Hà Giang

Yên Minh - điểm dừng chân hấp dẫn trên hành trình khám phá vẻ đẹp hoa Tam giác mạch

08:53, 17/11/2017

BHG - Địa phận huyện Yên Minh bắt đầu từ Km76, Quốc lộ 4C Hà Giang – Đồng Văn. Cũng từ đây, sẽ khởi nguồn quãng đường cánh tài xế “ngán ngẩm” nhất khi lên vùng Cao nguyên đá. Đoạn đường đến trung tâm huyện chỉ hơn 30km, nhưng đầy những khúc cua tay áo, dốc tức và ngốn cả giờ đồng hồ. Nhưng quãng đường này luôn tạo cảm giác thú vị đối với các “phượt thủ”, nơi thử tay lái tuyệt vời với những ai ưa thích trải nghiệm, mạo hiểm.

Đồi thông Yên Minh thuộc địa phận xã Na Khê và Lao Và Chải, được xếp vào hàng đẹp nhất trên địa bàn tỉnh, được nhiều du khách ví như đồi thông ở Đà Lạt. Đồi thông chạy dọc tuyến Quốc lộ 4C với chiều dài trên 10km. Với những người đam mê chụp ảnh, khu vực này chắc chắn sẽ đem lại những bức hình tuyệt vời với một bên là đồi thông và một bên những cung đường uốn lượn. Hầu hết du khách khi đến đây đều dừng chân thưởng ngoạn cảnh đẹp và lưu lại những bức ảnh kỷ niệm bên rừng thông.

Khu vực đồi thông Yên Minh, điểm dừng chân, ngắm cảnh lý tưởng của du khách.
Khu vực đồi thông Yên Minh, điểm dừng chân, ngắm cảnh lý tưởng của du khách.

Vượt qua những con dốc tức, những cua tay áo ôm quanh sườn núi, thị trấn Yên Minh – trung tâm huyện hiện lên giữa thung lũng được bao bọc bởi những dãy núi sừng sững, những ngôi nhà cao tầng. Ngay đầu thị trấn, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản với hàng chục ngôi nhà sàn cổ kính đã nhuốm màu thời gian của người Tày, người Giấy thu hút khá nhiều du khách; gữa làng là cánh đồng lúa với những hàng tre mọc dọc con suối trong mát, nước chảy róc rách quanh năm, tạo nên khung cảnh yên bình của làng quê Việt. Nơi đây đã hình thành các dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ Homestay, đáp ứng tốt nhu cầu của du khác.

Từ khi Cao nguyên đá được công nhận thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, các loại hình dịch vụ và hoạt động du lịch ở Yên Minh phát triển khá nhanh và đa dạng. Năm 2010, toàn huyện mới chỉ có 3 nhà nghỉ, với 35 phòng, đến nay đã có 21 cơ sở lưu trú với 350 phòng nghỉ, trong đó có 2 khách sạn, 13 nhà nghỉ, 5 nhà nghỉ Homestay. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang xây dựng 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Tổng lượng khách du lịch lưu trú tại huyện năm 2016 đạt trên 20 nghìn lượt và 9 tháng đầu năm 2017 đã đạt trên 31 nghìn lượt, đặc biệt khách quốc tế tăng đáng kể. Nếu như năm 2016 chỉ có trên 3 nghìn khách quốc tế lưu trú tại Yên Minh, thì 9 tháng năm 2017 có trên 10 nghìn lượt...

Qua trung tâm huyện khoảng 5km theo hướng Mèo Vạc là vùng trồng mía và cây ăn quả trọng điểm của Yên Minh với rất nhiều các loại quả như ổi, dứa, mít, na, xoài, vải, hồng không hạt... đảm bảo mùa nào quả nấy để phục vụ du khách. Các sản phẩm được trồng và chăm sóc tự nhiên, không phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu và được quản lý chặt chẽ nên đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, du khách có thể đến những địa điểm khác ở Yên Minh như: Hang Nà Luông, xã Mậu Long – một trong những danh lam thắng cảnh cấp tỉnh; hay kiến trúc nghệ thuật đồn Pháp, tường thành Lũng Hồ, cơ sở cách mạng hang Cờ Cải... những di tích lịch sử này đã được xếp hạng, hấp dẫn những ai yêu thích lịch sử kháng chiến hào hùng của dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Ngoài ra, Yên Minh có tới 16 dân tộc cùng sinh sống như: Mông, Dao, Tày, Nùng, Bố Y, Pu Péo, Giấy...  với vô số những nét văn hóa đặc sắc để du khách tìm hiểu và khám phá.

Mùa hoa Tam giác mạch đã về, du khách đến với Yên Minh và các huyện trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu tăng mạnh. Phục vụ khách yêu hoa, huyện Yên Minh đã trồng cây Tam giác mạch theo từng khu vực tập trung với diện tích từ 2 – 3ha tại một số điểm như Na Khê, Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh... Đồng thời, đảm bảo không tăng giá các dịch vụ ăn, nghỉ, nhân viên phục vụ văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Mong rằng, mỗi du khách khi đến Yên Minh và các huyện vùng Cao nguyên đá trong mùa hoa Tam giác mạch sẽ có những cảm nhận tốt đẹp, trải nghiệm thú vị trước cảnh sắc, thiên nhiên nơi đây.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Đồng Văn

BHG-  Trong những năm qua, công tác giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc dạy và học vẫn còn có những hạn chế nhất định, như: Học sinh (HS) bỏ học giữa chừng, đi học không chuyên cần; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Đây là những lực cản đòi hỏi ngành Giáo dục, mỗi cán bộ, giáo viên của huyện phải có giải pháp, nỗ lực vượt qua trong năm học mới.

17/11/2017
Niềm vui của cô, trò Trường Mầm non Yên Hà

BHG - Đến Trường Mầm non Yên Hà (Quang Bình) những  ngày này, chúng tôi được chứng kiến niềm vui của cô và trò nhà trường khi vừa hoàn thành các tiêu chí, chuẩn bị công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Cô Trần Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, một trong những giáo viên có bề dày kinh nghiệm làm công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cho biết: Nhà trường được thành lập từ tháng 8.2004 trên cơ sở chia tách từ Trường PTCS Yên Hà. 

17/11/2017
Quang Bình: Tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo việt nam 20.11

BHG - Huyện Quang Bình vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2017). Đến dự và chia vui với các nhà giáo có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện; Thường trực UBND các xã, thị trấn, các nhà giáo ưu tú, cán bộ CCVC Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện.

16/11/2017
Việt Bắc - một miền di sản

Cũng như các tỉnh vùng Việt Bắc, Thái Nguyên cần góp sức tích cực cùng cả nước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên (08/2/2017).

16/11/2017