Thắm tình đoàn kết toàn dân tộc

07:16, 23/12/2017

BHG - Lễ tuyên dương diễn ra chính thức vào sáng ngày 19.12 do Ủy ban Dân tộc phối hợp với các bộ, ban, ngành T.Ư tổ chức. Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề sự kiện chính, các đại biểu trên cả nước đã vinh dự được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Nhà sàn Bác ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch (Thủ đô Hà Nội); hành hương về đất Tổ thân yêu, thành kính dâng hoa, dâng hương tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), tưởng nhớ công ơn trời biển của các Vua Hùng và các tiền nhân đã khơi nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn Lang - đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của dân tộc, Quốc gia sau này. Mỗi đại biểu đến từng mọi miền quê khác khau, mang trong mình những cảm xúc riêng nhưng cùng chung một niềm tự hào dân tộc. Đại biểu Vàng Thị Tịnh, dân tộc Giáy, thôn Khâu Lý, xã Đông Minh (Yên Minh) chia sẻ: Lần đầu tiên tôi về Thủ đô, đây cũng là cơ hội để chúng tôi giao lưu, chia sẻ, tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống với nhau. Vinh dự hơn và vô cùng cảm động khi được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Đền Hùng, được thắp những nén hương cho Tổ tiên, nguồn cội của dân tộc Việt Nam.

Íoaøn íaêi biẹu tnh ta tham dôê Lẻ tuyèn dôĩng.
Đoàn đại biểu tỉnh ta tham dự Lễ tuyên dương

Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Lễ tuyên dương là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ trong việc phát huy vai trò của người có uy tín, nhân sy, trí thức, doanh nhân trong đồng bào DTTS, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Trước khi Lễ tuyên dương diễn ra 1 ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng có buổi gặp mặt với các đại biểu. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã ân cần hỏi thăm và dành tình cảm đặc biệt đối với các đại biểu. Biểu dương những đóng góp của đồng bào DTTS trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước mong rằng, đồng bào các dân tộc phát huy tinh thần đoàn kết chống kẻ thù trước đây, đoàn kết trong Đảng, trong dân, đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết với nhân dân các nước. Thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; đảm bảo AN - QP, đẩy lùi tệ nạn xã hội... Tại buổi gặp mặt, Đoàn đại biểu tỉnh ta vinh dự có 5 đại biểu - là một trong số những đoàn có số lượng đại biểu tiêu biểu nhiều nhất - vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trước tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Min Phà Kháy, dân tộc Cờ Lao thôn 4 Tả Chải, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), một trong 5 đại biểu tiêu biểu của tỉnh ta xúc động: Vinh dự được gặp Tổng Bí thư, được Tổng Bí thư tặng bức tranh kỷ niệm, đó là niềm vui, niềm tự hào của bản thân và gia đình tôi. Những tình cảm và lời căn dặn của Tổng Bí thư, tôi đều ghi chép đầy đủ và khắc ghi. Về địa phương, tôi sẽ truyền đạt cho bà con trong thôn tiếp tục phát triển KT - XH, củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước...

Trong không khí trang nghiêm giữa lòng Thủ đô Hà Nội, Lễ tuyên dương đã chính thức diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, một sự kiện quan trọng được phát trực tiếp trên sóng truyền hình VTV1, VTV5. Buổi Lễ long trọng có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc, các bộ, ban ngành T.Ư. Mở màn buổi Lễ, những lời ca, điệu múa truyền thống của 54 dân tộc anh em đã được Ban tổ chức dàn dựng công phu, mang đến cho các đại biểu không khí vui tươi, gần gũi. Các đại biểu về dự buổi Lễ tuyên dương, khoác trên mình những bộ trang phục mang đậm bản sắc truyền thống của từng dân tộc tạo nên những “vườn hoa” trong khối đại đoàn kêt dân tộc. Buổi Lễ đã tôn vinh 512 người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân vùng DTTS. Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 80 đại biểu tiêu biểu trên toàn quốc. Trong đó, có 5 đại biểu tỉnh ta được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 11 đại biểu được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Chia sẻ bên lề Lễ tuyên dương, đồng chí Hoàng Đức Tiến, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh ta cho biết: 16 đại biểu chính thức là những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân được chọn cử từ các địa phương và sở, ngành. Tất cả đều xứng đáng với những đóng góp của họ đối với sự phát triển của địa phương. Qua Lễ tuyên dương lần này, Ban Dân tộc tỉnh và các đại biểu sẽ tiếp thu chủ trương của Đảng, Nhà nước, tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ được giao, vận động nhân dân các dân tộc đoàn kết đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững AN - QP.

Buổi Lễ tuyên dương kết thúc trong niềm vui và đoàn kết, khúc ca “Như có Bác Hồ trong Ngày vui đại thắng” đã ngân vang trong vòng tay siết chặt, gắn bó keo sơn của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu ưu tú đại diện cho 53 DTTS trên khắp cả nước. Đó là lời khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong chính sách dân tộc, đoàn kết một lòng 54 dân tộc anh em, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các DTTS khác đều con cháu Việt Nam, đều anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ có nhau, no đói giúp nhau... Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết!

Thành công, thành công, đại thành công!

Ghi chép của Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc Mông

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động nhằm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông; qua đó, tạo ra sản phẩm văn hóa, du lịch mang tính đặc trưng, thu thút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Với quan điểm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông, Đồng Văn đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên..

23/12/2017
Cụ thể hóa Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

BHG- Du lịch đang góp phần quan trọng, thúc đẩy phát triển KT – XH của tỉnh; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế. 

21/12/2017
Xây dựng "Văn hóa đọc" nơi biên cương

BHG- Xác định sách, báo, tạp chí là một trong những kênh truyền tải thông tin quan trọng, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và là hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao, những năm qua, việc xây dựng "Văn hóa đọc", duy trì các mô hình "Tủ sách pháp luật", "Tủ sách quân dân" trên địa bàn biên giới, của BĐBP Hà Giang đã đạt chất lượng và hiệu quả sử dụng, khai thác khá cao.

21/12/2017
Bế mạc Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc

BHG - Tối 16.12, tại Thành phố Lào Cai diễn ra Lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc với chủ đề "Sắc màu Tây Bắc". Dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và các địa phương. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UND tỉnh tham dự buổi lễ.

17/12/2017