Thành phố Hà Giang hướng về Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018

17:29, 11/05/2018

BHG - Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018, tại Hà Giang sẽ là cơ hội để các Nghệ nhân dân gian, cùng với đồng bào Tày ở các bản làng trên địa bàn thành phố Hà Giang được giao lưu, tìm hiểu thêm ý nghĩa của những lời Then, cùng với tiếng đàn Tính - món ăn tinh thần trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người Tày.

Các Nghệ nhân hát Then và đàn Tính của Thành phố Hà Giang đang luyện tập chuẩn bị cho liên hoan.
Các Nghệ nhân hát Then và đàn Tính của Thành phố Hà Giang đang luyện tập chuẩn bị cho liên hoan.

Thành phố Hà Giang được tỉnh chọn là nơi tổ chức và diễn ra các hoạt động của Liên hoan, chính vì vậy cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đang chuẩn bị tốt các điều kiện để hướng về Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 tại Hà Giang, với mong muốn được giới thiệu về tiềm năng phát triển KT – XH và du lịch của thành phố với bạn bè, du khách. Một số thôn, bản trên địa bàn thành phố đang có người Tày sinh sống cũng đã có các hoạt động hướng về liên hoan như trưng bày các sản phẩm về văn hóa truyền thống, nghề thủ công và các sản phẩm nông sản có thế mạnh và đặc trưng của các địa phương… Các nghệ nhân hát Then, đàn Tính của thành phố cũng được lựa chọn, luyện tập để có những tiết mục nghệ thuật hát Then, đàn Tính đặc sắc phục vụ cho liên hoan.

Theo các nghệ nhân hát Then và Đàn Tính của thành phố Hà Giang thì hát Then của đồng bào Tày là loại hình nghệ thuật dân gian diễn xướng truyền khẩu, với những khúc hát, điệu múa thuộc thể loại dân ca phản ánh về đời sống sinh hoạt của người Tày, cùng với các nghi lễ, phong tục tập quán từ lâu đời của người Tày. Ngôn ngữ, lời Then mộc mạc, gần gũi với cuộc sống của người dân, toát lên tư tưởng nhân văn sâu sắc, chứa đựng tình yêu thiên nhiên, mong muốn nhân an vật thịnh, cầu cho mưa thuận gió hòa, con người mạnh khỏe, mùa màng tươi tốt. Cùng với hát Then, đồng bào Tày còn sử dụng cây đàn Tính với điệu "Khửn không" có nghĩa là lên thiên đình; "Khảm hải” nghĩa là vượt biển; "Thim khoăn" nghĩa là lấy hồn vía để sử dụng trong khi hát. Được tham gia các hoạt động phục vụ bên lề Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI, năm 2018 tại Hà Giang thực sự là niềm tự hào của đồng bào Tày ở Thành phố Hà Giang và cũng là dịp để tôn vinh các giá trị hát Then, đàn Tính của đồng bào các dân tộc Tày trên mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc.         

Tiến Quân (Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước quân chủ Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam

BHG - Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh, tuy chỉ tồn tại trong 12 năm (968 - 980), trải qua 02 đời vua, nhưng trong quá trình tồn tại, bằng tổ chức quản lý và hoạt động cụ thể, Nhà nước Đại Cồ Việt thời Đinh đã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình lịch sử Việt Nam. Đây là Nhà nước đại diện cho lợi ích và sức mạnh của cộng đồng các giáp, xã... tượng trưng cho sự đoàn kết, tập hợp các lực lượng vì mục đích độc lập, tự chủ và thống nhất.

27/04/2018
Các huyện tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày giải phóng miền Nam 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

BHG - *Tối 26.4, tại sân vận động huyện Yên Minh, Trung tâm VH,TT&DL huyện phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975-30.4.2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể; đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của các nam, nữ diễn viên, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngày đại thắng 30.4, về người cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam… 

27/04/2018