Đưa văn hóa truyền thống vào trường học ở Tân Nam

13:54, 02/06/2018

BHG - Thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) luôn quan tâm, chú trọng truyền dạy văn hóa truyền thống (VHTT) cho học sinh. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các em, đóng góp tích cực vào việc gìn giữ, phát huy giá trị VHTT của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Thầy, cô Trường PTDTBT THCS Tân Nam truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh trong giờ ngoại khóa.
Thầy, cô Trường PTDTBT THCS Tân Nam truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh trong giờ ngoại khóa.

Chúng tôi đến Trường PTDTBT THCS Tân Nam khi tiết học ngoại khóa tìm hiểu VHTT đang thu hút đông đảo học sinh tham dự. Trên sân trường, một nhóm học sinh được thầy, cô giáo hướng dẫn điệu múa khèn Mông, nhóm khác lại tập đàn Tính, hát Then, múa dân tộc Pà Thẻn... Em Lý Thị Hà, học sinh lớp 8B cho biết: “Qua việc học tập với các nghệ nhân dân gian và thầy, cô giáo, em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các nghi lễ, phong tục truyền thống, được học hát dân ca, múa gậy Sinh tiền, chơi nhiều trò chơi dân gian. Em rất tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc Mông. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để góp sức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong trường lớp, thôn, bản”.

Được biết, năm học 2017 – 2018, Trường PTDTBT THCS Tân Nam có 196 học sinh; trong đó, dân tộc Tày chiếm 35,7%, dân tộc Dao chiếm hơn 35%, ngoài ra là các dân tộc Mông, Pà Thẻn, Phù Lá… Thực hiện Nghị quyết số 02 của BCH Đảng bộ huyện Quang Bình về bảo tồn và phát triển VHTT thông qua các giờ học ngoại khóa trong nhà trường, giai đoạn 2015 – 2020, từ đầu năm học đến nay, nhà trường duy trì truyền dạy VHTT cho các em vào chiều thứ 6 hàng tuần; thực hiện xã hội hóa, huy động các thầy, cô giáo đóng góp kinh phí, mua được 4 bộ trang phục truyền thống các dân tộc Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn và một số nhạc cụ cho học sinh học tập như khèn Mông, gậy Sinh tiền, đàn Tính, chuông… Để việc truyền dạy có hiệu quả, đúng với bản sắc của các dân tộc ở địa phương, nhà trường phối hợp với Phòng Văn hóa huyện và chính quyền xã mời 3 nghệ nhân dân gian (Vũ Văn Luyện, dân tộc Tày, xã Tân Trịnh; Sùng A Pao, dân tộc Mông, xã Nà Khương và Phượng Chòi Quấy, dân tộc Dao, xã Tân Nam) đến trường trực tiếp truyền dạy cho các em học sinh.

Việc truyền dạy VHTT các dân tộc tại Trường PTDTBT THCS Tân Nam được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Qua các tiết hoạt động ngoại khóa, các tiết Âm nhạc, Giáo dục công dân hay Lịch sử, Địa lý nói về VHTT địa phương. Nhà trường cũng phát động phong trào sưu tầm ảnh về trang phục, nhạc cụ, các lễ hội truyền thống để trưng bày trong khuôn viên trường; tìm hiểu, sưu tầm truyền thống văn hóa DTTS tại địa phương; duy trì hoạt động học sinh mặc trang phục truyền thống vào thứ Hai hàng tuần; tổ chức các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi. Đồng thời, việc gìn giữ, phát huy VHTT tốt đẹp của đồng bào các dân tộc còn là chủ đề chính cho các buổi sinh hoạt tập thể, các hội thi, lễ hội được tổ chức trong năm như: Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3, Hội thi liên hoan dân ca, dân vũ toàn huyện hay dịp Tết cổ truyền dân tộc… Thông qua đó, các em học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao hứng thú học tập, tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết thêm truyền thống văn hóa địa phương.

Thầy giáo Lèng Huy Túc, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tân Nam, cho biết: Việc đưa các hoạt động truyền dạy VHTT của đồng bào các dân tộc vào trường học giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ, thêm yêu quý, gìn giữ, bảo tồn bản sắc VHTT các dân tộc tại địa phương; đồng thời góp phần quan trọng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Bởi vậy, chất lượng dạy và học trong nhà trường ngày càng được nâng lên. Kết quả năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt đạt 90,8%; xếp loại học tập Khá, Giỏi đạt 33,8%; duy trì sĩ số đạt 100%.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà Tết Thiếu nhi tại Trường Mầm non Phương Thanh (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 30.5, Trường Mầm non Phương Thanh, xã Phương Thiện (TP Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND TP Hà Giang và đại diện một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

31/05/2018
​Trường Mầm non Hoa Lan tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi

BHG - Sáng 30.5, Trường Mầm non Hoa Lan (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Tết Thiếu nhi và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi lên lớp 1. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực UBND thành phố Hà Giang; lãnh đạo phường Minh Khai và cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh…

31/05/2018
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi dự Tết Thiếu nhi 1.6 tại Trường Mầm non Phương Thiện

BHG - Sáng 28.5, Trường Mầm non Phương Thiện (thành phố Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi ra trường. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang và đại diện một số phòng, ban chuyên môn của thành phố; lãnh đạo xã Phương Thiện cùng đông đảo phụ huynh dự, vui Tết Thiếu nhi cùng nhà trường…

31/05/2018
Tháng Năm mùa hoa phượng - Mùa chia tay tuổi học trò

BHG - Tháng Năm, khi nắng hè trải vàng trên khắp các tuyến phố, những tiếng ve ngân nga hòa cùng tiếng trống trường… cũng là thời điểm hoa phượng vĩ bừng lên sắc thắm. Hoa phượng thường gắn với tuổi học trò, mùa hoa phượng nở cũng là mùa tuổi học trò chia tay nghỉ hè và chuyển lớp, chuyển cấp. Giữ nắng hè oi ả, các cô, cậu học trò vừa gấp rút ôn bài vừa bâng khuâng trao nhau những dòng lưu bút viết vội. Mùa hè đến in dấu tháng năm của tuổi học trò, những kỷ niệm để rồi ngày chia tay là những giọt nước mắt và những cái ôm thật chặt… Tất cả mãi trở thành ký ức không thể nào quên.

30/05/2018