lý nhà hàng chia sẻ: Về các món ẩm thực, nhà hàng chúng tôi chuyên các món ăn dân tộc, người dân tự nuôi, trồng ở vùng miền đá như: Mèn mén, thắng cố, tảu chua (món xay đậu tương nấu canh với rau cải hoặc rau chua - một món ăn phổ biến của người Mông), thịt trâu, bò, ngựa, lợn treo gác bếp, gà đen của dân tộc Mông... Ngoài ra, nhà hàng cũng chế biến một số món ăn ngoại phục vụ theo nhu cầu của khách hàng như: Thịt, cá, rau, củ, quả ở một số vùng miền khác. Hiện nay, nhà hàng có 11 nhân viên phục vụ; vào các dịp lễ hội phải tuyển thêm 20 - 30 nhân viên mới đủ phục vụ khách hàng. Nhà hàng có phòng ở cho tất cả các nhân viên, phòng ở có đầy đủ tiện nghi, và ưu tiên các cặp vợ chồng cùng đi làm tại nhà hàng, lương trả nhân viên bếp trên 8 triệu đồng/1 tháng và nhân viên phục vụ trên 4 triệu đồng/1 tháng (đã tính cả bao ăn, ở). Tổng thu nhập cả năm từ 5 - 6 tỷ đồng, sau khi trừ hết các chi phí nhà hàng thu lãi gần 2 tỷ đồng.

Với quy mô rộng rãi, đẹp, Nhà hàng Xuân Hạc được khai trương từ năm 2012, đến nay luôn phát triển bền vững. Cái tên Xuân Hạc ấn tượng với khách hàng không chỉ là một nhà hàng đẹp, ăn ngon,... nổi tiếng ở Mèo Vạc, mà trong thời gian qua, Nhà hàng Xuân Hạc cũng cùng chung tay góp phần kết hợp với Hội “Bốn mùa yêu thương” huyện Mèo Vạc tổ chức phát những suất cơm, nắm xôi miễn phí phục vụ người bệnh nghèo vào mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Đó là một nghĩa cử cao đẹp sẻ chia hơi ấm của tình thương đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Để tạo được hình ảnh tốt đẹp đến với mọi người, Nhà hàng Xuân Hạc luôn chú trọng đến các tiêu chí như: Thực phẩm luôn sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng mua hàng; có tủ lưu mẫu thức ăn hàng ngày để phục vụ công tác an toàn thực phẩm; luôn sấy bát, đũa trước khi mang ra phục vụ khách,...

Để tiếp tục phát triển, cũng như đưa tên tuổi Nhà hàng Xuân Hạc trên miền đá đến với nhiều người hơn, chị Ninh chia sẻ thêm: Để phát triển nhà hàng theo hướng tích cực, Nhà hàng Xuân Hạc sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục một số yếu điểm; tiếp tục thực hiện kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như chất lượng về mọi mặt; tiếp tục gây quỹ và tuyền truyền, vận động các nhà hàng dịch vụ du lịch khác cùng góp phần hỗ trợ cho những hoàn cảnh thiếu may mắn trong cuộc sống ở địa bàn huyện cũng như các huyện bạn. Đặc biệt, nhà hàng luôn chú trọng đến nhu cầu của khách hàng, lấy khách hàng làm mục tiêu để phấn đấu, phát triển, tiếp tục cập nhật những món ăn ngon, độc đáo theo các mùa ở vùng miền đá, để các du khách có cơ hội trải nghiệm; nghiên cứu và mở rộng thêm quy mô, thay đổi diện mạo cho nhà hàng mới mẻ hơn; tăng cường quảng bá hình ảnh Nhà hàng Xuân Hạc đến với mọi người. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, tái hiện nét văn hóa truyền thống

BHG - Những năm qua, việc xây dựng và phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) là một trong những hướng đi quan trọng, được tỉnh ta ưu tiên thực hiện để bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc địa phương, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Trong đó, LVHDLCĐ dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) đã và đang từng bước hoàn thiện, nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Mông nơi đây cũng như phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào cũng như phục vụ du khách thập phương.

 

20/07/2018
Mướt xanh tán cọ…

BHG - Xã Phương Thiện quê tôi nằm ở cửa ngõ phía Nam cách thành phố Hà Giang 3 km. Trước đó, xã thuộc huyện Vị Xuyên, một thung lũng nhỏ bao quanh là núi đồi với những tán cọ mướt xanh. Những tán cọ làm nên một miền quê để thương, để nhớ! Từ nhỏ, tôi đã thấy cây cọ và rừng cọ. Hình ảnh cây cọ và rừng cọ đã khắc sâu trong tôi dấu ấn của quê hương. Cọ trải dài, xanh mướt, phủ kín cả một vùng núi đồi quanh bản. Cây cọ thân hình gai góc với những tàu lá xòe ô luôn hướng về phía trời cao. Có những cây cọ cao vút, cao hàng chục mét, thân cây trơ như thân dừa có tuổi đời hàng trăm năm.

20/07/2018
Phát huy thế mạnh các homestay ở Đồng Văn

BHG - Homestay là loại hình du lịch đang phát triển mạnh trên cả nước, nó mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Tại huyện Đồng Văn, các homestay rất được ưa chuộng và đang phát huy hiệu quả tích cực do du khách là người nước ngoài, yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống và văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc trên Cao nguyên đá.

 

19/07/2018
Khởi sắc du lịch Xín Mần

BHG - Thực hiện Đề án số 183/ĐA-UBND ngày 17.12.2015 của UBND huyện Xín Mần về phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020; Chương trình số 22-CT/HU, ngày 28.9.2017 của Đảng bộ huyện về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017 – 2020… du lịch Xín Mần đang có những khởi sắc rõ rệt. Xín Mần, địa phương nằm ở phía Tây của tỉnh, nơi có nhiều tiềm năng lớn về du lịch cộng đồng và du lịch khám phá. Những địa danh như Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nấm Dẩn...

 

19/07/2018