Hà Giang

Lan tỏa phong trào làm cột điện bê - tông ở Hữu Vinh

07:49, 05/12/2017

BHG - Hữu Vinh - một trong 4 xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan về nguồn lực đầu tư, thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình và trình độ nhận thức của người dân… nên đến nay, toàn xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí NTM. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” huyện Yên Minh đã hỗ trợ xã Hữu Vinh một phần kinh phí giúp người dân đổ cột điện bê - tông, thay thế cột điện gỗ, tre, nứa không đảm bảo an toàn.

Tuy có nhiều thuận lợi về giao thông với nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua. Tuy nhiên xã Hữu Vinh lại có địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, phân bố rải rác, sự phát triển kinh tế giữa các thôn vùng cao và vùng thấp có sự chênh lệch lớn… khiến tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao, chiếm 56% theo rà soát cuối năm 2016 và vẫn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh.

Những cột điện bê - tông ở thôn Nà Tậu do Nhà nước hỗ trợ kinh phí, người dân đóng góp công sức làm.
Những cột điện bê - tông ở thôn Nà Tậu do Nhà nước hỗ trợ kinh phí, người dân đóng góp công sức làm.

Hữu Vinh có trên 900 hộ dân, với hơn 4.000 nhân khẩu sinh sống ở 13 thôn, trong đó có 8 thôn vùng cao và 5 thôn vùng thấp. Những thôn vùng cao có địa hình chia cắt mạnh, còn nhiều hộ dân sống rải rác trên các sườn núi. Vì vậy, đa phần các hộ, nhóm hộ sống tách biệt, chưa có đường điện đảm bảo, người dân tự đóng góp kinh phí kéo điện từ trung tâm thôn hoặc các hộ, thôn lân cận về dùng. Do đó, cột điện thường được làm, tận dụng từ các cây tre, gỗ, nứa sẵn có, qua thời gian những cột điện xuống cấp, gây mất an toàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hữu Vinh cho biết: Đầu năm 2017, xã thống kê và xác định có trên 1.100 cột điện bằng gỗ, tre không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Trong khi điện là một trong 19 tiêu chí NTM, để đảm bảo an toàn đường điện cho người dân, nỗ lực hoàn thành tiêu chí điện, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện đã cấp 70 triệu đồng cho xã, cùng với sự huy động nguồn lực từ người dân để thay thế cột điện tạm, đang mất an toàn.

 Từ chủ trương này, 11/13 thôn ở Hữu Vinh đã đăng ký thực hiện trên 300 cột điện bê - tông với đường kính 20 – 25cm, cao 3,5 - 4m. Tính đến cuối tháng 10, có gần 330 cột điện bê - tông được hoàn thành. Trong đó 288 cột có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, với định mức trung bình 200 nghìn đồng/cột, 40 cột do người dân đóng góp 100% kinh phí thực hiện. Trưởng thôn Nà Tậu, Ly Mí Vư chia sẻ: Việc thay thế các cột điện tre, gỗ bằng cột bê - tông rất cần thiết, đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa bão. Vì vậy, khi triển khai chương trình này, người dân rất hưởng ứng, ngoài 400 nghìn đồng xã hỗ trợ, bà con trong thôn còn đóng góp thêm tiền và đổ được 13 cột, tính ra mỗi cột cũng gần 1 triệu đồng, rất chắc chắn.

Hữu Vinh - địa phương đầu tiên của huyện Yên Minh phát động và thực hiện đổ cột điện bê - tông thay thế cột gỗ, tre, nứa. Từ hiệu quả thực tế, một số xã như Lũng Hồ, Bạch Đích… đã đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí đổ cột điện bê - tông. Điều này cho thấy sức lan tỏa phong trào bê - tông hóa cột điện ở Yên Minh.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Cường I chú trọng chất lượng nuôi dưỡng học sinh

BHG - Với phương châm "thầy, cô giáo coi trường là nhà, đồng nghiệp là người thân, học sinh là con, em của mình...", Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Yên Cường I, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã nâng cao trách nhiệm của thầy, cô với học sinh và gắn kết hơn tình thầy trò. Trường PTDTBT Tiểu học Yên Cường I có 462 học sinh, 57 cán bộ, giáo viên, có 7 điểm trường. 

30/11/2017
Khí hậu, "đặc sản" của Cao nguyên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là một di sản lớn, ôm trong mình nhiều giá trị di sản  địa chất, di sản văn hóa… Đến đây, du khách được thưởng thức nhiều đặc sản là những món ăn. Nhưng với chúng tôi, nhiều lần đến đây còn có một thứ "đặc sản", đó là một tiểu vùng khí hậu đặc thù, đem lại nhiều cảm nhận mới lạ về Miền đá. Cao nguyên đá Đồng Văn có  khí hậu khá đặc biệt. Mùa Hè mát hơn nhiều vùng khác thì mùa Đông, đồng bào nơi đây thường phải vất vả trước những đợt rét kéo dài...

30/11/2017
Mê đắm lời Then, điệu Tính Quang Minh

BHG - Xã Quang Minh nằm ở phía Đông Nam của huyện Bắc Quang, gồm 15 dân tộc anh em cùng chung sống, với hơn 90% là dân tộc Tày. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa phong phú và riêng biệt; trong đó điệu hát Then, tiếng đàn Tính từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Tày ở Quang Minh.

30/11/2017
Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với thành phố Hà Nội

BHG - Sáng 29.11, sở Văn hoá TT&DL tổ chức ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2017 - 2020 với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội nhằm tăng cường liên kết, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch giữa tỉnh Hà Giang với thành phố Hà Nội. Tại buổi làm việc, 2 bên đã thống nhất và tổ chức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2017 - 2020  với những nội dung chính như...

29/11/2017