Hà Giang

"Phượt" giữa mùa Tam giác mạch

07:36, 23/11/2017

BHG - Những ngày chớm Đông, khi cành hoa Tam giác mạch mong manh, nhỏ bé, phơn phớt hồng đang bung nở khắp miền đá, trên cung đường Hạnh Phúc ngược lên Cao nguyên đá Đồng Văn, không khó để bắt gặp những đoàn người đi du lịch bằng xe máy. Họ là những người trẻ, thích trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở vùng đất mới...

Hiện nay, loại hình du lịch “bụi”, hay “phượt” đã trở thành trào lưu phổ biến và cuốn hút giới trẻ. Người đi “phượt” có điều kiện để khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới, hòa mình với phong tục, tập quán của người bản xứ, chinh phục những cung đường đèo hiểm trở, tự do cảm nhận sự chuyển mình của cảnh vật, đất trời.

Khách du lịch dừng chân trên đỉnh Mã Pí Lèng ngắm dòng Nho Quế.
Khách du lịch dừng chân trên đỉnh Mã Pí Lèng ngắm dòng Nho Quế.

Với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, những cung đường đèo được mệnh danh “Tứ đại hùng quan” ở phía Bắc; những phong tục, tập quán và nét văn hóa độc đáo, đa dạng của người dân địa phương... Hà Giang thực sự trở thành “địa chỉ đỏ” trong bản đồ du lịch của dân “phượt”. Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay với chủ đề “Bản tình ca từ đá” sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt các “phượt thủ”.

Những cung đường đèo hiểm trở của vùng cực Bắc luôn có sức hấp dẫn với dân “phượt”, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều bất trắc, đòi hỏi họ phải có kinh nghiệm, bản lĩnh làm chủ mọi tình huống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều “phượt thủ” không làm chủ được bản thân, có những hành vi chưa đẹp như: Đi xe máy vào cánh đồng hoa Tam giác mạch, dẫm đạp, bẻ hoa, xả rác bừa bãi, không trả tiền khi vào vườn hoa chụp ảnh, ngồi trên xe vứt bánh, kẹo cho trẻ em vùng cao. Mới đây, một nhóm “phượt” khi lên đèo Mã Pí Lèng đã dừng xe, bật nhạc âm lượng lớn và nhảy múa. Ở một cung đường đèo hẹp, hiểm trở, nhiều khúc cua bị khuất tầm nhìn, đông phương tiện qua lại... hành động trên rất nguy hiểm.

Gặp chúng tôi tại cột mốc Km số 0 (thành phố Hà Giang) bạn Nguyễn Đức Minh (Hà Nội), người có nhiều kinh nghiệm “phượt” trên những cung đường Tây Bắc chia sẻ: Nhóm chúng tôi đi 12 người, đều là những bạn đam mê khám phá. Chuẩn bị cho chuyến “phượt” giữa mùa Tam giác mạch, chúng tôi đã lên kế hoạch trước 1 tháng và chuẩn bị đầy đủ tư trang cần thiết, sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Cuối tuần, biết trên Đồng Văn sẽ khó khăn trong việc tìm chỗ nghỉ đêm, nên cả nhóm đã đặt chỗ nghỉ trước.

 Thực tế, những năm qua, đã có trường hợp không có kinh nghiệm đi đường đèo dốc, không làm chủ tay lái, vượt xe trên cung đường hiểm trở... nên bị tai nạn thương tâm. Mùa hoa Tam giác mạch đã về trên Cao nguyên đá, sự tinh khôi, trinh nguyên của loài hoa xứ đá đang vẫy gọi và có sức hút rất lớn đối với các “phượt thủ”. “Xách ba lô lên và đi”, nhưng mỗi “phượt thủ” nên kiểm soát tốt hành trình, cẩn trọng trên mỗi cung đường vùng cao.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "mầm non" trên Cao nguyên

BHG- Sinh ra trên mảnh đất còn nhiều gian khó, trẻ em vùng cao Hà Giang nói chung, các em nhỏ vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng, ngay từ nhỏ cũng đã phải giúp đỡ cha, mẹ. Tuy vậy, các em vẫn luôn hồn nhiên, trong sáng…, để rồi góp phần tạo nên sức hấp dẫn lạ kỳ của miền đá quê hương…

22/11/2017
Yên Minh: Tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ II, năm 2017

BHG- Ngày 21.11, tại thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, UBND huyện Yên Minh tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ II, năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND huyện; lãnh đạo 18 xã, thị trấn trên địa bàn cùng các nghệ nhân, nhân dân và đông đảo du khách.

22/11/2017
Thành phố Hà Giang đồng hành cùng Lễ hội

BHG- Lễ hội Hoa Tam giác mạch đã cận kề; những ngày này, không chỉ người dân trên Cao nguyên đá háo hức, đón chờ, ngay cả những cư dân thành phố Hà Giang cũng đang cùng tâm trạng.

22/11/2017
Các trường tổ chức Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Hòa chung không khí chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2017), sáng 20.11 các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tọa đàm, Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

20/11/2017