Hà Giang

Đồng Văn nâng cao nhận thức cho học sinh về Công viên Địa chất

09:29, 09/06/2018

BHG - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền chung của tỉnh trong việc giáo dục nâng cao nhận thức cho các em học sinh về giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Đồng Văn đã triển khai sâu rộng đến tất cả các trường học và đem lại hiệu quả rõ nét. Bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, giảng dạy tích cực, đến nay, nhận thức về Công viên Địa chất (CVĐC) của các em học sinh trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt.

Học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn A trong cuộc thi Rung chuông Vàng do trường tổ chức, có sự lồng ghép nội dung, kiến thức về Công viên Địa chất.
Học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn A trong cuộc thi Rung chuông Vàng do trường tổ chức, có sự lồng ghép nội dung, kiến thức về Công viên Địa chất.

Theo đó những thông tin, kiến thức về CVĐC đều được các trường tích hợp vào giảng dạy trong các bộ môn như Lịch sử, Địa lý. Tại mỗi trường, hàng tuần, nhà trường sẽ phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn tiến hành tổ chức các buổi học ngoại khóa, trải nghiệm tại các khu di tích tại địa phương như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương,... để các em được trực tiếp tìm hiểu và khám phá. Mỗi trường căn cứ vào kế hoạch giảng dạy cụ thể để xây dựng giáo án với nội dung về CVĐC. Lồng ghép những câu hỏi kiến thức về CNĐ bên cạnh những câu hỏi kiến thức văn hóa, khoa học tại các cuộc thi kiến thức được nhà trường tổ chức hàng tháng. Đến nay, đa số các em học sinh được trang bị kiến thức cơ bản và trả lời được những câu hỏi như: CVĐC Cao nguyên đá là gì? Cần làm gì để giữ gìn và bảo vệ Cao nguyên đá? Thông qua sự hiểu biết này, có thể các em học sinh chính là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền về Cao nguyên đá đến với mọi người dân cũng như du khách.

Trường Tiểu học Đồng Văn A, thị trấn Đồng Văn là một trong những trường đi đầu trong việc giảng dạy, nâng cao hiểu biết cho các em học sinh về CVĐC. Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường giao cho các tổ chuyên môn tổ chức các cuộc thi kiến thức, thi tài năng cho học sinh các khối trong trường như: Cuộc thi Văn nghệ chào mừng, thi Rung chuông Vàng, thi tìm hiểu về văn hóa truyền thống,... trong tất cả các cuộc thi, nhà trường đều xây dựng những câu hỏi riêng tìm hiểu về Cao nguyên đá.

Em Vũ Quang Huy, học sinh lớp 4B, đoạt giải Đặc biệt trong cuộc thi Rung chuông Vàng năm 2018 do trường tổ chức, chia sẻ: Bên cạnh những môn văn hóa, chúng em còn được học, tìm hiểu về CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn. Chính vì vậy, trong cuộc thi Rung chuông Vàng vừa rồi, e đã trả lời được tất cả các câu hỏi liên quan đến CVĐC và giành giải Đặc biệt. Nhờ có những buổi học đó, chúng em yêu quý và tự hào về quê hương hơn rất nhiều; chúng em sẽ giới thiệu, tuyên truyền về cách bảo vệ Cao nguyên đá tốt hơn với bạn bè, người thân.

Thầy Nguyễn Kim Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn A, thị trấn Đồng Văn, cho biết: Tất cả các trường trong tỉnh đều có giáo án chung của Sở GD – ĐT ở nội dung chương trình dạy về CVĐC. Tuy nhiên, chúng tôi có những cách làm riêng, để các em học sinh vẫn nắm được kiến thức và không bị nhàm chán như tổ chức các cuộc thi: Rung chuông Vàng, cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch nhí,.... Khi giảng dạy về những danh lam thắng cảnh đẹp trên đất nước, các thầy, cô giáo sẽ đặt ra những câu hỏi liên hệ đến CVĐC của chính quê hương mình để các em có sự liên hệ thực tiễn nhất. Ngoài việc học kiến thức văn hóa, khoa học,... những hiểu biết về CVĐC cũng rất quan trọng đối với học sinh vùng cao, đặc biệt là học sinh huyện Đồng Văn, vùng lõi CVĐC. Qua việc tuyên truyền sẽ từng bước nâng cao nhận thức cho các em, nhất là ở độ tuổi tiểu học rất dễ tiếp thu; khơi dậy lòng tự hào về quê hương, đất nước con người Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng. Từ đó, các em sẽ có trách nhiệm hơn trong việc chung tay giữ gìn, bảo vệ văn hóa, thiên nhiên của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

​Trường Mầm non Hoa Lan tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi

BHG - Sáng 30.5, Trường Mầm non Hoa Lan (thành phố Hà Giang) đã tổ chức Tết Thiếu nhi và chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi lên lớp 1. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực UBND thành phố Hà Giang; lãnh đạo phường Minh Khai và cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh…

31/05/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà Tết Thiếu nhi tại Trường Mầm non Phương Thanh (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 30.5, Trường Mầm non Phương Thanh, xã Phương Thiện (TP Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND TP Hà Giang và đại diện một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

31/05/2018
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi dự Tết Thiếu nhi 1.6 tại Trường Mầm non Phương Thiện

BHG - Sáng 28.5, Trường Mầm non Phương Thiện (thành phố Hà Giang) tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6 và chia tay các bé 5 tuổi ra trường. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang và đại diện một số phòng, ban chuyên môn của thành phố; lãnh đạo xã Phương Thiện cùng đông đảo phụ huynh dự, vui Tết Thiếu nhi cùng nhà trường…

31/05/2018
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở các trường học luôn được ngành Giáo dục huyện Bắc Mê đặc biệt quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh (HS). Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, các trường Mầm non, Tiểu học và THCS có HS bán trú, nội trú đều đề ra nhiều biện pháp đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn. Thời gian qua, huyện Bắc Mê luôn xác định rõ việc chăm sóc, nuôi dưỡng HS là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục huyện...

30/05/2018