Hà Giang

Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn - cơ hội và thách thức

17:02, 02/04/2018

BHG - Cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 2067/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia (KDLQG) Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đã mở ra nhiều cơ hội cho du lịch của tỉnh phát triển.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp dưới chân Cột cờ Lũng Cú.
Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp dưới chân Cột cờ Lũng Cú.

Với mục tiêu, phát triển KDLQG Cao nguyên đá Đồng Văn bền vững, chuyên nghiệp, bảo đảm lợi ích cộng đồng dân cư, góp phần xóa đói, giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, bảo đảm an ninh, quốc phòng, toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia và trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2025, phát triển Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn thành khu du lịch đặc biệt với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; đến năm 2030, đáp ứng các tiêu chí và được công nhận Khu du lịch quốc gia, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 5 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 13 nghìn lao động trực tiếp.

Bãi đã Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) - điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.
Bãi đã Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) - điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.

Từ những định hướng phát triển cụ thể, quy hạch tổng thể góp phần đưa du lịch tỉnh nhà trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị; tạo được sự liên kết du lịch giữa Hà Giang với các vùng miền trong cả nước và khu vực Trung du, miền núi phía Bắc; đồng thời là cơ hội để đáp ứng các tiêu chí của UNESCO đối với Công CVĐC trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị về tài nguyên di sản địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên; thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Tuy nhiên, khi trở thành khu du lịch đặc biệt với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ không tránh khỏi những tác động của sự "giao thoa văn hóa", sự can thiệp từ các công trình xây dựng đến môi trường, cảnh quan. Ở nhiều địa phương trong cả nước, sự phát triển du lịch nóng vội đã phá vỡ quy hoạch, mất dần bản sắc văn hóa và không tính đến sinh kế cho người dân dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và làm mất đi sự hấp dẫn riêng có của cảnh quan... Du lịch Hà Giang đi sau, cần phải đón đầu và đúng định hướng.

Trao đổi với phóng viên về giải pháp phát triển bền vững KDLQG Cao nguyên đá Đồng Văn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Trưởng Ban quản lý CVĐC toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn Lâm Tiến Mạnh cho biết: "Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ giá trị của việc giữ gìn, bảo vệ tài nguyên di sản địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên trên Cao nguyên đá đối với việc phát triển du lịch; nêu cao vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong khai thác, quản lý các điểm di sản gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; khuyến khích các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, địa chất, khám phá và nghiên cứu khoa học gắn với các sản phẩm "Thổ canh hốc đá"; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương vùng CVĐC trong việc quản lý, phát huy các giá trị di sản; làm tốt công tác giáo dục cộng đồng đối với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị CVĐC; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đảm bảo tính chuyên nghiệp để du lịch phát triển bền vững".

Hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp với các chuyên gia của Mạng lưới CVĐC xây dựng các tuyến du lịch trong ngày trên Cao nguyên đá như: Tuyến Quản Bạ - Yên Minh "Hành trình lên khởi nguồn của sự sống";  tuyến Yên Minh - Đồng Văn "Giai điệu cuộc sống trên miền đá"; tuyến Đồng Văn - Mèo Vạc "Hành trình tới tự hào và hạnh phúc" và sẽ tiếp tục khảo sát, xây dựng các tuyến khác trên CVĐC để hình thành và đa dạng hóa các sản phẩm, đảm bảo du lịch của tỉnh phong phú về loại hình, đặc sắc về chất lượng; đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông đồng bộ để liên kết và phát triển du lịch.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018

BHG - Trong các ngày 30 – 31.3 (tức ngày 14 và 15.2 âm lịch), thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đền Xuân Mậu Tuất năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

31/03/2018
Xây dựng các điểm đỗ xe phục vụ tham quan di sản trên Công viên Địa chất

BHG - Sau những lần đến với Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn, các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, trong đó có ngài Guy Martiny đã có nhiều khuyến nghị, giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm, sự quan tâm đầu tư cần thiết để bảo tồn, xây dựng và phát triển Công viên đá, phục vụ cho phát triển KT – XH, trong đó có việc phát triển du lịch. Một trong những khuyến nghị đó chính là việc xây dựng, nâng cấp các bãi đỗ xe tại các điểm di sản trên Công viên.

 

30/03/2018
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao thôn Lùng Tao

BHG - Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ trang phục, tiếng nói, chữ viết, lễ hội,… đã và đang được người dân nơi đây gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mùa này, đường lên Lùng Tao được tô điểm bởi sắc thắm của những cành đào, mận và những nương Cải vàng rực. Những nếp nhà sàn nhỏ,  xinh nép mình dưới chân núi của của đồng bào như rộn rã hơn bởi tiếng nói cười cùng những làn điệu hát giao duyên vang xa khắp sườn đồi...

30/03/2018
Duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Chợ đêm Cốc Pài

BHG - Vào tối thứ 7 hàng tuần, Chợ đêm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giao lưu, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc trong huyện và giữa người dân địa phương với du khách thập phương; tạo nét độc đáo của không gian văn hóa truyền thống các dân tộc nơi mảnh đất phía Tây của tỉnh.

 

30/03/2018