Yên Minh chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

08:02, 16/05/2018

BHG - Với mục tiêu hình thành cơ sở cho sự phát triển lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng sống (KNS) cơ bản; từng bước nâng cao trách nhiệm của học sinh (HS) đối với bản thân, gia đình, cộng đồng.  Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn chú trọng đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho HS phổ thông.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Minh hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng tự phục vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Minh hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng tự phục vụ.

Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sủng Thài hiện là trường có số lượng HS bán trú đông nhất của huyện Yên Minh. Ông Lê Ngọc Văn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho HS phổ thông trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016-2020; nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục các KNS cho các em như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, lập kế hoạch học tập… Bắt nguồn từ những việc làm nhỏ nhất, như vào giờ ăn trưa, các em xếp hàng theo đơn vị lớp, lần lượt, trật tự đi vào nhà ăn. Trước khi ăn, các em mời thầy, cô giáo và các bạn; sau khi ăn, tự dọn dẹp bàn ăn và rửa bát đũa của mình. Nhà trường tích cực thực hiện mô hình trồng rau, chăn nuôi để vừa rèn luyện sức khỏe, ý thức lao động và tạo ra nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho bữa ăn bán trú.

Hiện, huyện Yên Minh có 59 đơn vị trường học, trong đó, có 41 trường phổ thông. Với mục tiêu hình thành sự phát triển về đạo đức, trí tuệ; trang bị cho HS phổ thông những kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp; giáo dục tình thân ái và ứng xử văn hóa, biết điều chỉnh các hành vi, lối sống lệch lạc; tạo điều kiện để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình… Từ năm học 2010-2011, các cấp học từ Tiểu học đến THPT đã tiến hành tổ chức dạy KNS cho HS thông qua các hoạt động ngoại khóa, tại các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, tích hợp vào một số môn học. Đối với cấp Tiểu học được giáo dục các kỹ năng tự phục vụ, quản lý thời gian, phòng tránh tai nạn, thương tích, cách lắng nghe, giao tiếp, lập kế hoạch, tìm kiếm và xử lý thông tin; cấp THCS được trang bị các kỹ năng lập mục tiêu cuộc đời, điều chỉnh cảm xúc, kỹ năng hợp tác và chia sẻ, thể hiện tự tin trước đám đông; đối với cấp THPT trang bị các kỹ năng tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo, ra quyết định…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết: Thực hiện lộ trình của Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho HS phổ thông, Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp với các trường học trên địa bàn lựa chọn giáo dục KNS phù hợp với HS. Tổ chức các đợt tập huấn về nội dung, phương pháp giảng dạy, giáo dục KNS cho cán bộ, giáo viên. Cung cấp tài liệu, sách tham khảo, triển khai giảng dạy nội dung giáo dục KNS cho 41 trường phổ thông trên địa bàn huyện. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về KNS … Đặc biêt, tổ chức các buổi tham quan tại Đồn Biên phòng Bạch Đích hoặc mời cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến trường hướng dẫn, giảng dạy các kỹ năng tự phục vụ cơ bản; tính tự lập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm…

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện đang phối hợp với Tổ chức Phi chính phủ Plan International thực hiện Chương trình “Vì em là con gái” nhằm giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ em gái dân tộc thiểu số để chống nạn tảo hôn. Thực hiện hợp phần của chương trình đã hỗ trợ đào tạo nhân lực, phối hợp với cộng đồng để triển khai, đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội. Tổ chức Plan cũng hỗ trợ xây dựng thư viện xanh, góp phần vào việc phối hợp giáo dục KNS, hình thành thói quen đọc sách cho HS.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao giáo dục KNS cho HS phổ thông nhằm mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc “dạy người”, giúp các em không chỉ có tri thức mà còn biết sống đúng, sống đẹp, sống có ích.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại lễ Phật đản năm 2018

BHG - Sáng 15.5, tại chùa Quan Âm (tổ 17, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Chương trình Đại lễ Phật đản Phật lịch năm 2562, Dương lịch 2018. Tham dự có Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân trên địa bàn.

 

15/05/2018
Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

BHG - Tối 14.5, tại Hội trường lớn HĐND - UBND diễn ra Lễ Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI (liên hoan). Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh; Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cùng các nghệ nhân, diễn viên đến từ 14 đoàn tham dự liên hoan.

15/05/2018
Tinh hoa văn hóa dân tộc Tày, Nùng, Thái được thăng hoa

BHG - Tiếng đàn Tính êm dịu, thanh thoát mà lắng sâu hòa cùng lời hát Then mộc mạc, thanh khiết tạo thành một làn điệu mê đắm lòng người. Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI thực sự là nơi tinh hoa văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Thái được… thăng hoa. Diễn ra trong 2 ngày 13 - 14.5 với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và các tiết mục biểu diễn đặc sắc; hơn 500 nghệ nhân dân gian (NNDG), diễn viên đến từ 14 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang...

15/05/2018
Lắng đọng lời "Ru tình Khâu Vai"

BHG - Đến hẹn lại lên, vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm, các chàng trai, cô gái xúng xính trong trang phục dân tộc truyền thống cùng nhau hẹn về Khâu Vai. Giữa dòng người tìm về Chợ tình, không khó để bắt gặp những ánh mắt vời vợi nhìn về nơi xa mong ngóng người… tới phiên chợ, có những cặp đôi tìm lại được nhau; họ dành cho nhau phút giây trải lòng sau một năm xa cách.

14/05/2018