Hội Nghệ nhân dân gian xã Phú Linh: Dạy hát Then cho các hội viên

16:52, 21/05/2018

BHG - Tại Nhà văn hóa xã Phú Linh (Vị Xuyên), Hội nghệ nhân dân gian của xã tổ chức Lớp dạy hát Then cho các hội viên và những người yêu thích hát Then tự nguyện. Bước đầu Hội đã tập hợp được 13 học viên, với nhiều lứa tuổi khác nhau và đang tích cực theo học. Trong khoảng 1 tháng, các học viên sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn thuộc các nốt nhạc, sử dụng đàn Tính một cách thành thạo; đồng thời hát được và biểu diễn được trên sân khấu.

Lớp dạy hát Then tại Nhà Văn hóa xã Phú Linh.
Lớp dạy hát Then tại Nhà Văn hóa xã Phú Linh.

Xã Phú Linh có dân tộc Tày chiếm đa số, là xã có phong trào hát Then từ những năm 1960. Tuy nhiên, đến nay phần lớn các nghệ nhân đã qua đời, số còn lại đã cao tuổi, không có khả năng truyền dạy cho con cháu, nên phong trào hát Then của xã ngày càng mai một. Việc mở lớp truyền dạy, khôi phục hát Then cho thế hệ sau ở xã Phú Linh là điều rất đáng trân trọng..

Đinh Minh Tung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên: Tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2017 – 2018

BHG - Vừa qua, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2017 – 2018. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Hội khuyến học, Hội Cựu giáo chức tỉnh và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên.

21/05/2018
Khau Vai, đêm… không ngủ!

BHG - Với sự độc đáo vốn có, mỗi năm chỉ họp duy nhất một ngày; vậy nên, Chợ tình Khau Vai luôn thu hút đông đảo du khách, tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, đánh thức không gian yên tĩnh của núi rừng làng quê nơi đây. Lễ hội chỉ diễn ra trong 2 ngày (26-27.3 âm lịch), nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và đầu tư tổ chức nhiều hoạt động trong Mê cung đá của huyện, cộng với thời gian tổ chức vào ngày nghỉ cuối tuần, nên lượng du khách đổ về đây rất đông. 

19/05/2018
Phụ nữ dân tộc thiểu số học và nói tiếng phổ thông

BHG - Huyện Đồng Văn có đa số đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trên 50% phụ nữ các thôn, bản không biết chữ, không nói được tiếng phổ thông. Từ thực trạng trên, Hội Phụ nữ (HPN) huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở lớp học dành cho hội viên, phụ nữ mù chữ, tái mù chữ. Quá trình thực hiện đã cho hiệu quả tích cực, góp phần đáng kể giảm tỷ lệ người mù chữ trên địa bàn huyện.

 

18/05/2018
Quan tâm chăm lo học sinh bán trú ở xã Cao Bồ

BHG - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Cao Bồ (xã Cao Bồ, Vị Xuyên) luôn thực hiện tốt công tác chăm lo cho học sinh bán trú; tạo điều kiện cho các em được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt nhất. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 593 học sinh (HS); trong đó, bậc Tiểu học 399 em, THCS 194 em. Thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đối với HS bán trú....

17/05/2018