Bước đệm vững chắc cho học kỳ II

17:36, 12/03/2018

BHG - Học kỳ I năm học 2017 - 2018 vừa qua, toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh huyện Đồng Văn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) huyện Đồng Văn cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đánh giá đúng năng lực của cán bộ, giáo viên, ngay đầu năm học 2017 - 2018, Phòng đã chỉ đạo Ban Giám hiệu các đơn vị trường học ký kết thi đua, giao chỉ tiêu cho từng giáo viên đứng lớp; mở hội nghị phương pháp dạy học ở các trường, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất các lớp và các điểm trường. Tích cực làm tốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, vận động nhân dân đóng góp lương thực cho học sinh nội trú, đóng góp công sức tu sửa trường, lớp đảm bảo điều kiện tốt nhất trong quá trình dạy và học.

Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học sinh (HS), Phòng chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy đuổi hết cấp học, không xáo trộn, luân chuyển cán bộ, giáo viên, thực hiện phương châm “Trường gần dân, thầy bám trò”, yêu cầu giáo viên lưu trú tại điểm trường, cuối học kỳ và cuối năm học căn cứ vào sự tiến bộ của HS để đánh giá, xếp loại giáo viên. Do có sự quan tâm, chú trọng đến đội ngũ giáo viên nên HS từ bậc học Mầm non đến THPT đều đạt được những kết quả đáng mừng. Qua kiểm tra chất lượng giáo dục ở bậc học Mầm non cho thấy, ngoài chương trình học, các trường thực hiện tốt chuyên đề vệ sinh, dinh dưỡng, lễ giáo, làm quen với văn học, chữ viết. Tổng số học sinh được khảo sát cuối học kỳ I là 8.450 cháu, trong đó số cháu đạt yêu cầu 7.583 cháu, đạt 89,7%. Ở bậc Tiểu học, Ban Giám hiệu các trường học đã quan tâm dành nhiều thời gian thăm lớp, dự giờ và rút kinh nghiệm nhân rộng ý tưởng, cách làm mới; phong trào thi đua “hai tốt” được triển khai sâu rộng tạo động lực mạnh mẽ nâng cao chất lượng dạy và học. Tổng số HS Tiểu học được đánh giá chất lượng giáo dục 3 mặt (kết quả học tập, năng lực, phẩm chất) là 10.650 HS, trong đó kết quả học tập xếp loại hoàn thành, hoàn thành tốt chiếm 88,7%; về năng lực xếp loại đạt, tốt đạt 89,1%, loại cần cố gắng chiếm 10,9%; về phẩm chất xếp loại đạt, tốt 93,3%, loại cần cố gắng 6,7%. Bậc THCS, số HS được đánh giá 4.318 HS, trong đó xếp loại học lực khá, giỏi chiếm trên 20%, trung bình 67,8%, số còn lại là yếu, kém; xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 92%, số còn lại trung bình, yếu.

Đặc biệt, để đảm bảo duy trì tỷ lệ sỹ số HS đến lớp, HS chuyên cần ở mức cao nhất, Phòng GD - ĐT huyện Đồng Văn yêu cầu giáo viên phải lưu trú tại các điểm trường, ngoài giờ học chính khoá, tăng cường bồi dưỡng phụ đạo cho HS vào các buổi chiều trong tuần; thường xuyên kiểm tra HS học trên lớp và tự học ở nhà… qua đó, thúc đẩy chất lượng học của HS lên từng bước.

Nhìn chung, học kỳ I năm học 2017 - 2018, toàn thể cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, chức năng được giao, duy trì, giữ vững số trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt trên 98%; 19/19 xã, thị trấn được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia và xóa mù chữ phổ cập giáo dục tiểu học; cơ sở vật chất ngày một được đầu tư… tạo tiền đề vững chắc cho học kỳ II có thêm kết quả tốt.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018

BHG - Ngày 27.2,  tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) thành phố tổ chức gặp mặt hội viên đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018. Hội VHNT thành phố hiện có 35 hội viên, đa số là hội viên cao tuổi, đặc biệt có nhiều hội viên trên 80 tuổi nhưng luôn gương mẫu, tích cực sáng tác và nhiệt tình trong hoạt động VHNT. 

27/02/2018
Dòng họ 10 năm liền làm tốt công tác khuyến học

BHG - Dòng họ Hoàng, thôn Nà ác là một trong những dòng họ đã sinh sống lâu đời tại xã Phú Linh, đây là một dòng họ hiếu học và đã làm tốt công tác khuyến học trong 10 năm liền. Ngay khi chưa có chủ trương khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1960 dòng họ đã có một người tốt nghiệp đại học chính quy, cũng là người đầu tiên của xã đạt trình độ này...

26/02/2018
Sau 3 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục ở Yên Minh

BHG - Sau 3 năm thực hiện Đề cương số 01 - ĐC/TU năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn với những mục tiêu cụ thể tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục… chất lượng dạy và học tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

26/02/2018
Giải đua ngựa huyện Vị Xuyên lần thứ nhất

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.2 (mùng 9, 10 tháng Giêng Âm lịch), tại Sân vận động trung tâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Giải đưa ngựa lần thứ Nhất năm 2018. Dự lễ khai mạc giải đua có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vị Xuyên.

26/02/2018