Đầu Xuân, về Mèo Vạc ngắm hoa Đào

15:06, 02/03/2018

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, thời tiết trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn đã ấm dần. Lúc này, du khách khắp nơi bắt đầu tìm về Mèo Vạc để khám phá, trải nghiệm không khí lễ hội và phong cảnh thiên nhiên nơi đây.

Du khách chụp ảnh tại vườn đào thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng.
Du khách chụp ảnh tại vườn đào thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng.

Năm 2018, lần đầu tiên huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ hội hoa Đào gắn với Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, vào ngày 21-22, không chỉ tái hiện các giá trị Văn hóa của dân tộc Mông mà còn giới thiệu cho du khách thưởng thức, trải nghiệm về phong cảnh thiên nhiên đặc sắc của địa phương, đó là hoa Đào Mèo Vạc, được nhân dân trồng dọc các tuyến đường, trước hiên nhà hay trên sườn núi. Mỗi bông hoa năm cánh nở rộ lung linh khoe sắc thắm tô điểm thêm vẻ đẹp của vùng Cao nguyên đá, như báo hiệu mùa Xuân ấm áp đã về, tượng trưng cho sức sống vươn lên mãnh liệt của người dân nơi đây. Vì vậy, chỉ sau hai ngày tổ chức, đã có hơn 500 lượt du khách và khoảng 2.500 lượt nhân dân địa phương đến với Lễ hội. Trong đó, có 50 du khách nước ngoài, tham gia chụp ảnh, trải nghiệm nhiều hoạt động tại vườn Đào thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng và tại sân vận động huyện.

Chúm chím nụ Đào!
Chúm chím nụ Đào!

Được biết, để tạo thêm điểm nhấn thu hút du khách, những năm gần đây, huyện Mèo Vạc đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và khuyến khích nhân dân trồng Đào cảnh quan. Trong đợt phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất vừa qua, huyện đã tổ chức trồng thêm 430 cây Đào, nâng tổng số cây Đào được trồng tại vườn Đào thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng lên trên 1100 cây. Do đó, càng thu hút nhiều du khách đến tham quan hơn. Đặc biệt, vào ngày nghỉ cuối tuần mùng 9, mùng 10 Tết đã có khoảng 200 du khách các tỉnh đến chụp ảnh. Bạn Nguyễn Hồng Nhung đến từ tỉnh Hà Nam, chia sẻ: “Em đã đến Cao nguyên đá nhiều lần nhưng thực sự rất ấn tượng khi trở lại thăm Mèo Vạc vào dịp đầu năm mới, được ngắm và chụp ảnh hoa Đào ở đây rất đẹp. Hoa Đào nở đỏ hòa quyện với hoa Cải vàng, hoa Mận trắng, đã cuốn hút các bạn trẻ rất nhiều”.

Có lẽ, ngoài cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ và nét văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng cao, thì điều thú vị ở Mèo Vạc mà du khách đều muốn chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vào dịp đầu Xuân năm mới, đó là vẻ đẹp của hoa Đào. Từ các tuyến phố trung tâm thị trấn Mèo Vạc đến dọc đường thôn, bản hay xung quanh ngôi nhà của đồng bào Mông đều được người dân trồng, không chỉ để hái quả mà như tô điểm cho ngôi nhà, tuyến đường, tuyến phố đẹp hơn. Mỗi bông hoa Đào màu đỏ rực rỡ, hòa quyện với vẻ đẹp trắng khiết tinh khôi của hoa Mận, hoa Lê trắng, hoa Cải vàng như xua tan đi vẻ hiu quạnh của đá núi tai mèo và đánh thức cảnh vật sau một thời gian dài ngủ Đông.

Đến với Mèo Vạc vào những ngày đầu Xuân năm mới, du khách sẽ có dịp hòa mình vào không gian của xứ sở hoa Đào và ngắm dòng sông Nho Quế xanh biếc, uốn lượn thơ mộng đang chảy về xuôi…

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.2,  tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018. Hội VHNT thành phố hiện có 35 hội viên, đa số là hội viên cao tuổi, đặc biệt có nhiều hội viên trên 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu, tích cực sáng tác và nhiệt tình trong hoạt động VHNT. 

27/02/2018
Sắc xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Cứ mỗi độ xuân về, trên những nẻo đường, thôn xóm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lại rực rỡ sắc màu của các loài hoa cải, đào, mận, lê… tạo nên bức tranh Xuân tươi mới, rộn ràng. Mùa Xuân trên Cao nguyên đá đẹp quyến rũ bởi những sắc màu của hoa, dọc trên những con đường, trên những ngọn núi, bên những ngôi nhà, bờ rào đá lại rực lên sắc hồng thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng của hoa cải, hoa cúc… 

26/02/2018
Giải đua ngựa huyện Vị Xuyên lần thứ nhất

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.2 (mùng 9, 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Sân vận động trung tâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Giải đưa ngựa lần thứ Nhất năm 2018. Dự lễ khai mạc giải đua có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vị Xuyên.

26/02/2018
Sau 3 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục ở Yên Minh

BHG - Sau 3 năm thực hiện Đề cương số 01 - ĐC/TU năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn với những mục tiêu cụ thể tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục… chất lượng dạy và học tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

26/02/2018