Phát triển bền vững loại hình du lịch cộng đồng ở Nặm Đăm

14:13, 07/06/2018

BHG - Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhân dân sống ôn hòa, cả thôn cùng giúp nhau phát triển kinh tế và cùng giữ gìn bản sắc dân tộc… Làng Văn hóa thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã thực sự trở thành điểm sáng về du lịch, điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Du khách trò chuyện vui vẻ cùng chủ nhà.
Du khách trò chuyện vui vẻ cùng chủ nhà.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp chính quyền, thôn Nặm Đăm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển du lịch. Toàn thôn có 52 hộ, trong đó 9 hộ dân làm dịch vụ homestay đủ tiêu chuẩn đón khách, 50 hộ có nhà trình tường theo kiểu kiến trúc truyền thống. Nhiều hộ có hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín, người dân đã chủ động đưa chuồng trại ra xa nhà, 100% gia đình đã hoàn thành việc bó hè, láng nền; đường nông thôn đã được bê - tông hóa, tất cả các hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

100% hộ dân trong thôn là dân tộc Dao chàm, sống tập trung, còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa quý báu như các lễ hội: Cấp sắc, bắt cá, các làn điệu dân gian… cùng nếp sống giản dị, hiếu khách. Với phong cảnh “sơn thủy hữu tình” mỗi năm Làng Văn hóa du lịch cồng đồng Nặm Dăm tiếp đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Đến Nặm Đăm, du khách được trải nghiệm cuộc sống cũng như công việc thường ngày của đồng bào dân tộc Dao, cùng nấu ăn và thưởng thức bữa ăn cùng gia chủ trong ngôi nhà trình tường; được trải nghiệm tắm lá thuốc người Dao hay trải nghiệm việc chế biến dược liệu. Trong năm 2017, thôn Nặm Đăm đón gần 4.500 lượt khách, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu/năm.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, UBND huyện Quản Bạ đã ban hành Đề án xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đạt tiêu chuẩn “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN” giai đoạn 2018-2020. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, thôn Nặm Đăm sẽ đạt tiêu chuẩn “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN” với tất cả các hộ tham gia làm dịch vụ, du lịch và được hưởng quyền lợi từ du lịch; cộng đồng Nặm Đăm sẽ có đủ khả năng tổ chức, quản lý và phát triển du lịch. Để làm được điều này, chính quyền các cấp từ huyện đến xã đã đưa ra các giải pháp và lãnh đạo nhân dân trong thôn chung tay hành động, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như: Mở rộng, nâng cấp đường vào thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng biển chỉ dẫn, vận động người dân cải tạo nhà cửa, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch, mở rộng quy mô các lễ hội trong năm để thu hút du khách…

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, chính quyền cũng chú trọng công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá; vận động nhân dân giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa; phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội; tăng cường bảo tồn và cải thiện môi trường; đảm bảo chất lượng dịch vụ thực phẩm… Dự kiến đến năm 2020, Nặm Đăm thu hút khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ dịch vụ, du lịch đạt trên 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ít nhất 30 triệu đồng/năm.

Đến thăm gia đình anh Lý Quốc Thắng, hộ dân có homestay đủ tiêu chuẩn để đón khách, anh cho biết: Gia đình bắt đầu làm dịch vụ homestay từ năm 2013. Mới đầu lượng khách ít, nhưng ngày một tăng và ổn định hơn. Trung bình mỗi tháng gia đình đón trên 30 khách, có cả khách theo tour, cả khách “phượt” tự do. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, hoạt động du lịch, dịch vụ của gia đình và các hộ trong thôn đều rất thuận lợi, không có hiện tượng phá giá hay chặt chém du khách, tất cả các hộ làm dịch vụ đều niêm yết giá chung. Bà con nơi đây đều rất thân thiện và mến khách, nhiều người còn nghe và nói được tiếng Anh, giao tiếp được khách du lịch nước ngoài. Năm vừa rồi, lượng khách ổn định, sau khi trừ mọi chi phí, cuối năm gia đình thu về gần 100 triệu đồng từ homstay và một số dịch vụ khác.

Tiếp xúc với một số khách du lịch nước ngoài nghỉ lại đây, hầu hết đều tỏ ra thích thú và hài lòng. Chị Jasmine, du khách Anh vui vẻ chia sẻ: “Tôi và chồng đang trên hành trình khám phá Cao nguyên đá. Hôm nay chúng tôi quyết định nghỉ lại đây và lựa chọn dịch vụ homestay. Tôi thực sự yêu thích nơi này, rất yên tĩnh, không khí trong lành, con người thân thiện, dễ mến”.

Du lịch cộng đồng ở Nặm Đăm đang phát triển bền vững, những giải pháp khoa học và hiệu quả từ các cấp chính quyền đã tạo động lực mạnh mẽ, giúp giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, nâng cao thu nhập cho đồng bào và biến nơi đây thành điểm đến lý tưởng trên hành trình khám phá Cao nguyên đá của du khách.

Bài, ảnh: Đăng Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà Tết Thiếu nhi tại Trường Mầm non Phương Thanh (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 30.5, Trường Mầm non Phương Thanh, xã Phương Thiện (TP Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND TP Hà Giang và đại diện một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

31/05/2018
​Trường Mầm non Hoa Lan tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi

BHG - Sáng 30.5, Trường Mầm non Hoa Lan (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Tết Thiếu nhi và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi lên lớp 1. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực UBND thành phố Hà Giang; lãnh đạo phường Minh Khai và cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh…

31/05/2018
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi dự Tết Thiếu nhi 1.6 tại Trường Mầm non Phương Thiện

BHG - Sáng 28.5, Trường Mầm non Phương Thiện (thành phố Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi ra trường. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang và đại diện một số phòng, ban chuyên môn của thành phố; lãnh đạo xã Phương Thiện cùng đông đảo phụ huynh dự, vui Tết Thiếu nhi cùng nhà trường…

31/05/2018
Tập huấn nghiệp vụ báo chí, văn học nghệ thuật cho cộng tác viên Bộ Chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh

BHG - Ngày 29.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết báo, văn học nghệ thuật cho 54 cộng tác viên của Bộ Chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh.

30/05/2018