Hà Giang

Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà

07:37, 12/05/2018

BHG - Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội “Chợ tình Khâu Vai” năm 2018, chiều 11.5 (tức ngày 26.3 âm lịch), các hộ dân trong thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tổ chức Lễ dâng hương, tỏ lòng tưởng nhớ về câu chuyện tình yêu cảm động của Chàng Ba và Nàng Út tại Miếu Ông, Miếu Bà.

Người dân thôn Khâu Vai và du khách thập phương dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà.
Người dân thôn Khâu Vai và du khách thập phương dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà.

Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà năm nay được 50 hộ gia đình trong thôn Khâu Vai chuẩn bị lễ vật gắn liền với con số 27 (ngày Chàng Ba và Nàng Út chia tay nhau), như: Lợn 27kg; gà 2,7kg; mâm sôi ngũ sắc 27kg... Con số 27 thể hiện sức mạnh kỳ diệu với truyền thuyết sâu sắc, đó là tượng trưng cho 7 ngôi sao và 7 cây gươm dùng trong nghi lễ, thể hiện sức mạnh, đẩy lùi ma quỷ, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Lễ dâng hương được tổ chức vào dịp Lễ hội “Chợ tình Khâu Vai” mang đậm giá trị văn hóa sâu sắc của người dân sống trong vùng Cao nguyên đá, thể hiện tình yêu và sự đoàn kết giữa các dân tộc. Tại lễ dâng hương, người dân và du khách đã thắp hương cầu mong sự bình an trong cuộc sống.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai"

BHG - Tối 11.5 (tức ngày 26.3 âm lịch), tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tổ chức khai mạc Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai". 

12/05/2018
Những người giữ "lửa" Then

BHG - Từ tình yêu tha thiết với làn điệu Then và nỗi niềm đau đáu muốn gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Tày, những nghệ nhân dân gian (NNDG) đã không quản ngại khó khăn, kỳ công sưu tầm, sáng tác, chế tác, truyền dạy để lưu giữ những làn điệu Then và cây đàn Tính cho thế hệ mai sau. Trong căn nhà sàn nhỏ nép mình dưới tán cọ, NNDG Nguyễn Thị Định, thôn Tấn Tiến, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vẫn giữ cho mình tình yêu đặc biệt với làn điệu Then. Những cuốn sổ cũ gối đầu giường ghi lại những bài Then cổ mà bà đã mất nhiều thời gian sưu tầm mới có được trở thành "báu vật" để bà truyền dạy cho thế hệ trẻ...

11/05/2018
Lễ cúng Hồn lúa - nét đẹp văn hóa tâm linh của người Dao đỏ Hoàng Su Phì

BHG - Đối với người Dao đỏ ở Hoàng Su Phì, lúa không chỉ gắn liền với đời sống vật chất, mà còn có ý nghĩa tinh thần, tâm linh sâu sắc. Hàng năm, đồng bào Dao đỏ đều tổ chức Lễ cúng Hồn lúa, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu… Lễ cúng Hồn lúa có từ lâu đời, phát triển cùng với nhiều thế hệ người Dao xã Hồ Thầu. Theo quan niệm của người Dao đỏ, cây lúa cũng có những phần hồn và phần xác. Trải qua ngày tháng sinh trưởng trên những thửa ruộng khi đến bồ thóc của mỗi gia đình, một vài bộ phận của cây lúa hoặc hạt thóc có thể bị chim, chuột, các loài thú phá hoại hoặc một vài hạt bị rơi vãi trong quá trình thu hoạch nên không về được đến nhà...

11/05/2018
Lạc giữa Mê cung đá

BHG - Được đầu tư, đưa vào khai thác từ Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm trước, Mê cung đá xã Khâu Vai (Mèo Vạc) đã trở thành điểm tham quan lý tưởng của du khách khi đến Cao nguyên đá. Theo các nhà khoa học, Mê cung đá được hình thành cách đây khoảng 250 triệu năm do sự đứt gãy lớn trong vỏ trái đất, tạo thành những dãy núi đá vôi và từng tảng đá nằm chen chúc dưới thung lũng. 

11/05/2018