Các trường học chủ động phòng, chống rét cho học sinh

15:46, 28/12/2017

BHG - Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống thấp, đặc biệt tại các huyện vùng cao, xã biên giới xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng lớn đến việc học tập của thầy, cô giáo và các em học sinh.

Lớp học của Trường Mầm non xã Phiêng Luông (Bắc Mê) luôn giữ ấm cho học sinh.
Lớp học của Trường Mầm non xã Phiêng Luông (Bắc Mê) luôn giữ ấm cho học sinh.

Có mặt tại Trường Mầm non xã Phiêng Luông (Bắc Mê) từ sáng sớm, trời mưa phùn, rét buốt, sương mù dày đặc… nhưng theo quan sát của chúng tôi, một số bậc phụ huynh không mặc đủ ấm cho các em. Cô giáo Đàm Thúy Nhớ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, một số phụ huynh chưa quan tâm đến sức khỏe con em mình, những ngày mưa rét vẫn để các bé mặc phong phanh. Vì vậy, khi đến giờ đón trẻ, chúng tôi thường xuyên trao đổi, dặn dò phụ huynh phải mặc ấm, đi tất cho con.

Thầy, cô giáo chăm lo từng giấc ngủ cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng (Mèo Vạc).
Thầy, cô giáo chăm lo từng giấc ngủ cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng (Mèo Vạc).

Được biết, Trường Mầm non Phiêng Luông có 4 điểm trường, với 135 trẻ, chủ yếu con em đồng bào dân tộc Mông. Cũng theo cô Đàm Thúy Nhớ, những ngày qua trời mưa rét, nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 - 70C nên số trẻ đến lớp tại các điểm trường không đều, tỷ lệ chuyên cần đạt khoảng 70%. Để chủ động phòng, chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã rà soát, kiểm tra, tu sửa lớp học, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa. Tất cả các phòng học được nhà trường trang bị đầy đủ rèm cửa, chăn ấm; chủ động về nguồn nước ấm để vệ sinh cho trẻ.

Còn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) trong những ngày giá rét, vẫn đảm bảo tỷ lệ học sinh chuyên cần 97% trở lên. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Minh Tài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định năm nay có nhiều đợt rét kéo dài, chúng tôi đề ra nhiều giải pháp chủ động phòng, chống rét cho học sinh như cử giáo viên chủ nhiệm xuống tận nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh mặc ấm cho các em khi đến lớp. Điều chỉnh thời gian học muộn hơn vào những ngày giá rét, sương mù dày đặc. Hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng kín cửa và bật điện giúp các em tránh bị lạnh. Các tiết học trong lớp, chúng tôi cố gắng tổ chức nhiều trò chơi vận động để các em giữ ấm cơ thể”.

Năm học 2017 - 2018, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng có 35 lớp, 717 học sinh (241 em ở bán trú). Đi thăm các phòng bán trú, chúng tôi nhận thấy dù cơ vật chất còn thiếu, nhưng các phòng đều có đủ chăn ấm. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt tới các thầy, cô giáo, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, tăng khẩu phần bữa ăn, tuyệt đối không để thức ăn, đồ uống của học sinh bị lạnh; đồng thời hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động giáo dục thể chất…

Theo bà Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn, toàn huyện hiện có 53 trường, với trên 23 nghìn học sinh. Ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã và đang chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, đảm bảo sức khỏe cho các em sinh hoạt, học tập ổn định trong mùa Đông.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường học triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; thường xuyên nhắc nhở các em mặc đủ ấm, không bắt buộc mặc đồng phục, không tổ chức các hoạt động ngoài trời… Các giải pháp được triển khai đồng bộ đã góp phần duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Cừ

(TTXVN Tại Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khôi phục Làng nghề mây, tre đan xã Khuôn Lùng

BHG - Cứ thường lệ, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, bà con nhân dân thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) lại tranh thủ thời gian nhàn rỗi, tập trung tại nhà ông Lèn Đức Quân, để nghe thầy giáo dạy nghề truyền đạt về kỹ năng đan lát và thực hành đan các vật dụng hàng ngày bằng mây, tre...

28/12/2017
Trường THCS Lê Quý Đôn - Điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang

BHG - Trong những ngày cuối cùng của năm 2017, sau khi hoàn thành nhiệm vụ học kỳ I với kết quả cao, thầy và trò trường Trung học Cơ sở (THCS) Lê Quý Đôn, thành phố Hà Giang lại bận rộn với công tác chuẩn bị tổ chức Lễ đón bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia vào ngày 28.12.2017. Niềm vui đó, không chỉ của thầy và trò nhà trường mà còn là niềm tự hào của ngành Giáo dục thành phố về thành tích của một trường điểm luôn đứng đầu về chất lượng dạy và học.

27/12/2017
Huyện Bắc Mê khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

BHG - Ngày 26.12, Tại hội trường Trung tâm Văn hóa huyện Bắc Mê, Sở Văn hóa TT&DL, Sở Thông tin và truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Triển lãm đã thu hút được đông đảo các cơ quan, ban ngành, lực lượng vũ trang, học sinh, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện đến tham dự.

26/12/2017
Lễ công bố Quyết định công nhận hoàn thành thực hiện tiêu chí xây dựng Làng văn hóa du lịch gắn với xây dựng NTM thôn Hạ Thành, xã Phương Độ và thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện

BHG - Ngày 24.12, tại thôn Hạ Thành,  UBND Thành phố Hà Giang phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận hoàn thành các tiêu chí xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM thôn Hạ Thành, xã Phương Độ và thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương. 

24/12/2017