Niềm tin trong ngôi trường mới ở Sủng Trà

17:32, 04/02/2018

BHG - Chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT), Tiểu học Sủng Trà đúng vào dịp nhà trường đang chuẩn bị Lễ khánh thành công trình nhà lớp học chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện.

Thầy, cô giáo và học sinh được dạy, học trong những phòng học khang trang, sạch đẹp.
Thầy, cô giáo và học sinh được dạy, học trong những phòng học khang trang, sạch đẹp.

Được huyện Mèo Vạc lựa chọn để triển khai thực hiện Đề án đưa học sinh từ các điểm trường lẻ về học tại trường chính bắt đầu từ năm học 2017-2018; mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của huyện, Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà được xây thêm một nhà lớp học hai tầng và các công trình phụ trợ như: Bếp ăn, nhà lưu trú, nhà vệ sinh, sân chơi, bể nước, trên diện tích hơn 1.700 m2, với kinh phí 6,3 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam. Đồng thời, huyện cũng bố trí kinh phí hơn 500 triệu đồng mua giường, chăn màn, bếp gas công nghiệp, bàn ăn cơm, khay đựng cơm, bàn ghế học sinh,… đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu học tập và sinh hoạt của học sinh. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh cho con em từ các điểm trường ra học tại trường chính. Vì vậy, năm học này, trường có 32 lớp với 632 học sinh, trong 262 học sinh bán trú thì có 166 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 thuộc các thôn Sủng Cáng, Sủng Pờ A, Sủng Pờ B và Há Pống Cáy. Những ngày đầu ra học và ăn, ở tập trung tại điểm trường chính, các em không khỏi nhớ nhà, thỉnh thoảng đòi về nhưng được sự quan tâm động viên kịp thời của các thầy cô, cùng với sự giúp đỡ của gia đình; các em học sinh đã vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn khi xa bố mẹ.

 Để các em yên tâm ở lại trường học tập, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản sinh luân phiên túc trực, hướng dẫn kỹ năng sống cho các em từ khâu vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ở, giặt quần áo,… Nhà trường cũng chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện hướng dẫn học sinh gấp chăn màn, gấp quần áo, do đó sau một thời gian các em đã từng bước thích nghi với môi trường mới, ăn ở ngăn nắp, gọn gàng hơn. Thầy Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngày đầu nhập trường, các em học sinh lớp 1, lớp 2 còn quá nhỏ nên các thầy, cô khá vất vả, quan tâm tận tình như con em mình. Nhằm giúp các em yên tâm ở lại trường học tập, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chú trọng đảm bảo bữa ăn hàng ngày và tổ chức các hoạt động ngoại khóa thu hút các em tham gia. Vì vậy, sau gần một học kỳ, tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh hàng ngày luôn đạt 100%, các thầy cô không phải xuống gia đình vận động học sinh như trước kia nữa, từ đó dành nhiều thời gian hơn cho công tác chuyên môn. Được biết, ngoài giảng dạy 2 buổi/ngày, vào buổi tối, các thầy cô còn tổ chức cho các em xem ti vi và ôn luyện bài cũ 2 giờ trên lớp, nên nhận thức của học sinh ngày càng tốt hơn so với học tại điểm trường.

Minh chứng cho điều này, thầy Trần Văn Nguyện dẫn tôi đi thăm khu lưu trú, nhà ăn và từng lớp học được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với đầy đủ trang thiết bị dạy học, các em học sinh đang chăm chú theo dõi thầy cô giảng bài với tâm trạng lạc quan, phấn khởi được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn. Đây là cơ sở để nhà trường xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn Quốc gia trong những năm học tới.

Rời xã Sủng Trà trong tiết trời Xuân đang về, những tia nắng tỏa sáng trên sân trường làm rạng rỡ từng khuôn mặt học sinh thân yêu, càng khiến tôi thêm tin tưởng bước sang năm mới, Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà sẽ gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giáo dục, trở thành điểm sáng của huyện Mèo Vạc về sự nghiệp “trồng người” trên Cao nguyên đá.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định thành lập CLB "Văn nghệ - thể thao" và CLB "Phụ nữ khuyết tật"

BHG - Ngày 30.1, Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh đã tổ chức lễ Công bố Quyết định thành lập CLB "Văn nghệ - thể thao" và CLB "Phụ nữ khuyết tật". Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các hội viên Hội NKT tỉnh. 

31/01/2018
Hoàng Su Phì hướng tới phát triển du lịch bền vững

BHG - Xác định phát triển du lịch là một trong những chương trình trọng tâm, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã, đang triển khai nhiều hoạt động "kích cầu", đưa lĩnh vực "công nghiệp không khói" trở thành ngành kinh tế động lực trong phát triển KT-XH, góp phần xoá đói, giảm nghèo.

30/01/2018
Giữ nghề làm khèn Mông ở Sủng Trái

BHG - Cây khèn từ bao đời nay đã trở thành một nhạc cụ có ý nghĩa trong đời sống tinh thần và góp phần làm đặc sắc văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá. Ngoài tiếng khèn, nghề làm khèn cũng được người dân nơi đây đã và đang gìn giữ. Vì thế, Tổ hợp tác làm khèn Mông xã Sủng Trái (Đồng Văn) được thành lập bước đầu đem lại kết quả khả quan cung như trong thúc đẩy phát triển kinh tế và góp phần giữ gìn nghề làm khèn truyền thống tại địa phương.

30/01/2018
Khai mạc Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh lần thứ nhất

BHG - Ngày 29.1, tại Trường THCS Yên Biên (thành phố Hà Giang), Sở GD&ĐT đã tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2017 – 2018. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT và các thầy, cô giáo đến từ 10 huyện, thành phố. Hội thi sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 29 – 31.1), với 39 giáo viên đến từ các huyện, thành phố...

29/01/2018