Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

10:43, 10/11/2017

BHG - Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh bước qua tuổi 25 và vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là phần thưởng cao quý  của Đảng, Nhà nước ghi nhận những nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây tỉnh nhà của thầy và trò nhà trường trong suốt chặng đường vừa qua.

Sau ngày tái lập tỉnh Hà Giang, đáp ứng mong mỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số Hà Giang, UBND tỉnh ban hành Quyết định số: 79/QĐ Ngày 18.2.1992, thành lập Trường THPT nội trú tỉnh Hà Giang. Với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ dân tộc dân tộc thiểu số cho vùng khó khăn của tỉnh Hà Giang. Tháng 9.1992, Lễ khai giảng đầu tiên được tổ chức trong niềm vui hân hoan của 27 thầy cô và 142 học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2014 – 2015 cho Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, nhân dịp khai trường năm học 2016 – 2017.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2014 – 2015 cho Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, nhân dịp khai trường năm học 2016 – 2017.

Tháng 9.1993, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trường đã được đầu tư xây dựng tại Lâm trường Vị Xuyên (địa điểm tọa lạc bây giờ). Phấn khởi có ngôi trường mới, nhưng khó khăn vì trường ở trên đồi cao, thiếu nước sinh hoạt; đất trồng cằn khô không thích hợp để tăng gia sản xuất; các em học sinh ở độ tuổi thiếu niên, lần đầu xa cha mẹ, đến trường ở nội trú, nếp sinh hoạt tập thể xa lạ, nhớ nhà nên nhiều em tự ý trốn học, các thầy cô giáo phải lặn lội về nhà đón các em trở lại trường học. Tập thể cán bộ, giáo viên tâm huyết, tận tụy hết lòng vì học sinh; Tổ nuôi dưỡng luôn đảm bảo cơm nóng, canh ngọt, giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập; Ban lao động đầu tư nhiều công sức cải tạo đất, trồng cây tạo môi trường trong lành; các  tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, mang lại đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh, thiếu niên. Hình ảnh thầy cô đến với các em trong ánh đèn dầu, kèm học sinh còn yếu, dỗ dành học sinh vơi đi nỗi nhớ nhà... chắc hẳn vẫn còn in đậm trong lòng các thế hệ học trò. Không phụ công ơn thầy cô, những trái ngọt đầu mùa với 48 học sinh khóa I thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%; trong đó 90% học sinh thi đỗ Đại học.

Một buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của thầy, trò Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.
Một buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của thầy, trò Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.

Được tỉnh quan tâm đầu tư, từ năm 2009, trường đã hoàn thiện hệ cơ sở vật chất đủ phục vụ 600 học sinh. Đội ngũ cán bộ giáo viên tích cực nỗ lực, tham gia học sau đại học, chiếm 25% trình độ thạc sỹ. Với sự nỗ lực không ngừng, chất lượng giáo dục của trường vươn lên đứng tốp đầu khối THPT của tỉnh; tỷ lệ tốt nghiệp giữ vững trên 98%; tỷ lệ đỗ Đại học, duy trì từ 55% đến 70%.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (Khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; noi gương các thế hệ đi trước, thế hệ trẻ Trường PTDT Nội trú THPT hôm nay tiếp tục lập ghi danh truyền thống vẻ vang của trường trong hành trình tiến vào kỷ nguyên mới. Hiện nay, trường đang nằm trong tốp đầu các trường THPT trong tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường đạt 80%; cấp tỉnh đạt 35%; học sinh xếp loại khá, giỏi duy trì tỷ lệ cao; nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi do Bộ Giáo dục tổ chức; thầy trò nhà trường luôn nỗ lực thi đua “Dạy tốt -  học tốt -  quản lý tốt -  nuôi dưỡng tốt”.

Một giờ học của các em Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.
Một giờ học của các em Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.

Từ 6 lớp học, với 142 học sinh Ngày mới thành lập, đến nay trường đã có 16 lớp học, với 600 học sinh; Nhà trường đã đào tạo 23 khóa học với 2.932 học sinh tốt nghiệp THPT, thuộc 19 dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; Chi bộ kết nạp 10 học sinh ưu tú vào Đảng; trên 2.000 học sinh tốt nghiệp đại học, trở thành những cán bộ tiêu biểu, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong việc phát triển KT - XH ở các vùng khó khăn của tỉnh. Nhiều năm liền Nhà trường được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, năm 2017, Nhà trường được vinh dự Chủ Tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Phần thưởng cao qúy của Đảng, Nhà nước ghi nhận những đóng góp quan trọng của Nhà trường trong chặng đường 25 năm qua.

 Phát huy truyền thống tốt đẹp, hiện nay Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh phấn đấu xây dựng thành đơn vị giáo dục trọng điểm chất lượng cao; trở thành địa chỉ hàng đầu đối với nhu cầu công tác, học tập, của cán bộ, giáo viên và học sinh trong tỉnh. Để thực hiện mục tiêu, thầy và trò phấn đấu tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động; tiếp tục xây dựng Trường PTDT Nội trú THPT – Mái nhà chung của các thế hệ nhà giáo và học sinh thành một trường trọng điểm, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng giao phó, góp phần cùng ngành giáo dục tỉnh nhà thực hiện tốt mục tiêu: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

ĐỖ LỆ HẰNG THI

(Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực chỉnh trang đô thị

BHG-Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch chính thức diễn ra với nhiều hoạt động được tổ chức tại huyện Đồng Văn. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu của Ban tổ chức, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách linh hoạt, huy động nội lực để chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo, tầm vóc mới của huyện cực Bắc Tổ quốc trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

31/10/2017
Thủ tướng dự chương trình nghệ thuật "Vang mãi bài ca tháng Mười"

Tối 29/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dự chương trình nghệ thuật "Vang mãi bài ca tháng Mười", sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017).

30/10/2017
Đặc sắc không gian văn hóa, du lịch và giới thiệu sản phẩm Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Tối 27.10, tại khu vực nhà Bát Giác, thuộc vườn hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. UBND tỉnh Hà Giang đã khai mạc không gian trưng bày văn hóa, du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

29/10/2017
Nậm Hồng - Khởi sắc từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 40 km, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên là nơi sinh sống của 37 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ. Nơi đây có những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, bên cạnh đó là vùng chè Shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao - đó là điều kiện thuận lợi để thôn Nậm Hồng phát triển du lịch cộng đồng.

27/10/2017